Khi bên bán giao hàng không đúng chủng loại

Cập nhật, 12:47, Thứ Ba, 21/03/2017 (GMT+7)

Tôi có hợp đồng bán hàng cho một người đặt hàng nhiều loại khác nhau. Trong lúc sơ sót, tôi có giao một số hàng không đúng theo hợp đồng. Khi giao hàng tôi có năn nỉ người mua nhận, tôi sẽ giảm giá nhưng người này không chịu và yêu cầu tôi bồi thường. Trường hợp này, tôi phải làm sao?

L.V.B.

(Tiền Giang)

Trả lời:

Trong trường hợp này, do phía anh sơ sót giao hàng không đúng loại đã hợp đồng với bên mua, do đó anh cố gắng thỏa thuận với bên mua cách giải quyết tốt nhất. Bởi, theo Điều 439 Bộ luật Dân sự quy định trường hợp tài sản được giao không đúng chủng loại thì bên mua có một trong các quyền sau đây:

1. Nhận và thanh toán theo giá do các bên thỏa thuận.

2. Yêu cầu giao tài sản đúng chủng loại và bồi thường thiệt hại.

3. Hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu việc giao không đúng chủng loại làm cho bên mua không đạt được mục đích giao kết hợp đồng.

Trường hợp tài sản gồm nhiều chủng loại mà bên bán không giao đúng với thỏa thuận đối với một hoặc một số loại thì bên mua có thể hủy bỏ phần hợp đồng liên quan đến loại tài sản đó và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