Lừa đảo kiếm tiền trị bệnh cho con

Cập nhật, 05:18, Thứ Năm, 22/08/2019 (GMT+7)

Trong thời gian chăm sóc con mình tại bệnh viện, vì muốn có tiền tiếp tục điều trị cho bé, Nguyễn Thị Kim Trăm (SN 1986, ngụ ấp Mỹ Điền, xã Mỹ Phước- Mang Thít) đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của người khác. 

Vụ án sau đó bị khởi tố và đến ngày hầu tòa, người mẹ vừa đáng thương lẫn đáng trách nhận lấy bản án 1 năm tù, nhưng được hưởng án treo khi HĐXX quyết định cho bị cáo một cơ hội để làm lại cuộc đời.

Khoảng đầu năm 2019, con của Nguyễn Thị Kim Trăm bị bệnh, phải nhập viện điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh). Lúc này, Trăm quen với chị T.- cũng là mẹ của một bệnh nhi tại đây. Vì muốn có tiền chữa bệnh cho con, Trăm nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của chị T.

Ngày 17/1/2019, Trăm điện thoại cho chị T. nói rằng mình có quen nhiều nhà hảo tâm, sẽ giới thiệu để hỗ trợ cho con chị T. đi Hà Nội chữa bệnh, với điều kiện chị T. phải gửi 5 triệu đồng và để số tiền này trong bao thư, phía ngoài ghi là “gửi cho bé T.A. (con của Trăm) để uống sữa”, sau đó Trăm sẽ chụp hình bao thư gửi cho nhà hảo tâm xem rồi trả tiền lại cho chị T.

Tin lời Trăm, một ngày sau, chị T. nhờ người thân gửi cho Trăm 5 triệu đồng. Nhận được tiền, Trăm điện thoại yêu cầu T. tiếp tục gửi thêm 5 triệu đồng.

Đến ngày 19/1/2019, Trăm lại điện thoại kêu chị T. gửi thêm tiền với lý do đoàn từ thiện đã đi đến chùa Sơn Thắng (xã Thanh Đức- Long Hồ), nếu không đưa tiền thì họ sẽ không đến nhà. Vì quá cả tin, chị T. hẹn Trăm đến cầu Cái Sơn Lớn (thuộc ấp Sơn Đông, xã Thanh Đức- Long Hồ) để đưa tiền.

Rất may người thân của T. biết được sự việc và nghi ngờ Trăm lừa gạt nên trình báo công an địa phương. Đến khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, khi Trăm đang nhận tiền của chị T. thì bị Công an xã Thanh Đức bắt quả tang và mời về cơ quan làm việc.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm của TAND huyện Long Hồ, Trăm thừa nhận hành vi phạm tội và khai nhận mục đích lừa tiền chị T. vì muốn có tiền chữa bệnh cho con mình.

“Các con của bị cáo đều còn nhỏ, đứa thì bị bệnh tâm thần, đứa mắc bệnh bẩm sinh về đường hô hấp hay nhập viện điều trị. Do hoàn cảnh quá khó khăn, bị cáo không còn khả năng xoay xở mới làm liều”- Trăm hối hận, trình bày.

Khi HĐXX giải thích: “Bị cáo không nên nói như vậy, không phải vì gia cảnh khó khăn thì bị cáo phải đi lừa đảo người khác mới có tiền lo cho con, còn nhiều việc chân chính khác để làm kiếm tiền mà” thì Trăm cúi đầu khóc một cách ân hận và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để có điều kiện chăm sóc cho con nhỏ.

Tài sản hợp pháp của con người được pháp luật bảo hộ, bị cáo dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt là hành vi nguy hiểm cho xã hội nên việc xử lý nghiêm đối với bị cáo là cần thiết, nhằm giáo dục và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo có nhân thân tốt và phạm tội ít nghiêm trọng, đã thật thà khai báo, tại tòa thể hiện sự ăn năn hối cải và đã khắc phục toàn bộ thiệt hại, bị hại cũng không yêu cầu xử lý đối với bị cáo.

Đặc biệt, hoàn cảnh gia đình bị cáo quá khó khăn- phải nuôi 3 con nhỏ, trong đó có 2 bé đang mắc bệnh, bị cáo lại là lao động chính trong gia đình.

Với nhiều tình tiết giảm nhẹ trên, HĐXX xét thấy không nhất thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, để bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời cũng như có điều kiện lo cho gia đình.

Vì vậy, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Kim Trăm 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 2 năm và giao bị cáo cho UBND xã Mỹ Phước quản lý, giáo dục.

PHẠM TẤN