Blog thị trường

Trái cây đồng bằng rộng đường... xuất ngoại

Cập nhật, 15:09, Thứ Sáu, 11/12/2020 (GMT+7)

Chưa bao giờ, thị trường khó tính lại chào đón nông sản Việt Nam như lúc này. Sau tôm, cà phê và chanh dây, đến lượt nhiều loại trái cây của ĐBSCL cũng lần lượt xuất ngoại, theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA).

Cụ thể, mới đây 3 container với 12 tấn bưởi, 3 tấn thanh long và 20.000 trái dừa kim cương từ Bến Tre đã lên đường sang Đức, Hà Lan và Anh, với mức thuế suất được hưởng lợi các lô hàng theo cam kết của EVFTA là 0%.

Riêng trái bưởi, theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp- PTNT) thì có nhiều lợi thế cạnh tranh, nhất là tại các tỉnh ĐBSCL, bởi chất lượng vượt trội so với các nước nhờ có vị ngọt vừa phải, hợp “gu” tiêu dùng tại EU, Mỹ. Bưởi da xanh còn có ưu điểm dễ tách múi.

Đặc biệt, bưởi là loại vỏ dày, dễ tồn trữ, thời gian bảo quản sau thu hoạch dài nên có thể xuất khẩu bằng đường biển với chi phí thấp.

Những năm gần đây, diện tích bưởi tăng nhanh, với diện tích lớn nhất vùng là Bến Tre với hơn 8.800ha, Vĩnh Long với hơn 8.600ha. Nhiều nơi hình thành vùng trồng chuyên canh, xây dựng được thương hiệu, như vùng bưởi Năm Roi Mỹ Hòa (TX Bình Minh).

Tính đến giữa tháng 9, Việt Nam đã cấp được 22 mã số vùng trồng với diện tích hơn 284ha bưởi đủ điều kiện xuất khẩu sang EU. Dự kiến cuối năm nay, bưởi tươi cũng sẽ có “visa” để xuất khẩu sang Mỹ. Bên cạnh, bưởi cũng là loại trái cây đang được ưu tiên để đàm phán xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc (sau sầu riêng).

Hiện EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của rau quả Việt Nam. Ngay khi EVFTA có hiệu lực, 94% trong tổng số 547 dòng thuế rau quả được điều chỉnh về 0. Trong đó, ngoài trái bưởi như nói trên, thì nhãn, chôm chôm, thanh long cũng là những trái có lợi thế của ĐBSCL khả năng “nối gót” xuất ngoại, nếu đáp ứng tốt được các rào cản kỹ thuật theo yêu cầu đối tác.

NGUYỄN HOÀNG