Đương sự không được ủy quyền cho người khác thay mặt mình tham gia tố tụng khi ly hôn

Cập nhật, 05:38, Thứ Ba, 28/03/2017 (GMT+7)

Tôi đang gửi đơn yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn nhưng vì có việc phải đi xa một thời gian. Vậy tôi có được ủy quyền cho người thân đến tòa án tham gia việc giải quyết ly hôn không?

L.T H. (TP Cần Thơ)

Trả lời: Nếu chỉ vì lý do phải đi xa, chị sẽ không được ủy quyền cho người thân thay mặt chị đến tòa án tham gia việc giải quyết việc ly hôn. Vì theo khoản 4 Điều 85 Bộ luật tố tụng dân sự quy định:

Đối với việc ly hôn, đương sự không được ủy quyền cho người khác thay mặt mình tham gia tố tụng. Trường hợp cha, mẹ, người thân thích khác yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật Hôn nhân và Gia đình thì họ là người đại diện.

Khoản 2 Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định: Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