Đi sửa điện thoại lại vào thẳng... nhà giam

Cập nhật, 09:40, Thứ Năm, 20/10/2016 (GMT+7)

Trên đường đi sửa điện thoại, Nguyễn Minh Tiến (SN 1994, trú ấp Phước Long, xã Lộc Hòa- Long Hồ) lại “ngựa quen đường cũ” giật túi xách của một cô gái, nên bị người dân vây bắt giao công an.

Tháng 8/2013, Nguyễn Minh Tiến bị TAND huyện Long Hồ phạt 2 năm tù giam tội “Cướp giật tài sản”. Chấp hành xong án phạt, Tiến về địa phương phụ giúp gia đình chở hàng cho mẹ bán. Thấy Tiến chịu phụ cha mẹ làm ăn, bà con lối xóm ai cũng mừng nhưng chưa được bao lâu thì Tiến lại chứng nào tật nấy.

“Từ khi ở tù về, Tiến bị giảm trí nhớ và hay đau nửa đầu nên gia đình chở đến Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang khám.

Bác sĩ chẩn đoán Tiến bị đau nửa đầu và rối loạn tiền đình, cho toa mua thuốc uống và hẹn tái khám nhưng do gia đình khó khăn nên tui không có tiền cho Tiến điều trị tiếp. Ngày 11/4/2016, Tiến lấy xe gắn máy của tui nói đi sửa điện thoại nhưng không thấy về, sau đó thì nghe tin nó giật tài sản của người ta nên bị bắt giam tới giờ”- cha Tiến buồn bã cho biết.

Trưa 11/4/2016, Tiến điều khiển xe gắn máy đến đường Đinh Tiên Hoàng (Phường 8- TP Vĩnh Long) thì thấy chị Nguyễn Thị Kim Phượng (SN 1997, ở Khóm 4, Phường 8- TP Vĩnh Long) đang đi xe đạp cùng chiều, trên rổ xe có để túi xách.

Tiến liền điều khiển xe vượt lên, giật lấy túi xách của chị Phượng rồi tăng ga chạy về hướng cầu Đường Chừa. Chị Phượng tri hô “cướp, cướp” và một số người đi đường đã đuổi theo truy bắt. Tiến thấy vậy liền quăng túi xách lại rồi tiếp tục điều khiển xe bỏ chạy về hướng xã Lộc Hòa. Gần đến nhà thì xe Tiến đâm vào tường rào của một nhà dân té ngã nên bị bắt giao công an.

Qua kiểm tra, bên trong túi xách của chị Phượng có 1 điện thoại di động, 1 máy tính hiệu Casio, 20.000đ và một số giấy tờ tùy thân, tổng giá trị qua định giá hơn 1,3 triệu đồng.

Quá trình điều tra, gia đình Tiến xin giám định vì cho rằng Tiến có biểu hiện tâm thần. Cơ quan điều tra Công an TP Vĩnh Long đã trưng cầu giám định tâm thần đối với Tiến và ngày 14/7/2016, Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa kết luận: Về y học trước, trong và sau khi gây án, Tiến bị rối loạn nhân cách cảm xúc không ổn định, chỉ bị hạn chế năng lực nhận thức và điều khiển hành vi nên Tiến vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự trước những sai phạm đã thực hiện.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Minh Tiến về hành vi “Cướp giật tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 136 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 12/9/2016, Tiến thừa nhận do cần tiền tiêu xài nên đã giật túi xách của chị Phượng. Bị cáo biết sai hứa sẽ sửa đổi, mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Do Tiến có một tiền án tội “Cướp giật tài sản” chưa được xóa án mà lại tiếp tục tái phạm và lần này hành vi của Tiến rất nguy hiểm là giật tài sản của người đang điều khiển xe lưu thông trên đường, có khả năng gây ra tai nạn ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe bị hại.

Trường hợp này thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” và “dùng thủ đoạn nguy hiểm”, gây hoang mang lo sợ cho người dân và mất trật tự địa phương nên cần xử nghiêm để răn đe.

Nhưng, xét bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bản thân đang bị rối loạn nhân cách cảm xúc không ổn định, hạn chế năng lực nhận thức và điều khiển hành vi là những tình tiết giảm nhẹ được HĐXX xem xét khi quyết định hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Minh Tiến dưới mức thấp nhất của khung hình phạt là 2 năm 6 tháng tù giam tội “Cướp giật tài sản”.

 

Tại khoản 2, Điều 136 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cướp giật tài sản” như sau: Người nào cướp giật tài sản của người khác thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm”, “dùng thủ đoạn nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 3- 10 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG