Gây tai nạn chết người, đổ lỗi "trời mưa"

Cập nhật, 05:22, Thứ Tư, 21/08/2019 (GMT+7)

Điều khiển xe lên dốc cầu khi đang mưa nhưng Lý Thanh Quang (SN 1975- trú ấp Tân Quới Đông, xã Trường An- TP Vĩnh Long) không giảm tốc độ dẫn đến va chạm với người dẫn xe đạp đi bộ làm nạn nhân té xuống đường tử vong.

Vào khoảng 18 giờ 20 ngày 5/10/2018, Lý Thanh Quang điều khiển xe gắn máy lưu thông trên đường Phạm Hùng (Phường 9) hướng về vòng xoay Tân Ngãi.

Lúc này, trời đang mưa và trên đường có nhiều phương tiện lưu thông nhưng khi lên dốc cầu Cái Cam, Quang không giảm tốc độ và không chú ý quan sát phía trước nên đã va xe vào chị Nguyễn Thị Lan (SN 1975- trú ấp Tân Vĩnh, xã Trường An) đang dẫn xe đạp lên dốc cầu sát lề phải cùng chiều làm chị Lan té xuống đường bất tỉnh. Dù được người dân đưa ngay đến bệnh viện cấp cứu, nhưng do bị chấn thương nặng nên đến ngày 13/10/2018, chị Lan tử vong.

Kết luận giám định, nguyên nhân tử vong của chị Nguyễn Thị Lan do chấn thương sọ não.

Sau tai nạn, Đội Cảnh sát giao thông- Công an TP Vĩnh Long đã đến khám nghiệm hiện trường, ghi nhận dấu vết và tạm giữ phương tiện liên quan để xác minh làm rõ đồng thời chuyển cơ quan điều tra Công an TP Vĩnh Long thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền.

Kết quả điều tra, xác minh, Công an TP Vĩnh Long xác định: Lý Thanh Quang điều khiển xe trên 50cm3 nhưng không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe không chú ý quan sát, không giảm tốc độ theo quy định tại Điều 5 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải. Những lỗi trên là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn làm chị Lan tử vong.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Lý Thanh Quang về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện gia đình nạn nhân và Quang đã thỏa thuận bồi thường các khoản thiệt hại 170 triệu đồng. Hiện Quang đã bồi thường xong và gia đình nạn nhân có đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Quang thừa nhận lúc điều khiển xe lên cầu Cái Cam do trời mưa không quan sát phía trước nên đã va chạm với chị Lan gây ra hậu quả đáng tiếc.

Theo HĐXX thì hành vi điều khiển xe khi không có giấy phép lái xe, thiếu quan sát, vượt không đảm bảo an toàn gây ra tai nạn làm chị Lan tử vong của Quang thể hiện ý thức xem thường luật pháp, không chấp hành luật giao thông.

Đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm trực tiếp đến tính mạng của người khác gây đau thương mất mát cho gia đình nạn nhân và ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương.

Bản thân Quang có nhân thân xấu, đã 3 lần bị phạt tù và 1 lần bị phạt hành chính về hành vi trộm, chưa được xóa án lại vi phạm với mức độ và tính chất nghiêm trọng hơn nên phải chịu thêm tình tiết tăng nặng là tái phạm.

Tuy nhiên, do Quang có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn nhận tội, tự nguyện bồi thường thiệt hại và được gia đình nạn nhân bãi nại nên HĐXX xem xét giảm nhẹ dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lý Thanh Quang 2 năm tù giam tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như sau: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp “không có giấy phép lái xe theo quy định” thì bị phạt tù từ 3-10 năm.

Còn tại Điều 5 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông thì khi chuyển hướng xe chạy hoặc tầm nhìn bị hạn chế; qua cầu, cống hẹp, khi lên gần đỉnh dốc, khi xuống dốc; trời mưa, có sương mù, khói, bụi, mặt đường trơn trượt, lầy lội, có nhiều đất đá, cát bụi rơi vãi;… thì phải giảm tốc độ.

DIỄM PHƯỢNG