Đi tìm "đặc sản" du lịch đồng bằng

Cập nhật, 07:05, Chủ Nhật, 03/01/2021 (GMT+7)

(VLO) Trăn trở về một câu hỏi của người bạn phương xa: “Sao du lịch ĐBSCL na ná, trùng lặp quá!” Muốn biết sự thể thế nào, tôi đã dốc công đi tìm với hy vọng chứng minh điều ngược lại…

Tự làm mới mình

Tôi chọn TP Cần Thơ- miền đất Tây Đô nổi tiếng “gạo trắng nước trong”- trong chuyến hành trình “đi tìm đặc sản mới cho du lịch đồng bằng”. Cô bạn đồng nghiệp đã thiết kế tour với vài điểm tham quan, nghe đâu “vừa mở cửa, nhiều thứ độc, lạ lắm!”

Rau thu hoạch từ nông trại Cần Thơ Farm.
Rau thu hoạch từ nông trại Cần Thơ Farm.

Cần Thơ Farm- điểm đầu tiên chúng tôi đến cách trung tâm TP Cần Thơ chừng vài cây số. Buổi sáng thời tiết chuyển mùa lành lạnh, rơi vào cuối tuần ngồi ăn sáng, uống cốc cà phê ngắm đàn cá lội trong mương vườn, và không quên “check in” vài tấm ảnh tung fabook- thiệt hổng gì bằng! “Du lịch trải nghiệm miệt vườn à nghen”- ông chủ giới thiệu gọn, rồi mời khách vào tham quan nông trại.

Anh Nguyễn Văn Phong giới thiệu từng là giáo viên. Trăn trở khi thấy nhiều người sử dụng nông sản không rõ nguồn gốc, năm 2015, anh bắt tay xây dựng nông trại Cần Thơ Farm.

Ý nghĩa ban đầu chỉ “tự sản tự tiêu” và mong muốn tạo một nơi giúp học sinh, sinh viên tham quan, học tập trải nghiệm cách trồng rau sạch. Dần dà, khách đến ăn uống tại đây thấy nông trại đẹp, xin vào chụp hình, tìm hiểu cách trồng. Người này giới thiệu người kia, khách đến ngày đông hơn.

Vườn rau sạch thủy canh và địa canh chừng 7.000m2 này đã trở thành điểm đến mang nhiều ý nghĩa du khách trải nghiệm những ngày cuối tuần.

“Đến Cần Thơ Farm nghĩa là bạn tham gia tour trải nghiệm 0 đồng, hỏi gì về trồng rau sạch mà tôi biết là chỉ hết, không giấu cũng không mất tiền đâu, du lịch trải nghiệm mà”- anh Phong với phong thái hào sảng, cho biết ở đây đông nhất là cuối tuần, mỗi ngày đón vài trăm lượt khách. Rau thu hoạch từ nông trại có thể mua về nhà hay thưởng thức ngay tại chỗ cũng được, đảm bảo an toàn.

Cần Thơ Farm diện tích 7.000m2, nhìn từ trên cao.
Cần Thơ Farm diện tích 7.000m2, nhìn từ trên cao.

Làm du lịch kiểu... nông dân có từ lâu, nhưng “biến tấu” như cách anh Phong đang làm thì quả hơi là lạ, nhưng xem ra “hợp thời”.

Anh Phong chia sẻ rất nhiều định hướng trong phát triển nông trại tương lai, lập website và đưa sản phẩm dưa lưới đã có mặt tại các siêu thị, nhưng cốt yếu khai thác lợi thế về khí hậu, đất đai và mang giá trị nhiều hơn là sức khỏe cộng đồng.

Chúng tôi nghĩ khác, không riêng du lịch anh còn góp phần xây dựng “những viên gạch” đầu tiên cho một nền nông nghiệp bền vững tương lai.

Trước khi rời chân, anh Phong không quên mời thưởng thức ly nước ép dưa lưới mát rượi, vài món bánh dân gian tại “góc bếp quê” trong khuôn viên với hương liệu hoàn toàn do nông trại sản xuất- hẹn ngày trở lại!

Tận dụng cái mình có!

Xuôi ngược du lịch về miền Tây, chúng tôi nhận thấy không chỉ là trải nghiệm một ngày rong ruổi trên xuồng ba lá, lắng nghe đâu đó tiếng đờn ca, tát mương bắt cá, những nhà làm du lịch đang bắt tay “tự làm mới mình” giới thiệu đến du khách.

