“Nghiện”... cướp giật

Cập nhật, 15:02, Thứ Năm, 23/10/2014 (GMT+7)

Mới học lớp 12, gia đình khá giàu, không nghiện game hay tệ nạn xã hội, nhưng em Phan Hoàng P. trở thành tên cướp liều lĩnh, thực hiện hàng loạt vụ cướp giật táo bạo. Một điều khiến nhiều người không ngờ rằng P. cướp giật chỉ để thỏa mãn sự “nghiện cướp” của mình.

Số tài sản cướp được là những chiếc điện thoại di động (ĐTDĐ), P. không bán mà mang về cất giấu làm “kỷ niệm”. Khi cơ quan điều tra khám xét thì phát hiện và thu giữ nhiều ĐTDĐ cướp được của người đi đường.

Ngày P. bị bắt về hành vi cướp giật, nhà trường và gia đình không khỏi bất ngờ bởi em là học trò ngoan hiền, là đứa con hiếu thảo trước đó không có biểu hiện gì khác thường. Nhà trường và gia đình còn “sốc” hơn khi P. khai nhận thực hiện 9 vụ cướp giật chỉ trong thời gian ngắn.

Khoảng cuối năm 2013, trên QL1 đoạn từ xã Phú Thịnh (Tam Bình)- TX Bình Minh liên tiếp xảy ra các vụ cướp giật tài sản của người đi đường. Theo bị hại trình báo công an, tên cướp nhỏ người, mang khẩu trang và sau khi ra tay cướp thì chạy xe tốc độ cao mất hút. Nắm được thông tin, công an triển khai lực lượng theo dõi, nhưng nạn cướp giật vẫn xảy ra khiến người đi đường không khỏi lo lắng.

Đến 20/3/2014, chị Trần Thị Trúc Ngân đến cơ quan công an trình báo vừa bị cướp mất cái ba lô, bên trong có 5 thiết bị 3G, 6 ĐTDĐ, 24 sim Mobi card và 1,2 triệu đồng tiền mặt. Chị Trúc miêu tả tên cướp y như những thông tin thu được từ các vụ cướp trước và đặc điểm chiếc xe của tên cướp. Từ những thông tin này, công an xác định những vụ cướp giật trước đó cũng do một đối tượng thực hiện.

Ngay sau đó, cơ quan công an điều tra cũng xác định được nghi can số một là em P.- học sinh lớp 12 của một trường ven QL1 ở huyện Tam Bình. Em P. được mời đến trụ sở làm việc về những vụ cướp giật thời gian qua trên đoạn đường QL1. Biết không thể chối cãi, P. thừa nhận hành vi cướp giật của mình. P. khai nhận ngoài cướp tài sản của chị Trúc, còn thực hiện 8 vụ khác trên QL1 và địa bàn ở TP Cần Thơ.

Vụ đầu tiên vào ngày 16/12/2013, P. đi trên QL1 từ TP Cần Thơ về nhà, khi đến đoạn thuộc xã Song Phú (Tam Bình) thì phát hiện một phụ nữ (Nguyễn Thị Kim Anh ở Hậu Giang) đi xe cùng chiều có mang theo chiếc giỏ xách. Nghi bên trong có tài sản, ngay lập tức P. bám theo sau chị này.

Đến đoạn vắng, P. áp sát xe chị Kim Anh giật chiếc giỏ xách rồi tăng ga chạy mất. Trên đường tẩu thoát, P. mở lấy 2 ĐTDĐ (Samsung và Nokia) và 400.000đ. Số tiền cướp được P. tiêu xài, còn 2 ĐTDĐ cất giữ.

Sau vụ cướp này, P. tỏ ra… hứng thú chuyện cướp giật. Khi nào không có học, P. lại lấy xe rảo trên đường tìm những phụ nữ có mang theo giỏ xách để cướp. P. cướp giật rất táo bạo: khi con mồi lọt vào tầm ngắm thì chỉ sau cú tăng tốc xe, áp sát là giật phăng chiếc giỏ xách của bị hại.

Liên tục cướp giật trên QL1, sợ bị động và công an sẽ theo dõi, nên P. chuyển sang địa bàn Cần Thơ hoạt động. Ngày 9/3/2014, P. cướp của chị Lê Thị Minh Châu (quận Cái Răng- TP Cần Thơ) một giỏ xách bên trong chỉ có 400.000đ và một số giấy tờ tùy thân không có giá trị.

Có lẽ chưa đủ “ép phê”, hôm sau P. quay sang Cần Thơ tiếp tục cướp giật. Lần này, bị hại là chị Lê Thị Thu Lam (Long Mỹ- Hậu Giang).

Chị Lam chạy xe gắn máy chở bạn phía sau và chiếc giỏ xách để ở giữa 2 người. Khi đến đoạn đường thuộc phường Hưng Thạnh (Cái Răng- TP Cần Thơ), P. chạy xe vượt lên cướp chiếc giỏ xách. Lúc này, tuy có đông người nhưng P. tăng tốc xe chạy lạng lách không ai đuổi theo kịp. Khi chạy thoát về TX Bình Minh, P. mở giỏ lấy 3 thẻ ATM, đôi hoa tai và 300.000đ và ném giỏ xách ở ven đường.

P. bị Công an huyện Tam Bình khởi tố về hành vi “Cướp giật tài sản” và mới đây, P. lãnh 3 năm 6 tháng tù. Mức án có phần khoan hồng vì P. còn ở tuổi vị thành niên và là học sinh đang vào năm cuối cấp. Nhìn P. mặt non choẹt tay tra vào còng và bị áp giải ra xe về trại giam, nhiều người không khỏi xót lòng và tiếc cho em sớm sa chân vào con đường phạm pháp để rồi phải chuyện học hành phải gián đoạn.

Sau khi đứa con trai bị bắt về hành vi cướp giật tài sản, ông Phan Văn Huệ- cha của P. tìm đến nhà các bị hại xin lỗi và khắc phục hậu quả để mong muốn được pháp luật khoan hồng giảm nhẹ tội cho con sớm về với gia đình, tiếp tục học tập. Ông Huệ nói: “P. là đứa con duy nhất trong gia đình và con có vi phạm pháp luật cũng phần lỗi của cha mẹ thiếu quan tâm dạy dỗ”.


HOÀI NAM