Có quyền yêu cầu tìm kiếm người biệt tích 6 tháng liền

Cập nhật, 18:09, Thứ Năm, 23/03/2017 (GMT+7)

Anh rể tôi đi làm ở Bình Dương. Gần cả năm nay không thấy anh về, gia đình cũng không liên lạc được. Chị tôi đã hỏi thăm nhiều bạn bè, cũng không ai biết anh ở đâu. Trường hợp này, chị tôi phải làm sao và làm như thế nào?

N.T.B. (Tiền Giang)

Trả lời:

Thời gian anh rể chị ra đi biệt tích đến nay đã gần 1 năm, cho thấy chị của chị có quyền yêu cầu tòa án thông báo tìm kiếm người vắng mặt nơi cư trú theo quy định tại Điều 381 Bộ luật Tố tụng dân sự, như sau:

1. Người có quyền, lợi ích liên quan có quyền yêu cầu tòa án thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú khi người đó biệt tích 6 tháng liền trở lên, đồng thời có thể yêu cầu tòa án áp dụng biện pháp quản lý tài sản của người vắng mặt đó theo quy định của Bộ luật Dân sự.

2. Kèm theo đơn yêu cầu tòa án thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú, người yêu cầu phải gửi tài liệu, chứng cứ để chứng minh là người bị yêu cầu biệt tích 6 tháng liền trở lên; trường hợp có yêu cầu tòa án áp dụng biện pháp quản lý tài sản của người vắng mặt thì phải cung cấp tài liệu, chứng cứ về tình hình tài sản của người đó, việc quản lý tài sản hiện có và danh sách những người thân thích của người đó.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