Có những người làm du lịch bởi sự đam mê, yêu thích nhưng cũng có người đến với du lịch hoàn toàn từ sự tình cờ.

Câu chuyện làm du lịch của đôi vợ chồng trẻ tại “căn nhà màu tím”- anh Phan Thiện và chị Nguyễn Thị Hồng Sen (phường Tân Phú, quận Cái Răng- TP Cần Thơ) “làm mưa làm gió” đất Tây đô thời gian qua là như vậy.

Một không gian tím tại điểm du lịch “Căn nhà màu tím”.
Một không gian tím tại điểm du lịch “Căn nhà màu tím”.

Vợ chồng anh đều công tác trong lĩnh vực truyền thông nên ý định lúc đầu xây dựng nơi đây làm phim trường, chủ yếu để phục vụ công việc quay các chương trình ẩm thực, văn hóa.

Tuy nhiên, từ sự “yêu màu tím dữ lắm”, một ngày đẹp trời anh Thiện hứng chí lấy màu tím sơn phủ hết căn nhà rồi chụp ảnh đưa lên mạng xã hội. Không ngờ sau đó, căn nhà “nổi như cồn”, khách nhiều nơi đổ về tham quan.

Miếng đất vườn 5 công trước đây trồng cây ăn trái, nay được “bung” ra toàn bộ để làm du lịch với khung cảnh lấy màu tím làm chủ đạo. Từ tím nhạt, tím sen, tím đậm, rồi tím rịm, không gian, tiểu cảnh nào cũng “đốn tim” du khách có “gu” yêu màu tím.

Dù lạ và độc đáo nhưng nơi đây vẫn mang đậm chất văn hóa Tây Nam Bộ, khi ngôi nhà lấy bến nước, dòng sông làm điểm nhấn.

Chị Hồng Sen bảo, cũng sợ “mang tiếng” về đồng bằng là chỉ tát mương, bắt cá, vì thế trong từng thay đổi tại khu du lịch mình luôn có sự cân nhắc đến từng chi tiết, nhưng cốt lõi phải làm sao cho độc và lạ để kích thích sự tò mò du khách đến, vậy mới thành công.

Có lẽ sự thừa thắng xông lên của loại hình độc, lạ này mà nhiều điểm du lịch tại Vĩnh Long cũng hình thành, thu hút du khách. Chúng tôi đã ngược về cù lao An Bình- ghé điểm du lịch CocoHome (xã Hòa Ninh- Long Hồ) để cảm nhận sự “không giống ai” này.

Đưa vào khai thác từ cuối năm 2019 với 4.000m2, CocoHome làm cho du khách giật mình với ngôi nhà được làm từ 5.000 cây dừa lão đậm nét văn hóa Nam Bộ.

Nói về ý tưởng này, chị Dương Diệu Hiền- chủ cơ sở- chia sẻ: “Trước đây mình từng là hướng dẫn viên du lịch, khi đưa du khách vào vườn, uống những trái dừa xiêm mát ngọt, bản thân cảm thấy yêu cây dừa, ước mơ là có một ngôi nhà bằng dừa để tạo ra hướng đi riêng cho mình”. Để hiện thực hóa ước mơ, chị cất công đi khắp nơi để tập hợp gần 5.000 cây dừa lão có tuổi thọ trên 80 tuổi để tạo tác sản phẩm và phải mất gần 2 năm sau công trình “ngôi nhà dừa” mới hoàn thành.

Ngoài điểm nhấn ngôi nhà 3 gian, 2 chái truyền thống, những phần nội thất vách, cột, kèo, bàn ghế, thậm chí vật dụng khác như: bộ tách trà, chén, đũa, muỗng cũng đều được làm từ nguyên liệu dừa… Có lẽ chính sự khác lạ này mà thời gian qua, nơi đây thu hút được rất nhiều du khách trong hành trình đến Vĩnh Long.

Những điều chúng tôi ghi nhận dù mới chỉ là những nét chấm phá, nhưng cũng cho thấy du lịch ĐBSCL đang có những bước chủ động chuyển mình mạnh mẽ để thích nghi.

Đi tìm “đặc sản” du lịch đồng bằng- chúng tôi cũng thấy với những hướng đi riêng, nhiều người như anh Phong, chị Sen đã thành công. Mảnh đất, hướng đi tiếp theo cho du lịch ĐBSCL vẫn còn rộng mở và rất cần ý tưởng mới cho mở rộng đầu tư, khai phá mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Bài, ảnh: HOÀNG MINH

TIN LIÊN QUAN