Hàng hóa dồi dào, sẵn sàng đón tết

Cập nhật, 06:26, Thứ Sáu, 08/01/2021 (GMT+7)

 

Nhiều doanh nghiệp, cơ sở cam kết giữ giá bình ổn dịp tết.
Nhiều doanh nghiệp, cơ sở cam kết giữ giá bình ổn dịp tết.

(VLO) Để cung ứng cho thị trường tết đang cận kề, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng nhà phân phối đã nhập hàng để đảm bảo nguồn cung. Không nhập hàng, trữ hàng ồ ạt là tâm lý của nhiều doanh nghiệp, nhà phân phối năm nay. Tuy vậy, theo đánh giá của Sở Công thương, hàng hóa phục vụ thị trường tết năm nay dồi dào, giá ổn định.

Nhập hàng vừa phải

Theo nhiều tiểu thương, năm nay hàng tết đa dạng, nhất là các mặt hàng phục vụ tết như bánh, kẹo, mứt, thực phẩm đóng hộp,... Theo đó, nhiều mặt hàng được cải tiến mẫu mã đẹp hơn, bắt mắt hơn.

Song, ảnh hưởng của dịch bệnh, một số chủ cửa hàng, đại lý phân phối cho hay, mặc dù sức mua có tăng hơn ngày thường 30%, nhưng chưa bằng cùng thời điểm năm trước. Một số cửa hàng chỉ tăng lượng khách mối đến nhập hàng về bán lẻ, còn khách lẻ thì chỉ lai rai.

Chị Lê Trúc My- Chủ cửa hàng phân phối Tỷ Mai (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho hay: Các mẫu bánh, mứt, thực phẩm tết năm nay có thiết kế bao bì đẹp, chất lượng cũng được nâng lên, ngày càng phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Trong đó, các mặt hàng sản xuất trong nước được ưa chuộng và chiếm tỷ lệ nhiều hơn hàng ngoại. “Năm nay ảnh hưởng của dịch bệnh, dù sức mua vài tuần nay có tăng hơn nhưng cũng không dám nhập hàng nhiều như năm trước.

Đến thời điểm hiện tại, trữ hàng khoảng 50 tấn. Hiện chỉ có khách sỉ đến lấy hàng là nhiều”- chị My cho biết thêm.

Đang chọn mua bán, mứt để về bán, cô Nguyễn Thị Hạnh- chủ một tiệm tạp hóa ở xã Lộc Hòa (Long Hồ)- cho hay: “Mấy năm gần đây, tôi ưu tiên lựa chọn hàng trong nước sản xuất do nguồn hàng phong phú, giá cả phải chăng.

Dịp tết này, tôi cũng tiếp tục chọn bánh mứt trong nước vừa để ăn, vừa để tặng và vừa bán. Bởi hàng Việt Nam có xuất xứ rõ ràng, nhiều mặt hàng có mẫu mã, chất lượng không thua kém hàng ngoại. Khách hàng của tôi cũng rất chuộng.

Tuy nhiên, năm nay tôi cũng lấy hàng vừa phải, bán hết đến đâu thì nhập tiếp đến đó chứ không dám liều nhập nhiều”.

Dịp tết này, Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long cũng đã tăng lượng hàng đồng thời triển khai các chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng.

Theo ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, năm nay có đặc biệt là ảnh hưởng dịch bệnh nên việc bố trí kinh phí nhập hàng hóa “không tăng hơn so năm ngoái”, với khoảng 100 tỷ đồng, tập trung vào nhóm hàng nhu yếu phẩm như: bột ngọt, mì gói, nước tương, nước mắm… Để kích cầu tiêu dùng dịp tết và trong tình hình dịch bệnh, tại siêu thị có nhiều mặt hàng giá cả được giữ ổn định.

“Hiện siêu thị có dịch vụ đặt hàng qua điện thoại, đồng thời siêu thị còn có trang web đăng các thông tin khuyến mãi sản phẩm. Khách hàng có thể tranh thủ thời gian lướt web để xem thông tin trên cẩm nang mua sắm online, gọi điện thoại đặt hàng, với hóa đơn trên 200.000đ sẽ được giao hàng tận nhà miễn phí.

Đây là hình thức mua hàng phổ biến được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng hiện nay. Thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ áp dụng triển khai rộng rãi để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn”- ông Văn Quốc Hoàng cho biết thêm.

Song song với kênh offline, thì kênh chợ online cũng ngày càng phát triển và là một kênh cung ứng hàng hóa khá đa dạng, tiện lợi, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong dịp tết.

