Người "se duyên" cho cà phê và hạt sen Đồng Tháp

Cập nhật, 13:20, Thứ Hai, 09/11/2020 (GMT+7)

 

Anh Lê Thanh Tuấn giới thiệu sản phẩm cà phê hạt sen cho người tiêu dùng tại buổi triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2020
Anh Lê Thanh Tuấn giới thiệu sản phẩm cà phê hạt sen cho người tiêu dùng tại buổi triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2020


Nếu thật sự là một tín đồ của cà phê thì chắc hẳn nhiều người sẽ cảm thấy kỳ lạ khi đem cà phê phối trộn cùng với hạt sen.

Nếu thật sự là một tín đồ của cà phê thì chắc hẳn nhiều người sẽ cảm thấy kỳ lạ khi đem cà phê phối trộn cùng với hạt sen.

Nhưng qua góc nhìn sáng tạo của chàng trai trẻ Lê Thanh Tuấn ở TP.Hồng Ngự những thứ tưởng chừng không liên quan như cà phê và hạt sen lại có thể hòa vị và trở thành “cặp bài trùng” giúp tăng hương vị cho nhau gấp nhiều lần khi được kết hợp cùng nhau.

Mặc dù mới xuất hiện gần đây trên thị trường nhưng sản phẩm cà phê hạt sen của chàng trai trẻ vùng biên đã thật sự chinh phục được nhiều tín đồ khó tính yêu thích cà phê và cũng đã mang đến làn gió mới cho bộ sưu tập sản phẩm khởi nghiệp của quê hương Đồng Tháp.

Sau nhiều năm bôn ba với nghề tiếp thị hàng tiêu dùng, năm 2018, anh Lê Thanh Tuấn (SN 1996) trở về quê hương Hồng Ngự để khởi nghiệp kinh doanh với mô hình sản xuất và phân phối cà phê sạch.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh gay gắt của thị trường cà phê trong nước hiện nay lại trở thành áp lực lớn để một thương hiệu cà phê mới có thể chen chân vào được thị trường.

Anh Lê Thanh Tuấn chia sẻ: “Ban đầu, tôi chỉ suy nghĩ rất đơn giản là mình thích cà phê và cũng muốn mang sản phẩm cà phê sạch giới thiệu rộng rãi đến người tiêu dùng.

Tuy nhiên, khi chọn khởi nghiệp với sản phẩm cà phê sạch đã là một lựa chọn gian nan, bởi hiện nay phần nhiều người tiêu dùng ở nông thôn vẫn còn thói quen sử dụng cà phê siêu đậm đặc được phối trộn từ đậu nành, bắp rang và nhiều phụ gia khác, còn sản phẩm cà phê sạch tinh khiết thì vẫn chưa có thị trường tiêu thụ rộng rãi.

Vì văn hóa cà phê của người tiêu dùng nông thôn chưa thay đổi nhiều nên khởi nghiệp với mô hình sản xuất cà phê sạch thật sự là một thách thức lớn với tôi thời điểm đó”.

Không từ bỏ ước mơ, trong một lần tình cờ pha kết hợp sữa hạt sen và cà phê, anh Tuấn nhận thấy không những không tương khắc nhau mà hai sản vật của hai vùng miền này có thể hòa quyện tạo thành một hương vị vừa lạ nhưng cũng rất quen với gu thưởng thức cà phê của người đồng bằng là thích cà phê đậm sánh.

Sau nhiều tháng ròng nghiên cứu và phối trộn cân đối tỉ lệ giữa cà phê và hạt sen, đầu năm 2020, những gói cà phê hạt sen thành phẩm “Made Đồng Tháp” chính thức ra mắt thị trường.

Anh Lê Thanh Tuấn nói: “Hạt sen không những không làm mất đi hương vị của cà phê mà nó còn giúp cho hương vị cà phê trở nên đậm đà và hoàn hảo hơn, đây thật sự là công thức cà phê mà tôi đã đi tìm kiếm bấy lâu.

Tôi cảm thấy rất tâm đắc với sản phẩm này, bởi từ đây, tôi không những có thể cung cấp sản phẩm cà phê sạch chất lượng cho người tiêu dùng mà sản phẩm này còn mang cả hương vị của quê hương Đồng Tháp nơi mà tôi được sinh ra”.

Để nâng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm cà phê hạt sen, anh Tuấn đang tiến hành đầu tư thêm một số máy móc thiết bị hiện đại hỗ trợ sản xuất, cải tiến bao bì.

Đặc biệt, để chủ động nguồn nguyên liệu hạt sen sạch phục vụ cho sản xuất, anh Tuấn đang tiến hành liên kết thu mua hạt sen với một số nông dân ở các huyện: Hồng Ngự, Tân Hồng, Tháp Mười với diện tích trên 20ha.

Giải pháp liên kết này không những giúp anh chủ động được nguồn nguyên liệu mà còn kiểm soát sát sao chất lượng nguồn nguyên liệu đầu vào.

Hiện bên cạnh việc mở rộng mạng lưới phân phối tại các các tỉnh, thành trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, sản phẩm cà phê hạt sen của anh Tuấn còn có mặt ở nhiều kênh ở TP.Hồ Chí Minh. Ngoài các kênh truyền thống, sản phẩm cà phê hạt sen cũng đang được bày bán trên các sàn thương mại điện tử.

Theo MỸ LÝ (Báo Đồng Tháp)