Mại dâm "núp bóng" các dịch vụ nhạy cảm

Cập nhật, 05:51, Thứ Tư, 19/10/2016 (GMT+7)

Nhà nghỉ, cơ sở massage, karaoke,… là những dịch vụ nhạy cảm, có thể phát sinh tệ nạn xã hội như mại dâm, sử dụng ma túy,… nếu chủ cơ sở không chịu làm ăn chân chính mà muốn kiếm tiền phi pháp để làm giàu nhanh chóng. Việc buông lỏng quản lý cũng có thể biến những nơi này thành ổ tệ nạn.

Lấy lời khai trường hợp nghi chứa chấp mại dâm.
Lấy lời khai trường hợp nghi chứa chấp mại dâm.

Mại dâm “tinh vi” hơn

Thống kê gần đây của Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), hiện cả nước có trên 161.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, với hàng trăm ngàn lao động.

Tại tỉnh Vĩnh Long, chỉ riêng TP Vĩnh Long đã có trên 1.000 cơ sở kinh doanh “dịch vụ nhạy cảm” này. Điều này cho thấy, nếu không quản lý thường xuyên và chặt chẽ thì tệ nạn mại dâm rất dễ phát sinh.

Ông Phạm Ngọc Xá- Chi cục phó Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) cho biết, tệ nạn mại dâm ở Vĩnh Long không “nhộn nhịp” như các nơi khác, nhưng thủ đoạn đối phó với ngành chức năng thì “hầu như nơi nào cũng vậy”.

Hầu hết tệ nạn mại dâm đều phát sinh từ những tụ điểm giải trí như karaoke, massage và “bãi đáp” là nhà nghỉ. Ông Phạm Ngọc Xá cũng nhìn nhận thực tế: “Qua nguồn tin nghiệp vụ thì biết chỗ đó có chứa chấp mại dâm, nhưng kiểm tra thì không dễ bắt quả tang”.

Thực tế cho thấy, chuyện tiếp viên các quán cà phê trá hình chèo kéo và ngã giá với khách rồi “vui vẻ” ngay tại quán giờ đã… “xưa như Diễm” vì rất dễ bị bắt quả tang.

Theo ông Lê Sơn Dũng- Phó Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội TP Vĩnh Long, Đội trưởng Đội Kiểm tra liên ngành 178 thành phố cho biết, gái mại dâm “núp bóng” tiếp viên các quán cà phê, karaoke, massage,… thường chủ động mồi chài khách có nhu cầu, sau đó liên lạc qua điện thoại để hẹn địa điểm. Nếu bị bắt quả tang thì khai là người yêu vào nhà nghỉ để “tâm sự”.

Nguyên nhân tệ nạn mại dâm vẫn còn phức tạp, theo ông Lê Sơn Dũng thì một phần do chỉ phạt hành chính nên không đủ sức răn đe.

“Trước đây, gái mại dâm bị bắt quả tang có thể áp dụng biện pháp giáo dục hoặc buộc vào các cơ sở chữa bệnh,… thì nay chỉ bị phạt hành chính từ 100.000đ trở lên, còn người mua dâm cũng từ mức 500.000đ.

Cơ sở để xảy ra mại dâm ban đầu cũng chỉ nhắc nhở hoặc phạt hành chính, tái phạm nhiều lần thì rút giấy phép”- ông Lê Sơn Dũng cho hay.

Tuy nhiên, theo ông Dũng thì cũng có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm lợi dụng sự thông thoáng của việc cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, khi bị rút giấy phép thì viện lý do thất lạc để xin làm lại và để người thân mình đứng tên để tiếp tục hoạt động mại dâm trá hình.

Kiểm tra mại dâm phát hiện... trộm, nghiện ma túy

Ông Phạm Ngọc Xá cho hay, do không có kinh phí hoạt động nên từ đầu năm đến nay Đoàn kiểm tra liên ngành 178 của tỉnh đang trong tình trạng “ở không”. Việc phòng chống tệ nạn mại dâm hầu như chỉ do ngành công an đảm trách.

Thực tế này đang diễn ra tại TP Vĩnh Long, địa bàn tập trung số cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm nhiều nhất tỉnh.

Theo ông Lê Sơn Dũng, trong những đợt truy quét tệ nạn mại dâm gần đây đã phát hiện nhiều “khách làng chơi” là các đối tượng nghiện ma túy, trộm cướp. 

Đôi khi còn phát hiện những đối tượng mang theo hung khí nguy hiểm như mã tấu, kiếm Nhật để “phòng thân”. Những đối tượng này thường phạm tội ở nơi khác để có tiền ăn chơi. Công an đã thu giữ nhiều xe gắn máy, điện thoại,… nghi ngờ là tang vật của những vụ trộm cướp.

Trước tình hình trên, UBND TP Vĩnh Long đã thông qua chủ trương cấp kinh phí để Đội kiểm tra liên ngành 178 thành phố có điều kiện hoạt động, góp phần chấn chỉnh các cơ sở làm ăn thiếu chân chính đi vào nề nếp.

Thành phần đoàn kiểm tra cũng được cơ cấu thêm lực lượng chuyên ngành như cảnh sát hình sự, cảnh sát ma túy,… để kịp thời trấn áp tội phạm.

Theo ông Lê Sơn Dũng, hoạt động của đội kiểm tra liên ngành thời gian qua đã phát huy hiệu quả, không chỉ triệt xóa nhiều tụ điểm mại dâm mà còn bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội khác, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự. 9 tháng, Đội kiểm tra liên ngành 178 TP Vĩnh Long đã tổ chức 32 cuộc kiểm tra tại 154 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm và phát hiện 11 cơ sở vi phạm.

Ông Lê Sơn Dũng cho biết thêm, sắp tới sẽ tổ chức kiểm tra tất cả các cơ sở dịch vụ nhạy cảm trên địa bàn thành phố. Đồng thời, tuyên truyền các văn bản về phòng chống tệ nạn mại dâm đến tận xã- phường để cộng đồng cùng chung tay đẩy lùi tệ nạn này.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, ở một số cơ sở hoạt động mại dâm trá hình, người lao động phải đối mặt với nhiều thiệt thòi như không có hợp đồng lao động, bị chủ giữ lương, ép uống rượu bia và thậm chí là bạo lực từ nhiều đối tượng khác nhau. Họ cũng có nguy cơ cao bị nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Do đó, việc bảo vệ quyền cho người lao động tại các cơ sở này đã được đưa vào Chương trình Phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016- 2020. Đây là việc làm thiết thực để bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG