Cảnh giác với cướp giật đường phố

Cập nhật, 16:04, Thứ Ba, 06/05/2014 (GMT+7)

Đeo nhiều trang sức nơi đông người, để túi xách trên xe, vừa chạy xe vừa nghe điện thoại,… là những sơ hở kẻ gian thường nhắm vào để ra tay giật tài sản.

Chập choạng tối 30/4/2014, chị Lê Thị Thanh Thúy (ở ấp Hiếu Thủ, xã Hiếu Nghĩa- Vũng Liêm) điều khiển xe gắn máy trên đường Phạm Thái Bường (Phường 4- TP Vĩnh Long) thì có 2 thanh niên chạy xe Wave Anpha kè theo hỏi “UBND xã Trường An ở đâu?” Chị Thúy chạy xe chậm lại và bảo “không phải người địa phương nên không rành”. Hai thanh niên cảm ơn rồi chạy xe đi, được một đoạn thì dừng lại chờ chị Thúy đến rồi hỏi tiếp “đường về TP Hồ Chí Minh”.

Chị Thúy dừng xe nhiệt tình chỉ đường, bất ngờ tên thanh niên ngồi sau chồm qua giật lấy giỏ xách chị Thúy để trên “ba-ga” xe (bên trong có tập sách và hơn 1 triệu đồng). Sự việc diễn ra quá nhanh nên chị Thúy không kịp trở tay. Khi định thần lại, chị chạy xe đuổi theo nhưng 2 tên thanh niên đã biến mất vào dòng người xe đang hối hả đi chơi lễ.

Trước đó, khoảng 20 giờ ngày 24/4/2014, anh Nguyễn Văn Trung (ở ấp Phước Hanh, xã Phước Hậu- Long Hồ) đi nhậu cùng bạn về đến đoạn đường Phó Cơ Điều thì chuông điện thoại reo. Anh Trung vừa chạy xe vừa lấy điện thoại ra nghe thì bất ngờ có 2 thanh niên từ phía sau chạy đến giật lấy điện thoại rồi lên ga “vọt mất”.

Thời gian qua, trên các tuyến đường ở TP Vĩnh Long và vùng lân cận xảy ra nhiều vụ cướp giật tài sản. Nạn nhân thường đeo nhiều nữ trang nơi đông người như chợ, khu vui chơi; mang túi xách trên vai; vừa chạy xe vừa nghe điện thoại,…

Điển hình, chị Đỗ Kim Xuân (ở xã An Hữu, Cái Bè- Tiền Giang) ngồi sau xe gắn máy do chồng điều khiển vừa đến giữa cầu Mỹ Thuận thì bị tên thanh niên chạy xe phía sau vượt lên giật giỏ xách bên trong có 5 triệu đồng, 1 điện thoại di động, 2 nhẫn vàng 24K và 1 viên kim cương, tổng trị giá khoảng 75 triệu đồng.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Bình ở xã Phú Hựu (Châu Thành- Đồng Tháp) cùng chồng đến TP Vĩnh Long mua vật tư cất nhà. Đến đoạn trước nhà máy bia thuộc xã Tân Ngãi thì bị 2 thanh niên chạy xe gắn máy giật sợi dây chuyền 6 chỉ vàng 18K. May mắn cho chị Bình là sợi dây chuyền rớt vào trong cổ áo nên không mất của.

Theo Công an TP Vĩnh Long, để phòng chống tình trạng cướp giật trên đường, các đội nghiệp vụ công an thành phố kết hợp công an các phường- xã tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường và tuyên truyền phương thức, thủ đoạn của kẻ gian cho người dân nắm. Tuy nhiên, mỗi người dân cũng cần nêu cao cảnh giác.

Khi đi đường cần cài kín nút cổ áo, không để lộ trang sức ra ngoài, nếu có mang túi xách nên bỏ vào cốp xe hoặc móc chặt, ràng buộc kỹ càng. Không dừng đậu xe nơi tối vắng, nếu phải đi qua những khu vực vắng vẻ nên đi từ 2 người trở lên.

Không sử dụng điện thoại di động khi chạy xe trên đường, trường hợp cần thiết phải nghe điện thoại thì dừng xe trên lề đường và chú ý quan sát xung quanh. Nếu có nhu cầu vận chuyển tiền, vàng với số lượng lớn, nhất thiết phải có xe chuyên dụng của ngân hàng hoặc xe taxi và bố trí người canh giữ. Khi rút tiền từ các ngân hàng hoặc điểm ATM nên có người đi cùng và quan sát, cảnh giác trước khi rời các địa điểm trên để kẻ gian không có cơ hội ra tay.

PHƯỢNG NGÂN