Blog thị trường

Chuối nếp nướng gây "bão" thị trường

Cập nhật, 14:51, Thứ Sáu, 08/01/2021 (GMT+7)

(VLO) Đọc báo mấy ngày nay, biết thông tin món chuối nếp nướng của Cơ sở Bánh tét Ba Châu liên kết với Công ty CP BJ&T (quận Bình Thủy- TP Cần Thơ) đã xuất ngoại sang thị trường Đức, Úc cảm giác ngạc nhiên nhưng cũng thật sự vui mừng.

Ngạc nhiên, bởi đây là món ăn nhà quê và gần như chỉ có ở miền Tây, ít phổ biến rộng rãi; còn mừng là vì xuất khẩu chuối nếp nướng đồng nghĩa việc đang mở ra trước vận hội mới cho trái chuối ĐBSCL, nhất là trong chế biến- lâu nay vốn được coi yếu thế.

“Chủ nhân” của món ăn truyền thống này là chị Ngô Thị Bích Thủy- chủ Cơ sở Bánh tét Ba Châu. Trong chương trình World Street Food Congress (WSFC- tạm dịch Đại hội ẩm thực đường phố), tổ chức tại Singapore hồi năm 2013, món chuối nếp nướng bất ngờ thu hút, khi đã bán cho gần 100.000 lượt khách tham dự.

Và gần đây, hàng ngàn mẻ chuối nếp nướng của cơ sở cũng ra lò “bay” sang thị trường Đức, Úc theo yêu cầu hợp đồng.

Chẳng biết có gì đặc biệt hơn trong việc sản xuất chuối mang xuất khẩu với chuối bán lề đường xưa nay, nhưng tin chắc nguyên liệu cũng từ nếp dẻo, vị thơm ngọt của chuối xiêm chín, vị bùi của đậu phộng ăn cùng nước cốt dừa béo ngậy.

Nhưng, có lẽ cái hay của món ăn này là đánh vào miền ký ức đối với người xa xứ nên được đón nhận nồng nhiệt.

Không quá “nổ”, nhưng ở miền Tây nói tới chuối phải nói là… bao la. Với khoảng 40.000ha, sản lượng 500.000 tấn mỗi năm, chuối là một trong những loại cây ăn trái có diện tích và sản lượng lớn ở ĐBSCL, chỉ sau xoài và thanh long.

Hiện nay, không chỉ Long An, An Giang, mà những trang trại hàng trăm héc ta trồng chuối cũng đã xuất hiện ở nhiều địa phương khác như Cần Thơ, Cà Mau.

Hiện nay nhu cầu sản phẩm này trên thế giới khá lớn, bởi nó được xem là món ăn gắn với nhu cầu dinh dưỡng và sức khỏe… Tuy nhiên, chuối để được xuất khẩu còn phải phụ thuộc vào chủng loại, chất lượng trái, minh bạch hóa từ nguồn gốc đến bao bì đóng gói và xuất khẩu…

Song, từ câu chuyện chuối nếp nướng xuất khẩu của Cơ sở Bánh tét Ba Châu và Công ty CP BJ&T, cho thấy mở ra tư duy mới trong làm ăn. Đó là không chỉ xuất bán chuối tươi mà còn có thể chế biến ra nhiều sản phẩm, điều này đòi hỏi người làm phải tinh tế và nhạy bén thị trường.

Sau sản phẩm này, nhiều người cũng đang kỳ vọng có nhiều sản phẩm chế biến khác từ trái chuối, lá chuối, thậm chí cây chuối. Để sau nhiều nông sản thế mạnh vùng ĐBSCL như: lúa gạo, trái cây, chuối được chế biến sẽ trở thành sản phẩm lợi thế tiếp theo vào giỏ hàng xuất khẩu nhiều hơn trong thời gian tới.

NGUYỄN HOÀNG