2 tên cướp giật táo tợn lãnh 11 năm tù

Cập nhật, 15:24, Thứ Sáu, 12/09/2014 (GMT+7)

Ngày 10/9/2014, tại xã Long An, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa xét xử lưu động đối với 2 bị cáo Nguyễn Chiến Thắng (xã Trường An- TP Vĩnh Long) và Nguyễn Nhựt Hoàng (xã An Bình- Long Hồ) cùng phạm tội “Cướp giật tài sản”.

2 bị cáo còn nhỏ tuổi (Thắng 20, còn Hoàng ở tuổi vị thành niên) nhưng chúng ra tay cướp giật táo bạo. Mục tiêu của chúng là nữ trang, giỏ xách của những người đi đường và khi cướp được tài sản chúng tăng ga xe chạy với tốc độ cao tẩu thoát làm cho người đi đường hoang mang, lo sợ. Chúng thực hiện hàng loạt vụ cướp giật trên QL53, đến nỗi khi bị bắt, còn không nhớ hết số vụ cướp giật.

Khoảng cuối tháng 2/2014 (không nhớ rõ thời gian), Thắng điều khiển xe chở Hoàng ngồi sau rảo quanh qua các tuyến đường tìm người có mang theo tài sản để cướp giật. Khi đến QL53 đoạn gần cầu Vòng chúng phát hiện phía trước có 2 phụ nữ đi xe gắn máy, liền bám theo.

Mặc dù, thời điểm này còn sớm, đông người qua lại, nhưng Thắng vẫn cho xe áp sát vào bị hại, để Hoàng ngồi sau giật chiếc giỏ xách rồi tăng ga tẩu thoát. Chúng cướp chiếc giỏ của bị hại bên trong có 300 ngàn đồng và một điện thoại di động (ĐTDĐ) hiệu Samsung, bán lấy tiền tiêu xài (chưa tìm ra bị hại).

Vụ đầu trót lọt, song số tài sản cướp được không nhiều nên chúng xài chỉ vài ngày là hết sạch. Ngày 5/3/2014, chúng tiếp tục cướp giỏ xách của một phụ nữ (chưa xác nhận được bị hại) đi trên QL53 bên trong giỏ có 400 ngàn đồng, cùng với một số giấy tờ tùy thân không có giá trị.

Cứ thế, hễ hết tiền tiêu xài là chúng ra đường đi cướp giật. Sau những vụ cướp giật táo bạo trên QL53, lực lượng công an vào cuộc “giăng bẫy” nhưng chúng ma mãnh luôn thay đổi địa bàn và cách thức hoạt động nên không sa lưới pháp luật.

Đến ngày 28/3/2014, khi túi cạn tiền, chúng ra đường đi cướp giật. Lần này, chúng không chạy xe rảo quanh các con đường như những lần trước. Thắng và Hoàng dựng xe bên lề đường rồi quan sát khi “con mồi” tới mới ra tay.

Với thủ đoạn này, chúng phát hiện 2 phụ nữ đi chung xe gắn máy chạy ngang qua và người ngồi sau mang theo một túi xách, nghi ngờ bên trong có tài sản giá trị. Tuy lúc này (khoảng 15 giờ chiều) ngoài đường còn nhiều người tham gia giao thông nhưng chúng vẫn bám theo xe của họ gần chục cây số mà bị hại không hề hay biết. Đến khu vực xã Long An (Long Hồ), chúng quyết định ra tay.

Thắng tăng ga ép xe bị hại cho Hoàng ngồi sau giật chiếc túi xách. Trong lúc 2 bên giằng co giật chiếc túi xách, 2 xe gắn máy đều chao đảo ngã té. Người dân đi đường tóm cổ được 2 tên cướp giao cho công an. Kiểm tra trong người của tên Hoàng còn có 6 viên đá xanh và giàng thun.

Chúng cho biết dùng giàng thun để bắn khi có người đuổi theo. 2 bị hại là chị Lê Thị Cẩm Nhung và chị Lê Thị Nhớ cùng ở xã Chánh Hội (Mang Thít). Chị Nhớ té xe bị gãy tay phải, được người dân đưa đến bệnh viện (tỷ lệ thương tật 8%).

Đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng, hành vi phạm tội của 2 bị cáo rất liều lĩnh táo bạo, nguy hiểm đến tính mạng của bị hại khi té xe. Thời gian qua, tình trạng cướp giật trên đường xảy ra rất nhiều và tính chất vụ cướp ngày càng táo bạo, nguy hiểm cần xử lý nghiêm 2 bị cáo để giáo dục, răn đe tình hình chung xã hội. HĐXX TAND huyện Long Hồ tuyên phạt bị cáo Thắng 7 năm tù và bị cáo Hoàng 4 năm tù cùng tội “Cướp giật tài sản”.

Qua vụ án, để bảo vệ an toàn tài sản, người dân ra đường cần cảnh giác và không nên tạo điều kiện cho chúng phạm tội bằng cách để lộ tài sản ra bên ngoài, vừa có thể mất tài sản vừa nguy hiểm đến tính mạng.

Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Long Hồ, chưa tới 1 tháng (cuối tháng 2- 28/3/2014), 2 bị cáo Thắng và Hoàng thực hiện khoảng 10 vụ cướp giật tài sản trên QL53 (thuộc địa bàn huyện Long Hồ) và 2 vụ ở khu vực TP Vĩnh Long. Số tài sản, tiền cướp được chúng đều tiêu xài vào những cuộc ăn chơi thâu đêm ở các quán nước, nhậu nhẹt, game online. Sau phiên tòa ở huyện Long Hồ, 2 bị cáo tiếp tục bị di lý về TP Vĩnh Long để ra tòa xét xử về vụ cướp khác. 


HOÀI NAM