Doanh nghiệp hối hả vào mùa tết

Cập nhật, 15:01, Thứ Sáu, 11/01/2019 (GMT+7)

Kỳ vọng vào thị trường Tết Nguyên đán năm nay, nhiều doanh nghiệp (DN) đã tăng lượng hàng cung ứng ra thị trường, đồng thời đưa ra nhiều sản phẩm mới, thêm phong phú, đa dạng cho hàng hóa tết.

Nhiều doanh nghiệp đang chạy nước rút để kịp đơn hàng tết.
Nhiều doanh nghiệp đang chạy nước rút để kịp đơn hàng tết.

Tăng tốc sản xuất, thêm sản phẩm mới

Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong dịp tết, nhiều DN của tỉnh đã sớm có kế hoạch nhập trữ nguyên liệu, đầu tư máy móc, thiết bị để sản xuất và hiện đang trong giai đoạn “chạy nước rút”.

Theo nhiều DN dự đoán, năm nay sức mua sẽ không tăng đột biến nhưng vẫn chuẩn bị lượng hàng tăng 10- 30% so với năm trước, giá một số mặt hàng cũng sẽ tăng nhẹ.

Bánh, kẹo, mứt là các mặt hàng không thể thiếu trong dịp tết. Do đó, bên cạnh sản xuất các mặt hàng truyền thống, các DN còn cho ra sản phẩm mới để thu hút người tiêu dùng.

Hoạt động hết công suất vẫn không kịp đáp ứng đơn hàng là câu chuyện tại Công ty TNHH Sơn Hải (Tam Bình). Chị Lê Thị Ngọc Tuyền- Phó Giám đốc công ty- cho biết: Mỗi ngày sản xuất được 10 tấn (chưa tính tăng ca) nhưng vẫn làm không xuể, bởi cận tết nên ai cũng tăng đơn đặt hàng. Năm nay, ngoài kẹo đậu phộng, kẹo bơ hạt điều, còn có thêm sản phẩm mới là kẹo gạo lức, cốm nếp. Giá nguyên liệu năm nay ổn định nên giá kẹo cũng không tăng”.

Chị Nguyễn Thị Hồng Luân- Giám đốc Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Miền Tây (xã Thành Lợi- Bình Tân) cũng cho biết: Hiện công ty chuyên sản xuất khoai lang sấy, đậu bắp sấy, mít sấy, bên cạnh đó còn có nhiều loại mứt mới để đón tết. “Nguyên liệu và các công đoạn công ty đã chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước nên giá cả rất cạnh tranh”- chị Hồng Luân nói thêm.

Tết này, bên cạnh cam kết 1.000 tấn gạo tham gia bình ổn thị trường tết, Công ty TNHH Sản xuất- Thương mại Phước Thành IV (Long Hồ) còn chuẩn bị 3.000- 5.000 tấn sản phẩm gạo đặc sản và 4 dòng sản phẩm cho thị trường tết.

Chất lượng tốt và mẫu mã đẹp luôn là tiêu chí hàng đầu của hàng tết nên nhiều cơ sở, DN đều chú trọng. Năm nay, DNTN Sản xuất nước chấm Hòa Hiệp (Phường 4- TP Vĩnh Long) đã sớm đầu tư công nghệ, dây chuyền chế biến, hệ thống quản lý đạt tiêu chuẩn.

Chị Lê Thị Cẩm Duyên- đại diện DN- cho hay: “Dự báo nhu cầu cuối năm tăng khoảng 40- 50%, nên từ tháng 11/2018, đã chuẩn bị làm hàng tết. Xu hướng năm nay, DN chú trọng sản xuất theo hướng đậm chất truyền thống để theo nhu cầu thị trường, đồng thời cho ra mắt bộ nhận diện mới, nâng cấp mẫu mã, bao bì để bắt mắt hơn”.

Chị Nguyễn Diễm Hương- đại diện DNTN Sản xuất và thương mại Long Giang (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho biết: DN cũng đã tăng tốc sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Kỳ vọng thị trường “giờ chót”

Nhận định thị hiếu người tiêu dùng mỗi năm đều thay đổi và ngày càng khó tính hơn. Vì vậy các DN, các cơ sở sản xuất cũng đã không ngừng “nâng cấp” để đáp ứng thị trường và tăng khả năng cạnh tranh.

Ngoài chủ động nguồn hàng, cam kết bảo đảm chất hàng hóa, nhiều DN còn có các chương trình giảm giá, khuyến mãi hấp dẫn, tập trung vào nhóm hàng thiết yếu để kích cầu sức mua và hỗ trợ người tiêu dùng sắm tết.

Tuy nhiên, bên cạnh các DN tăng tốc sản xuất vẫn không kịp thì cũng có không ít cơ sở, DN nhỏ chỉ sản xuất theo nhu cầu của thị trường. Nhiều DN cho hay, không quá lạc quan với sức mua trên thị trường hiện tại bởi người dân ngày càng thắt chặt chi tiêu, do đó, chuẩn bị hàng cũng khá dè dặt, có DN chọn phương án đặt hàng đến đâu sản xuất đến đó.

Không chỉ nâng chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp còn chú trọng bao bì, nhãn hiệu để bắt mắt hơn.
Không chỉ nâng chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp còn chú trọng bao bì, nhãn hiệu để bắt mắt hơn.

Anh Nguyễn Phước Thịnh- Chủ lò nem Sáu Xệ (Trường An- TP Vĩnh Long) cho hay: “Do trước đó dự báo thị trường khó khăn, sức tiêu thụ thấp nên cơ sở chỉ dám sản xuất lượng hàng vừa phải, còn lại chuẩn bị sẵn nguyên liệu để đưa vào sản xuất ngay khi thị trường biến động, sức mua tăng”.

Kỳ vọng vào thị trường tết, các DN đều gia tăng lượng hàng cung ứng ra thị trường, đón đầu xu hướng tiêu dùng. Với sự chú trọng trong từng mặt hàng, nhiều đơn vị sản xuất hứa hẹn sẽ có nhiều sản phẩm chất lượng, an toàn để phục vụ người tiêu dùng dịp tết.

Để bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán 2019, cùng với các giải pháp bình ổn thị trường, Sở Công thương đã tăng cường thông tin, tuyên truyền về công tác chuẩn bị tết, chương trình đưa hàng Việt Nam về nông thôn, các hoạt động hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, thành lập các điểm bán hàng bình ổn… Qua đó, giúp người tiêu dùng tiếp cận nguồn hàng đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm với giá cả hợp lý.

Bài, ảnh: TRÀ MY