Đi hội chợ: ăn, uống và nếm thử!

Cập nhật, 04:56, Thứ Bảy, 09/01/2021 (GMT+7)

 

Mời khách dùng thử.
Mời khách dùng thử.

(VLO) Nghe giới thiệu hội chợ “Giao lưu sản phẩm nông nghiệp, thương mại Việt Nam- Thái Lan 2021”, chúng tôi chỉ nghĩ “đi cho vui, gặp gì hay hay, ngon ngon thì mua”. Nhưng rồi đã “phải lòng” những món đặc sản được mời dùng thử cùng cách tiếp thị quá nhiều cảm tình.

Có thể nói, cách tiếp thị sản phẩm được nhân viên bán hàng mời khách dùng thử đã quá quen thuộc với người tiêu dùng, nhất là các mặt hàng thực phẩm, bánh kẹo. Khách không chỉ nhìn, sờ, nắm sản phẩm, mà còn được ăn, uống, nếm thử sản phẩm ngay tại chỗ. Khách hàng mua ngay sản phẩm vì thấy ngon, lạ, vừa miệng, ủng hộ vì nhân viên bán hàng dễ thương hoặc là “ok rồi, mai mốt sẽ mua”.

Nhưng quan trọng là việc dùng thử đã để lại ấn tượng cho khách, hoặc ít ra họ cũng “biết tới” sản phẩm đó.

Khi chúng tôi đi vào khu vực sản phẩm của các tỉnh, nhiều gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng địa phương rất nổi bật.

Chẳng hạn các loại cá- tôm khô Bạc Liêu, bánh- kẹo dừa Bến Tre, đặc sản vùng Tây Bắc gạo- nếp nương Séng Cù, rượu thanh long, mắm nêm Bình Thuận… Ở đây, khách không thể đi lướt qua, mà được mời gọi: “dùng thử anh chị ơi…”

Tại gian hàng tỉnh Bình Thuận, cô nhân viên nhiệt tình rót si rô thanh long cho khách uống thử, rồi tiếp tục thuyết phục “anh chị dùng thử sinh tố thanh long của quê em nhé”…

Trong khi khách hàng vừa thưởng thức, vừa nhìn ngó các sản phẩm trưng bày liền được cô nhân viên giới thiệu tác dụng của sản phẩm, cách chế biến cũng như các sản phẩm khác của Bình Thuận.

Bên cạnh các sản phẩm cá khô, gian hàng còn có nước chấm, mắm nêm mà khi khách vừa hỏi tới cô nhân viên đã nhanh nhẹn “em mời khách dùng thử luôn ạ”.

Mỗi gian hàng đi qua, đủ món cá khô, thịt xông khói, bánh kẹo, trà, rượu… được mời dùng thử, dù ít hay nhiều chúng tôi cũng đã đứng lại để nghe giới thiệu và tìm hiểu về sản phẩm của doanh nghiệp, địa phương. Có người còn nói vui “mỗi gian hàng thử một món đã muốn no say luôn!”

Chúng tôi nhận thấy nhiều thương hiệu nổi tiếng cũng tiếp cận khách hàng bằng hình thức trực tiếp này, trong khi đó, nhiều sản phẩm OCOP đã hoặc đang được người tiêu dùng biết đến càng nhiệt tình mời khách dùng thử hơn.

Không khó nhận ra “Mr. Khoai Lang”- của Công ty TNHH MTV bánh Nhật Ngọc, đơn vị khởi nghiệp khá nổi tiếng gần đây với sản phẩm là các loại bánh từ khoai lang ở Vĩnh Long, khi ông chủ trực tiếp đứng ở gian hàng của mình và mời khách “dùng thử bánh phồng tôm khoai lang của em”.

Chúng tôi đã ăn… thiệt tình, cảm nhận cái giòn tan, thơm ngon của miếng bánh và cả sự nỗ lực, tâm huyết của người làm ra miếng bánh như anh ấy từng tâm sự rất thật rằng: “Em chỉ có cái quyết tâm làm thôi. Em quyết đi cho đến cùng dù khó khăn luôn bao quanh”.

Chắc hẳn để một sản phẩm chiếm được cảm tình, được tin dùng cần rất nhiều yếu tố và việc bán từng sản phẩm, mời dùng từng chiếc bánh chỉ là một trong những cách làm quen, tiếp cận khách hàng. Nhưng đó là những bước nhỏ để bắt đầu cho những suy nghĩ, hoạch định lớn hơn hình thành.

Tôi rất tâm đắc với cách nói của một anh trong nhóm OCOP: “Chúng ta có thể leo lên lầu 10 được hay không là do chúng ta kiên trì leo từng bậc thang nhỏ đó!”

Bài, ảnh: AN HƯƠNG