Khởi tố 2 tên cướp giật trên quốc lộ

Cập nhật, 07:34, Thứ Tư, 02/07/2014 (GMT+7)

Tên Bùi Nguyễn Chiến Thắng (xã Trường An- TP Vĩnh Long) mới bước qua tuổi 20, Nguyễn Nhật Hoàng (An Bình- Long Hồ) còn tuổi vị thành niên, nhưng cả hai là nỗi ám ảnh của nhiều người dân đi đường trên QL53, đoạn thuộc địa bàn huyện Long Hồ.

Chúng ra tay hàng loạt vụ cướp giật táo bạo, giữa ban ngày khiến người đi đường hoang mang, lo sợ. Lần sau cùng, do giằng co cướp giật tài sản chúng bị té xe nên người dân mới vây lại tóm được giao cho công an xử lý.

Nhìn 2 tên cướp giật mặt còn non choẹt, nhiều người không ngờ rằng chúng lại táo bạo, gan lì. 2 tên đều không có nghề nghiệp và tiền tiêu xài là từ những chuyến đi cướp giật của người đi đường.

Điều khiến nhiều người dân giật mình là chỉ chưa đầy 1 tháng (cuối tháng 2- 28/3/2014), chúng đã thực hiện 10 phi vụ trên QL53 địa bàn huyện Long Hồ và 2 phi vụ ở khu vực TP Vĩnh Long. Số tài sản, tiền do cướp giật mà có, chúng đều tiêu xài vào những cuộc ăn chơi thâu đêm ở các quán nước, nhậu, game online.

Thắng và Hoàng là những “tay lái lụa” nên chúng bàn nhau dùng “tài nghệ” của mình đi cướp giật kiếm tiền tiêu xài. Khoảng cuối tháng 2/2014, Thắng điều khiển xe chở Hoàng ngồi sau lượn lờ qua các con đường để tìm “mồi”.

Khi đến QL53 đoạn gần cầu Vòng, chúng phát hiện phía trước có 2 phụ nữ đi xe gắn máy liền bám theo.

Mặc dù thời điểm này còn sớm, đèn đường sáng, đông người qua lại, nhưng chúng vẫn áp sát và Hoàng ngồi sau giật chiếc giỏ xách rồi Thắng cầm tài tăng tốc độ xe, không ai đuổi theo kịp. Chúng cướp giật chiếc giỏ bên trong có 300 ngàn đồng và một điện thoại di động hiệu Samsung bán lấy tiền tiêu xài (chưa tìm ra bị hại).

Vụ đầu trót lọt, nhưng số tài sản cướp giật được không là bao nhiêu, chúng xài chỉ vài ngày là hết sạch. Ngày 5/3/2014, chúng tiếp tục “ăn chiếc giỏ xách” của một người phụ nữ (chưa xác nhận được bị hại) và bên trong giỏ có 400 ngàn đồng cùng với một số giấy tờ.

Với thủ đoạn trên, cứ hết tiền tiêu xài là chúng ra đường đi cướp giật và “tay nghề” ngày càng “điêu luyện”, táo tợn hơn. Tuy nhiên, dù chúng có xảo quyệt đến đâu thì sớm muộn rồi cũng sa lưới pháp luật.

Ngày 28/3/2014, khi túi cạn tiền, chúng lại đi cướp giật. Lần này, chúng không chạy xe rảo quanh như những lần trước mà dựng xe bên lề đường, khi phát hiện con mồi rồi mới ra tay. Chúng phát hiện chị Lê Thị Cẩm Nhung điều khiển xe gắn máy chở sau chị Lê Thị Nhớ (xã Chánh Hội- Mang Thít) có mang theo một chiếc túi, nghi ngờ bên trong có tài sản giá trị.

Lúc này khoảng 15 giờ, ngoài đường còn nhiều người, chúng chạy xe bám theo gần chục cây số nhưng bị hại không hề hay biết.

Đến khu vực xã Long An (Long Hồ), chúng quyết định “ăn hàng”, tăng ga ép xe bị hại cho Hoàng ngồi sau giật chiếc túi chị Nhớ đang cầm trên tay. Trong lúc 2 bên giằng co giật chiếc túi, 2 xe chao đảo ngã té. Lúc này, người dân đi đường vây lại tóm được 2 tên giao cho công an.

Kiểm tra trong người của Hoàng còn có 6 viên đá xanh và giàn thun dùng để bắn khi có người đuổi theo. Chị Nhớ té xe bị gãy tay phải được người dân đưa đến bệnh viện băng bó (tỷ lệ 8%).

2 đối tượng cướp giật Thắng và Hoàng sa lưới pháp luật, khiến người đi đường yên tâm hơn. Trước tình trạng cướp giật ngày càng táo bạo lộng hành, pháp luật cần xử lý nghiêm minh, để đủ sức giáo dục, phòng ngừa chung xã hội. Người dân ra đường, nhất là chị em phụ nữ có thói quen mang theo nữ trang, túi xách cần cẩn thận, để khỏi mất tài sản mà còn nguy hiểm đến tính mạng.

Công an huyện Long Hồ cho biết: Đây là vụ án có tính chất nguy hiểm cho xã hội. Hành vi phạm tội của Thắng và Hoàng rất liều lĩnh táo bạo, nguy hiểm đến tính mạng của bị hại khi té xe. Công an huyện Long Hồ kết thúc điều tra, khởi tố Thắng và Hoàng tội “Cướp giật tài sản” theo khoản 2, Điều 136 Bộ luật Hình sự.


HOÀI NAM