Theo đó, người tiêu dùng cũng đã ý thức hơn, chọn những trang bán hàng uy tín, có chất lượng, địa chỉ rõ ràng để mua hàng. Trong đó, các trang bán hàng đặc sản vùng miền, được ưa chuộng nhiều.

Đảm bảo nguồn cung

Theo Sở Công thương, để đảm bảo nguồn cung trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, sở đã vận động gần 25 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia chương trình bình ổn thị trường, ước vốn dự trữ gần 50 tỷ đồng, với các loại hàng hóa thiết yếu như: gạo, thịt heo, thịt gà, trứng, thủy sản, rau, củ, quả, nước tương, nước mắm, bánh, đường,…

Ngoài ra, Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, Bách hóa Xanh (40 cửa hàng tiện lợi), Siêu thị Vinmart, hệ thống Vinmart+ (5 cửa hàng tiện lợi) cũng đã tham gia cung cấp hàng hóa với lượng hàng dự trữ trên 140 tỷ đồng.

Theo đó, các điểm bán hàng bình ổn giá được niêm yết rõ ràng, doanh nghiệp cam kết bán theo đúng giá niêm yết, giữ ổn định trong dịp tết.

Hàng hóa tết đa dạng mẫu mã, phong phú chủng loại.
Hàng hóa tết đa dạng mẫu mã, phong phú chủng loại.

“Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên năm nay nhập hàng phải tùy theo nhu cầu từng thời điểm chứ không nhập ồ ạt như những năm trước nhằm để đảm bảo hàng hóa không bị tồn kho.

Tuy nhiên, “chúng tôi vẫn cam kết đảm bảo nguồn cung đáp ứng nhu cầu thị trường, với giá cả bình ổn”- ông Văn Quốc Hoàng cam kết.

Ông Trương Thanh Sử- Phó Giám đốc Sở Công thương- cho biết: Trước tình hình diễn biến dịch bệnh khó lường, các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn cũng đã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch và tăng cường sản xuất mặt hàng phục vụ thị trường tết.

Để đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Sở Công thương cũng đã phối hợp các sở ngành xây dựng chương trình bình ổn, trong đó tập trung vào các mặt hàng thiết yếu, như lương thực- thực phẩm, hàng tiêu dùng, bánh mứt, rượu bia, nước giải khát,...

Sở cũng đã phối hợp liên hệ với các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất trong tỉnh, nhà phân phối và các đơn vị này cũng đã thống nhất tham gia chương trình bình ổn thị trường tết.

“Theo cân đối nguồn cung cầu, nhận thấy rằng nguồn cung ứng hàng hóa tết năm nay dồi dào, giá cả ổn định. Trong đó, dựa trên lượng heo trong tỉnh và từ khu vực tỉnh ngoài lân cận nhập vào thì đảm bảo nguồn cung cho thị trường tết.

Bên cạnh đó, mặt hàng rau củ quả cũng dồi dào, do thời tiết thuận lợi, nông dân được mùa, giá cả ổn định. Bên cạnh đó, các hợp tác xã sản xuất rau cũng tích cực tham gia chương trình bình ổn, đảm bảo nguồn cung.

Ngoài ra, đối với các doanh nghiệp, sở công thương cũng vận động siêu thị, các cửa hàng tiện lợi- đã phủ sóng các địa bàn huyện thị- để tham gia bình ổn thị trường.

Đây được xem là kênh phân phối hàng hóa bình ổn hiệu quả, cung ứng hàng hóa đến tay người tiêu dùng trong dịp tết, nhất là người tiêu dùng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Theo đó, tổng kinh phí dự kiến thực hiện bình ổn năm nay khoảng 200 tỷ đồng”- ông Trương Thanh Sử cho biết thêm.

Để ổn định thị trường tết, ông Lê Thanh Phong- Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh- cho hay: Cục Quản lý thị trường cũng đã phối hợp tăng cường kiểm tra các mặt hàng phục vụ dịp tết để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm, góp phần bảo vệ người tiêu dùng, kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân lợi dụng nhu cầu tiêu dùng tăng cao dịp tết để tạo khan hiếm giả tạo, đầu cơ găm hàng, tăng giá bất thường thu lợi bất hợp pháp, trà trộn đưa hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng vi phạm an toàn thực phẩm, hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc lưu thông trên thị trường... Qua đó, thực hiện đúng mục tiêu vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.

Bài, ảnh: TRÀ MY