"Xã hội hóa" đảm bảo trật tự an toàn xã hội

Cập nhật, 14:02, Thứ Sáu, 08/04/2016 (GMT+7)

Xã Thiện Mỹ (Trà Ôn) đã được vinh dự nhận Cờ thi đua xuất sắc do Bộ Công an trao tặng. Để đạt được kết quả trên, xã Thiện Mỹ đã phát huy được sức mạnh tổng hợp nhân dân và “xã hội hóa” xây dựng nhiều mô hình phòng, chống tội phạm (PCTP), tạo thế trận an ninh nhân dân vững chắc, đảm bảo trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

 

Cổng rào ANTT và bảng Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát huy được hiệu quả phòng, chống tội phạm.
Cổng rào ANTT và bảng Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát huy được hiệu quả phòng, chống tội phạm.

Dựa vào dân phòng chống tội phạm

Địa bàn xã Thiện Mỹ giáp ranh với thị trấn Trà Ôn, có QL54 đi qua và tình hình tội phạm như trộm cắp, cướp giật, đánh nhau cùng các loại tệ nạn xã hội… rất phức tạp.

Từ đó, công an đã tham mưu cho BCĐ PCTP xã xây dựng mô hình PCTP. Các mô hình đều dựa vào dân “hiến kế” xây dựng phù hợp với địa phương.

Trong đó, nổi bật mô hình “Cổng rào an ninh trật tự” (ANTT) đã trở thành “khắc tinh” của bọn tội phạm khi lọt vào địa bàn. Đây cũng là mô hình cổng rào ANTT đầu tiên của tỉnh và nhanh chóng lan ra các địa phương khác.

Trưởng Công an xã Thiện Mỹ Châu Minh Phụng cho biết: “Năm 2009 tình cờ xem thời sự trên đài mô hình chống tội phạm ở vùng ngoài có cây gác chặn đường khi người dân phát hiện tội phạm.

Sau đó, tôi tổ chức họp dân để góp ý kiến “cải tiến” thành cổng rào ANTT. Hiện, xã xây dựng được 21 cổng rào ANTT và phát huy tốt trong phòng, chống tội phạm...”

Tương tự, mô hình “Phòng ngừa, trợ giúp người chưa thành niên vi phạm pháp luật dựa trên cộng đồng” đã lập hồ sơ 23 em giao cho từng thành viên BCĐ PCTP quản lý, giáo dục và chỉ trong thời gian ngắn, các em có chuyển biến tốt.

Song song đó, mô hình “Ấp có kẻng, mõ trong nhà, ngoài đường có đèn” cũng được người dân hưởng ứng tích cực. Đến nay, xã xây dựng 13 điểm kẻng ở 9 ấp, 618 cái mõ tre, 266 trụ đèn với đoạn đường dài hơn 9km, kinh phí trên 300 triệu đồng, đều do nhân dân đóng góp.

Trưởng Công an xã Thiện Mỹ cho biết thêm: QL54 do Trung ương quản lý nhưng đoạn ngang qua xã Thiện Mỹ chưa có đèn đường nên thường xảy ra va chạm, tai nạn giao thông, rồi bọn tội phạm lợi dụng đêm tối trộm cắp, cướp giật.

Để đảm bảo ANTT, người dân tự nguyện đóng góp tiền, công sức, mắc đèn đoạn đường khoảng 5km, kinh phí, tiền điện hàng tháng đều do dân góp lại…

Dọc theo đường, bên cạnh những cổng rào ANTT còn có những tấm bảng Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được đặt ở nơi dễ nhìn.

Nội dung ghi địa chỉ tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm, số điện thoại công an huyện, trực ban hình sự của công an, đội cảnh sát giao thông- trật tự 113 và Công an xã Thiện Mỹ có lực lượng trực 24/24. Người đi đường phát hiện, nghi ngờ tội phạm có thể điện thoại để lực lượng nhanh chóng có mặt, xử lý vụ việc, từ đó tạo được lòng tin của nhân dân.

Toàn dân đảm bảo trật tự an toàn xã hội

Ý thức đấu tranh PCTP góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội cao, nhiều người dân đã trở thành “khắc tinh” của bọn tội phạm, như anh Bùi Nhựt Anh (ấp Giồng Thanh Bạch) vừa được Công an tỉnh biểu dương, khen thưởng.

Hôm đó, Nhựt Anh đang ngồi sửa xe, nghe tiếng tri hô “cướp” liền đuổi theo. Đối tượng bị rượt chạy xe với tốc độ cao nên cuộc rượt đuổi kéo dài nhiều cây số. Anh mưu trí, tìm cách ép tên cướp chạy xe vào con đường đan rồi thông báo cho người dân đóng cửa rào an ninh khiến hắn ta hết đường tẩu thoát.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Quang (ấp Mỹ Hưng) thấy 2 đối tượng khả nghi, liền âm thầm bám theo. Khi phát hiện chúng trộm bộ lư đồng, anh liền thông báo đến người giữ cổng rào an ninh đóng cửa. 2 đối tượng bị bắt giữ, giao cho công an và thu hồi tài sản trả lại trong niềm vui của chủ sở hữu.

Một trường hợp khác là anh Phùng Văn Liềm (ấp Mỹ Hưng) khi phát hiện trộm liền nhanh chóng đánh kẻng, mõ, thông báo cùng quần chúng vây bắt.

Bên cạnh ý thức của người dân đấu tranh phòng, chống tội phạm, công tác phối hợp giữa các ban ngành đoàn thể xã xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã tạo thế trận an ninh rộng khắp, hiệu quả cao.

Trưởng Công an xã- Châu Minh Phụng cho biết, công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm là chính. Những đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật được mời giáo dục, nhắc nhở, răn đe.

Bên cạnh đó, tổ chức “Diễn đàn công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân” để xây dựng kế hoạch, mô hình phòng, chống tội phạm sát với thực tế địa bàn. Tổ chức “Diễn tập thế trận an ninh nhân dân” qua đó nâng cao ý thức cảnh giác để cùng lực lượng chức năng đảm bảo trật tự an toàn xã hội…

Năm 2015, quần chúng cung cấp 41 thông tin tố giác tội phạm giúp công an kịp bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc. Trong năm, trên địa bàn xã xảy ra 1 vụ án hình sự (trộm cắp) và toàn xã 2.861 hộ đạt an toàn ANTT. Trưởng Công an xã- Châu Minh Phụng cho biết, sắp tới sẽ củng cố các mô hình PCTP hiệu quả hơn. Song song đó, phối hợp chặt với công an địa bàn lân cận trong công tác đấu tranh PCTP, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Bài, ảnh: HOÀI NAM