Nhà nông tìm hiểu

Bệnh nấm hồng trên cây mai

Cập nhật, 13:40, Thứ Ba, 26/11/2019 (GMT+7)

Cây mai nhà tôi bị bệnh lốm đốm nhỏ ở nhánh, sau đó lan rộng ra rồi bao kín hết cả một đoạn nhánh làm rụng lá, nhánh chết khô. Bạn Nhà nông cho hỏi đây là bệnh gì và cách phòng trị như thế nào?

Lê Văn Thọ (Trung Hiếu- Vũng Liêm)

Anh Thọ mến! Qua mô tả, rất có thể cây mai của anh bị bệnh nấm hồng. Bệnh này ban đầu chỉ là một đốm nhỏ nhưng khi vết bệnh đã bao quanh kín hết cả một đoạn nhánh thì những lá mai phía trên chỗ bị bệnh sẽ có màu vàng, xanh loang lổ, rồi bị rụng dần.

Khúc nhánh phía trên chỗ bị bệnh khô nứt, giòn dễ gãy. Nếu không phát hiện sớm và phun xịt thuốc phòng trị kịp thời thì cây mai xơ xác, vụ ra bông năm sau sẽ không đẹp.

Bệnh này thường chỉ tấn công trên những nhánh nhỏ cỡ chân nhang cho đến cỡ đầu đũa ăn, ít khi gây hại ở những nhánh lớn hoặc trên thân.

Nhưng vì những nhánh nhỏ này lại là nhánh mang bông cho vụ sau nên nếu để nhiều nhánh bị hại cây sẽ có ít bông và bông không đẹp, bông nhỏ, rất khó bán và bán không được giá. Thực tế cho thấy bệnh thường gây hại nhiều hơn trong mùa khô, khi mùa mưa xuống bệnh bớt dần.

Để phòng và trị bệnh, anh cần kiểm tra vườn mai thường xuyên, nhất là vào mùa khô để phát hiện sớm và có biện pháp ngăn chặn bệnh kịp thời. Khi phát hiện mai có bệnh, anh có thể sử dụng một trong những loại thuốc như: Validan, Super Tank 650WP, Anvil, Aliette,COC 85WP để phun xịt.

Nếu vườn thường bị bệnh này thì trong mùa khô, anh nên phun xịt định kỳ 1 tuần/lần. Nếu cây bị nặng anh có thể pha thuốc với liều gấp 3 lần trên bao bì và quét trực tiếp lên vết bị nấm hồng cách nhau 1 tuần/lần và thường thì quét 1- 2 lần cây sẽ hết bệnh.

Ngoài ra, anh cần thường xuyên thu gom những nhánh đã bị bệnh không thể phục hồi được đem tiêu hủy. Khi cắt, anh nhớ cắt sâu thêm vào bên trong chỗ vết bệnh khoảng vài phân để phòng nấm bệnh còn sót lại trên nhánh tiếp tục phát triển lây lan sang các nhánh khác hoặc các chồi non sắp ra sau này.

BẠN NHÀ NÔNG