Chủ động tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Cập nhật, 06:33, Thứ Sáu, 08/01/2021 (GMT+7)

 

Năm 2021, tỉnh Vĩnh Long cần tận dụng tốt hơn mọi cơ hội để xuất khẩu sang thị trường EU.
Năm 2021, tỉnh Vĩnh Long cần tận dụng tốt hơn mọi cơ hội để xuất khẩu sang thị trường EU.

(VLO) Sau hơn 5 tháng, các cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Liên minh Châu Âu (EVFTA) mang lại đã được hiện thực hóa. Nhiều doanh nghiệp, ngành hàng trong tỉnh đã tận dụng ưu đãi để gia tăng xuất khẩu vào thị trường EU. 

Với EVFTA, cơ hội mở ra rất lớn, nhưng cũng là thách thức không nhỏ. Nhiều vấn đề gợi mở đã được thảo luận tại phiên chất vấn- trả lời chất vấn kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh khóa IX.

Tín hiệu vui

EVFTA là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam tham gia, có hiệu lực từ 1/8/2020. Tỉnh Vĩnh Long đã có bước đầu khả quan trong việc tận dụng và phát huy hiệu quả các cơ hội đến từ hiệp định, đồng thời hạn chế tối đa các thách thức, để tối ưu hóa lợi ích hiệp định mang lại cho doanh nghiệp và người dân.

Trong phiên chất vấn Giám đốc Sở Công thương, đại biểu HĐND tỉnh- Phùng Văn Mười (đơn vị huyện Vũng Liêm) đặt vấn đề: “Đã có mặt hàng xuất khẩu vào EU theo hiệp định EVFTA chưa? Số lượng, chất lượng thế nào? Hướng tới sẽ có kế hoạch như thế nào?

Trong đó ưu tiên loại hàng hóa nào để xuất khẩu vào EU đạt kết quả tốt, nhằm góp phần tăng trưởng kinh tế của tỉnh và nâng cao đời sống nhân dân?”

Ông Phạm Tứ Phương- Giám đốc Sở Công thương- cho biết, tỉnh Vĩnh Long hiện có 40 doanh nghiệp xuất nhập khẩu, trong đó có 10 doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp sang thị trường Châu Âu, chiếm 25%.

Để xuất khẩu gạo sang thị trường EU, người dân cần chuyển đổi giống lúa, phương thức canh tác và đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn Châu Âu.
Để xuất khẩu gạo sang thị trường EU, người dân cần chuyển đổi giống lúa, phương thức canh tác và đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn Châu Âu.

Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt khoảng 570 triệu USD, riêng đối với thị trường EU, kim ngạch xuất khẩu đạt 150 triệu USD, chiếm khoảng 26% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

Chủ yếu là các sản phẩm giày các loại, hàng may mặc, hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản chế biến... với chất lượng hàng hóa đạt tiêu chuẩn Châu Âu.

Kim ngạch nhập khẩu từ thị trường này khoảng 10 triệu USD, chiếm 5% tổng kim ngạch nhập khẩu của tỉnh. Các sản phẩm nhập khẩu chủ yếu là nguyên liệu da giày và may mặc, nguyên liệu dược.

Dự kiến, thời gian tới kim ngạch xuất khẩu của tỉnh vào thị trường EU sẽ tăng, nhất là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh như dệt may, da giày, nông thủy sản...

Đặc biệt, các mặt hàng gạo, rau quả, thủy sản sẽ được giảm thuế theo lộ trình khá mạnh. Theo đó, 50% các dòng thuế của thủy sản sơ chế sẽ được xóa bỏ ngay khi hiệp định có hiệu lực, số còn lại sẽ cắt giảm theo lộ trình 3- 7 năm; thực phẩm từ thủy sản cũng được xóa bỏ thuế sau 6- 8 năm, tạo điều kiện cho hàng nông sản, thủy sản của tỉnh xuất khẩu vào thị trường EU.

Tận dụng cơ hội để xuất khẩu

Để tận dụng những cơ hội mà EVFTA mang lại, Sở Công thương đề xuất kế hoạch triển khai trong thời gian tới, Theo đó, tập trung ưu tiên xuất khẩu vào thị trường Châu Âu các mặt hàng Vĩnh Long có thế mạnh.

