Blog thị trường

Nỗi lo mang tên "thịt heo"

Cập nhật, 09:54, Thứ Sáu, 27/12/2019 (GMT+7)

Khoảng 5 năm trở lại đây, chưa bao giờ thời điểm cuối năm người tiêu dùng lại thấp thỏm với “cơn sốt” thịt heo như năm nay- khi mà dịch tả heo Châu Phi được nhận định là lớn nhất từ trước đến nay. Dù đã chủ động quyết liệt trong phòng chống dịch nhưng nó vẫn gây xáo trộn thị trường, nhất là cuối năm nhu cầu thịt heo tăng cao.

Thống kê của Bộ Nông nghiệp- PTNT, dịch tả heo Châu Phi đã gây thiệt hại hơn 342.000 tấn thịt heo. Từ tháng 6, giá mặt hàng thịt heo có xu hướng tăng dần, tăng mạnh nhất từ cuối tháng 10 đến nay, khoảng 60- 80% so với tháng 9 và 60- 95% so với đầu năm 2019. Một tuần trở lại đây giá thịt hơi có chững lại nhưng vẫn ở mức cao, từ 90.000- 92.000 đ/kg. Giá thịt thành phẩm bán lẻ tại các chợ dao động 160.000- 180.000 đ/kg.

Điều mà người tiêu dùng lo lắng nhất lúc này, là từ nay đến Tết Nguyên đán liệu có thiếu thịt heo và tạo ra cơn sốt giá mới. Theo Bộ Nông nghiệp- PTNT, tổng thể cung lương thực, thực phẩm trong nước dồi dào, tăng 760.000 tấn so với 2018. Phần tăng thêm của các loại thực phẩm khác đã phần nào bù đắp thiếu hụt thịt heo. Ngoài ra, hiện vẫn giữ được khoảng 25 triệu con heo, 109.000 con giống nên đủ nguồn cung đáp ứng nhu cầu và “không có chuyện thiếu thịt”. Bộ này cũng cho biết qua kiểm tra một số địa phương đang có tình trạng giá heo hơi bị đẩy lên, giữ hàng chờ tết.

Vụ Thị trường trong nước cho biết đã có văn bản gửi Tổng cục Quản lý thị trường, Sở Công thương các địa phương yêu cầu kiểm tra, rà soát hiện tượng găm hàng.

Tại cuộc họp của BCĐ Điều hành giá mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ yêu cầu “không để thiếu thịt heo”. Và với hành vi đầu cơ, găm hàng, yêu cầu các cơ quan kiểm tra, xử lý nghiêm. Tăng cường kiểm soát dịch bệnh, tái đàn heo an toàn sinh học, có giải pháp dự phòng cung ứng thịt cho trước, trong và cả sau tết.

HOÀNG MINH