3 anh em ruột tranh nhau cái ranh đất

Cập nhật, 08:35, Thứ Sáu, 16/01/2015 (GMT+7)

3 anh em ruột Nguyễn Hữu Ngôn, Nguyễn Trường Tồn và Nguyễn Phú Thái cùng ở xã Tân Bình (Bình Tân) từng sống hòa thuận, thương yêu nhau.

Nhưng vào tuổi xế chiều họ lại tranh chấp nhau cái ranh đất chỉ có vài trăm mét vuông đất nông nghiệp, giá trị không là bao. Vụ việc kéo dài nhiều năm và cuối cùng anh em phải dứt tình thâm ruột thịt, ra tòa giải quyết bằng pháp luật.

Trong tâm trạng buồn bã, ông Ngôn trình bày: Cha mẹ có 4 anh em trai, ông là thứ 3 trong gia đình. Khi cha mẹ còn sống có hơn 12.000m2 đất nông nghiệp, chia cho 4 người con trai.

Anh Nguyễn Trường Tồn được 3.845m2, đứa em Thái 3.950m2, phần còn lại ông và người anh Nguyễn Trường Miêng mỗi người được hưởng 2.137m2. Sau này, anh Miêng về sống bên quê vợ ở Bạc Liêu, nên phần đất trên chuyển nhượng cho ông canh tác. Tất cả phần đất cha mẹ chia cho anh em đều nằm liền kề nhau và thời gian đầu anh em canh tác đất rất vui vẻ.

Tuy nhiên, tình cảm anh em rạn nứt khi anh Tồn tự ý lấn ranh khoảng 120m2 và Thái lấn ranh hơn 200m2 đất. “Mình cũng cảm thấy đau lòng khi anh em tranh chấp phần đất mà cha mẹ để lại, làm cho dư luận cười chê. Vụ việc giải quyết nội bộ gia đình không được mới đưa ra tòa xử lý bằng pháp luật...”- ông Ngôn chia sẻ.

Ông Tồn không đồng ý với những lời trình bày của ông Ngôn, đồng thời đổ lỗi ông Ngôn lấn chiếm đất. “Trước đây, cha mẹ chỉ cho Ngôn 1.500m2 đất ruộng, sau này chuyển đổi mục đích sử dụng lên đất vườn. Trong thời gian canh tác, Ngôn tự ý kê thêm diện tích đất rồi được cấp quyền sử dụng đất hơn 2.000m2 nên lấn sang phần của anh em lân cận và xảy ra tranh chấp…”- ông Tồn khẳng định.

Còn ông Nguyễn Phú Thái thì cho rằng không lấn chiếm phần đất của anh Ngôn và cái mương do chính anh Ngôn lắp. Sau khi lắp mương, anh Ngôn tự ý cắm ranh, làm hàng rào. Bởi thế anh Ngôn cho rằng lấn ranh hơn 200m2 đất và lấp mương ranh là không đúng,…- ông Thái cho biết.

Vụ tranh chấp kéo dài nhiều năm vẫn giải quyết không được, khiến tình cảm 3 anh em càng rạn nứt. Vụ việc lên đỉnh điểm khi đoàn liên ngành đến khảo sát phần đất tranh chấp, ông Tồn và Thái can ngăn quyết liệt. 2 người cho rằng phần đất của ông Ngôn là do cấp sai quyền sử dụng đất, tuy nhiên 2 ông không đưa được chứng cứ.

Hôm TAND huyện Bình Tân đưa vụ việc ra xét xử, 2 bên đả kích nhau với lời lẽ thiếu tế nhị nhằm tranh giành lợi ích riêng tư mà quên đi mình đều là “gà cùng một mẹ”.

Trước tình cảnh anh em ruột đấu đá nhau, những người dự phiên tòa và cả HĐXX cũng cảm thấy đau lòng cho tình cảm anh em của họ. Nhiều người cho rằng phải chi họ biết kiềm chế, chia sẻ, thông cảm, yêu thương… thì trong phòng xử án đâu có cảnh “anh một bên, còn em một bên” tranh giành cái ranh đất. Nếu chứng kiến con cái tranh giành đất, cha mẹ họ còn sống cũng sẽ cảm thấy đau lòng…

Theo nhận định của tòa án, vụ việc tranh chấp nội bộ anh em khá phức tạp và phần đất tranh chấp cũng rất khó xác định. Tuy nhiên, qua chứng cứ thu thập được, nguyên đơn ông Nguyễn Hữu Ngôn yêu cầu lấy lại đất là có căn cứ.

Những biện minh của bị đơn là ông Nguyễn Trường Tồn và Nguyễn Phú Thái không đủ cơ sở chứng minh phần đất tranh chấp là của mình. Từ nhận định trên, tòa quyết định phần tranh chấp đất trên thuộc quyền sở hữu của ông Ngôn. Tuy nhiên, phần đất hiện tại ông Tồn và ông Thái canh tác nên phải bồi thường giá trị, tổng số tiền 22,5 triệu đồng (số tròn).

Cuối cùng vụ việc giải quyết bằng pháp luật, bên thắng người thua kiện đều là anh em ruột thịt nhau nên chắc chắn không ai lấy làm vui. Kết thúc phiên tòa, 3 anh em bước ra khỏi phòng xét xử với gương mặt đầy tâm trạng. Họ ra về mà không ai nhìn nhau.

Hiện nay, tranh chấp đất trong nội bộ gia đình đang diễn ra rất nhiều và phức tạp. Nguyên nhân các vụ tranh chấp đất do phần lớn người dân thiếu hiểu biết về Luật Đất đai, cha mẹ chia tài sản thủ tục chưa rõ ràng, đo đạc lâu năm không chính xác, đất ngày càng có giá trị cao… và còn vì lợi ích riêng mà nhiều người đánh mất đi tình thâm ruột thịt của mình. Để kéo giảm tình trạng này, cần nâng cao tuyên truyền về pháp luật nói chung và Luật Đất đai nói riêng để mọi người hiểu, tuân thủ đúng pháp luật và đồng thời người thân trong gia tộc có sự chia sẻ, yêu thương, đoàn kết với nhau
HOÀI NAM