Hiện, các sản phẩm giày da, hàng may mặc, thủ công mỹ nghệ được đẩy mạnh xuất khẩu để vừa tăng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh vừa giải quyết việc làm cho người lao động. Trong đó, hàng thủ công mỹ nghệ đã và đang giải quyết lượng lớn lao động ở nông thôn.

“Đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản của tỉnh hiện chưa xuất khẩu được sang thị trường Châu Âu nhưng rất có triển vọng trong thời gian tới do được ưu đãi thuế quan là gạo, thủy sản đông lạnh và trái cây tươi.

Qua đây, sẽ góp phần nâng cao đời sống nông hộ, góp phần tiêu thụ nông sản hàng hóa của tỉnh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”- ông Phạm Tứ Phương cho biết thêm.

Xuất khẩu nói chung và xuất khẩu vào thị trường EU là tiềm năng lớn, góp phần phát triển kinh tế của tỉnh, địa phương và nâng cao đời sống nhân dân.

Hiện, mặt hàng gạo của tỉnh chưa được xuất khẩu vào EU. Như vậy, “cần khuyến cáo gì cho người dân để đảm bảo gieo trồng, thu hoạch và hoạch định đảm bảo xuất khẩu?”- đại biểu Phùng Văn Mười hỏi.

Giám đốc Sở Công thương- Phạm Tứ Phương cho biết, thị trường Châu Âu là thị trường khó tính; EVFTA là cơ hội và cũng là thách thức lớn.

Thời gian qua, khi xúc tiến thương mại, làm việc với các đối tác cho thấy: để mặt hàng gạo xuất khẩu vào thị trường EU đòi hỏi phải là gạo hữu cơ, gạo chất lượng cao. Chính vì vậy, người dân cần chuyển đổi giống lúa, phương thức canh tác, đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn Châu Âu đặt ra, để đi sâu vào thị trường này.

Thời gian tới, Sở Công thương sẽ tham mưu UBND tỉnh trong triển khai Đề án nâng cao năng lực xuất khẩu của tỉnh giai đoạn 2021- 2025.

Tỉnh Vĩnh Long cần nghiên cứu kỹ từng mặt hàng tại thị trường cụ thể, từ đó định hướng các ngành hàng có tiềm năng xuất khẩu.
Tỉnh Vĩnh Long cần nghiên cứu kỹ từng mặt hàng tại thị trường cụ thể, từ đó định hướng các ngành hàng có tiềm năng xuất khẩu.

Trong đó, chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa có thế mạnh của tỉnh sang thị trường EU, thường xuyên cập nhập thông tin về thị trường EU, các yêu cầu, tiêu chuẩn khi xuất khẩu vào thị trường này để các doanh nghiệp tỉnh nghiên cứu vận dụng.

Đồng thời, phối hợp với Sở Nông nghiệp- PTNT và các sở ngành liên quan triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng sản xuất hàng hóa nông sản đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu và EU...

Ông Bùi Văn Nghiêm- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh- nhấn mạnh, thời gian qua Sở Công thương đã có nhiều cố gắng, nhất là trong việc liên kết, kết nối tiêu thụ hàng hóa trong nước, tìm kiếm, quảng bá thị trường nước ngoài.

Năm 2020, dưới ảnh hưởng của dịch COVID-19, kim ngạch xuất khẩu hiện vượt kế hoạch nghị quyết đề ra nhưng vẫn giảm so với cùng kỳ năm 2019. Song, xuất khẩu những năm gần đây có sự khởi sắc lớn và EVFTA chính là thuận lợi và thách thức lớn.

Thời gian tới, ngành công thương cần phối hợp chặt với ngành nông nghiệp, đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo phát triển kinh tế, nhất là những mặt hàng trọng tâm, có lợi thế để xuất khẩu, nâng giá trị mặt hàng nông nghiệp cao hơn, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống người dân.

Bên cạnh, “cần liên kết với các tỉnh- thành trong vùng ĐBSCL để thúc đẩy chuỗi liên kết xuất khẩu”- Chủ tịch HĐND tỉnh- Bùi Văn Nghiêm lưu ý.

Sở Công thương dự báo, dưới tác động tích cực của EVFTA, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh vào thị trường EU có khả năng tăng trưởng 10%/năm trong giai đoạn 2021- 2025, nâng tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường EU chiếm 30% trong kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA- XUÂN TƯƠI

TIN LIÊN QUAN