Đổi ma túy lấy... gà che

Cập nhật, 05:50, Thứ Tư, 19/10/2016 (GMT+7)

Tuổi còn trẻ nhưng Mai Nhựt Duy (SN 1996, ấp Tân Quang- Hiếu Phụng- Vũng Liêm) sớm trở thành con nghiện ma túy và để thỏa mãn cơn nghiện Duy đem “gieo cái chết trắng” cho nhân loại, kiếm lời sử dụng. Với những đối tượng nghiện không có tiền, Duy sẵn sàng đổi ma túy lấy gà che (gà tre).

Bởi nghiện ngập mà Duy đã 3 lần bị chính quyền địa phương xử lý hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Anh Mai Văn Tài (cha của Duy) nói như trách đứa con: “Gia đình nghèo, không đất, sống bằng nghề làm thuê. Nhà phải ở nhờ trên đất người khác. Duy nghỉ học ở nhà tụ tập rồi nghiện ngập ma túy. Cha mẹ hết lời khuyên mà nó có nghe đâu…”

Duy sử dụng loại ma túy đá (ma túy tổng hợp) có giá cao, khoảng 300.000 đ/tép. Để thỏa mãn cơn nghiện, Duy bắt đầu mua bán ma túy lấy lời sử dụng.

Mặc dù còn trẻ, mới ra “nghề” nhưng Duy cũng ma mãnh lấy những tép ma túy mua về “rút ruột” rồi bán lại cho đối tượng nghiện giá cao hơn.

Với “chiêu” này, Duy chẳng những sử dụng ma túy thoải mái mà còn có tiền lời tiêu xài. Tuy nhiên, chỉ gieo rắc “cái chết trắng” một thời gian ngắn thì Duy bị công an bắt giữ.

Khoảng 16 giờ ngày 26/6/2016, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy- Công an Vĩnh Long bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Nhã (SN 1986, ấp Quang Huy, xã Hiếu Phụng) và thu giữ của Nhã 1 tép ma túy đá. Nhã khai số ma túy trên là đổi con gà che cho Duy với trị giá 300 ngàn đồng.

Ngay sau đó, cơ quan điều tra bắt khẩn cấp Duy và khi kiểm tra nơi ở của Duy, đã phát hiện và thu giữ 5 ống nhựa hàn kín 2 đầu bên trong có tinh thể rắn (ma túy đá) cất giấu sau nhà.

Tất cả số ma túy của Duy mua đi bán lại và tép ma túy thu giữ trên người của Nhã, Duy cũng thừa nhận là của mình đổi lấy gà mà có.

Qua điều tra, Duy khai nhận, có quen với thanh niên tên Nguyễn Hùng Anh ở TP Vĩnh Long (đối tượng bỏ trốn) là bạn nghiện và cũng là đối tượng cung cấp ma túy đá. Duy đến Vĩnh Long nhiều lần gặp Anh mua ma túy về bán lại cho các đối tượng ở địa phương với giá 300.000 đ/tép.

Công an huyện Vũng Liêm khởi tố Mai Nhựt Duy tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Hành vi phạm tội của Duy là nguy hiểm cho xã hội, bởi ma túy tàn phá sức khỏe con người, làm suy kiệt kinh tế cho nhiều gia đình và còn là mầm mống cho nhiều tội phạm khác, gây bất ổn tình hình an ninh trật tự địa phương.

Mới đây, tại xã Hiếu Phụng, TAND huyện Vũng Liêm mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Mai Nhựt Duy. Tại tòa, bị cáo Duy tỏ ra ăn năn, hối hận và xin tòa giảm nhẹ hình phạt để sớm về cùng gia đình nuôi con nhỏ.

Tuy nhiên, tòa nhận định, bị cáo Duy phạm tội thuộc trường hợp nguy hiểm cho xã hội, bản thân có nhiều tiền sự về ma túy nên cần có mức hình phạt tương xứng để răn đe, giáo dục, đấu tranh phòng ngừa tội phạm ma túy và đặc biệt Hiếu Phụng đang là địa bàn “nóng” về ma túy.

Tòa đã tuyên phạt Mai Nhựt Duy 7 năm tù tội “Mua bán trái phép chất ma túy” (ảnh).

Kết thúc phiên tòa, nhìn lực lượng công an dẫn giải bị cáo về trại giam, nhiều người cảm thấy tiếc cho Duy tuổi đời còn quá trẻ (20 tuổi) đã sớm nghiện ngập và vương vào tù tội.

Vợ của Duy bồng đứa con nhỏ 4 tháng tuổi khóc đỏ hoe đôi mắt, nhìn theo chồng cho đến khi khuất dần chiếc xe tù mới lủi thủi ra về. Nhiều người xót thương cho hoàn cảnh chồng đi tù, con còn nhỏ nên cuộc sống rồi đây sẽ gặp nhiều khó khăn…

Hiện ma túy đang trở thành vấn đề nhức nhối trong xã hội và nó lan nhanh đến các vùng quê, nên mọi người cần cảnh giác, đấu tranh, chung tay đẩy lùi tội phạm ma túy ra khỏi đời sống xã hội, bảo vệ gia đình.

Bài, ảnh: HOÀI NAM