TP Vĩnh Long: Diện mạo thay đổi từ những công trình

Cập nhật, 05:45, Thứ Năm, 25/06/2020 (GMT+7)

 

Công trình Công viên truyền hình Vĩnh Long tạo điểm nhấn cho thành phố.
Công trình Công viên truyền hình Vĩnh Long tạo điểm nhấn cho thành phố.

Ngoài các công trình/dự án thu hút đầu tư (ĐT) ngoài ngân sách, tỉnh đã phê duyệt và đang triển khai khá quyết liệt nhiều công trình lớn, trọng điểm từ nguồn vốn ĐT công của Trung ương, địa phương nhằm đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa TP Vĩnh Long, làm cơ sở tiến lên đô thị loại II trong năm nay.

Một anh bạn vừa “tạt ngang” TP Vĩnh Long sau hơn 5 năm mới trở lại nơi này, cho biết thật bất ngờ với những đổi thay của thành phố. Anh “lướt qua” hàng loạt công trình và ấn tượng nhất đó là công trình Khu Hành chính tỉnh bên cạnh tuyến đường Võ Văn Kiệt rộng rãi, Vincom Plaza thoáng mát hay Công viên Truyền hình Vĩnh Long,…

Qua tìm hiểu được biết, hiện trên địa bàn thành phố còn được Trung ương, tỉnh tập trung đầu tư phát triển nhiều hệ thống cơ sở hạ tầng rất lớn như: Dự án mở rộng nâng cấp đô thị (giai đoạn 1) gồm đường Võ Văn Kiệt; đường Bờ Kênh; kè sông Kinh Cụt- sông Cầu Lầu... với tổng nguồn vốn lên hàng ngàn tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long- ông Nguyễn Quốc Duy khái quát, “từ nay đến năm 2022 thành phố như một đại công trình” do nhiều sở, ngành tỉnh làm chủ ĐT. “Việc ĐT nhiều công trình đã góp phần thay đổi diện mạo thành phố, tạo động lực rất lớn trong phát triển kinh tế- xã hội”- ông Nguyễn Quốc Duy đồng thời cũng cho biết- Năm 2019, một trong những công trình nội ô quan trọng được ĐT mới và nâng cấp, mở rộng như: đường Trưng Nữ Vương (Phường 1), đường Nguyễn Chí Thanh (Phường 5), đường từ QL53 đến đường Võ Văn Kiệt (Phường 3). Khi hoàn thành, các tuyến đường này góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông giúp đi lại dễ dàng.

Còn hiện nay, một trong những công trình lớn do thành phố làm chủ ĐT phải kể đến kè chống sạt lở khẩn cấp bờ sông Long Hồ khu vực Phường 1 (đoạn từ nhà lồng Chợ cá Vĩnh Long đến giáp Bến tàu khách TP Vĩnh Long) với tổng kinh phí gần 24 tỷ đồng. Tính đến tháng 3 vừa qua, công trình đã bàn giao mặt bằng thi công cho chủ ĐT thi công dự án.

Riêng công trình cầu Mỹ Thuận 2, trong tháng 2 vừa qua Ban quản lý dự án 7 triển khai thi công gói thầu đầu tiên là đường dẫn phía Tiền Giang dài 4,33km. Phía Vĩnh Long dài 400m, hiện đang được kiểm đếm bồi hoàn giải tỏa, trao trả mặt bằng cho đơn vị thi công.

Công trình được kỳ vọng rất lớn không chỉ việc đi lại giữa TP Hồ Chí Minh với Vĩnh Long và nhiều tỉnh miền Tây dễ dàng hơn, mà tạo quá trình thông thương, kết nối vùng, phát triển kinh tế- chính trị- xã hội ở các tỉnh- thành cũng nhanh chóng hơn.

Trong khi đó, Sở Giao thông- Vận tải tỉnh cũng đang làm chủ ĐT nhiều công trình lớn khác như: công trình nâng cấp đường Mậu Thân (Phường 3), đường Bờ Kênh; cải tạo sông Cầu Lầu…

Trong đó, đường Võ Văn Kiệt đoạn qua Phường 2, Phường 3, Phường 9, phường Trường An, phường Tân Ngãi được xem là trọng điểm, đang được khẩn trương hoàn tất thủ tục cần thiết triển khai khởi công.

Tại cuộc họp sơ kết công tác giải phóng mặt bằng đối với công trình này mới đây, ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh- cho rằng đây là dự án trọng điểm quốc gia; đồng thời cho biết trong tháng 9 này phải hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục thi công để đến 11/2022 khánh thành, nhân kỷ niệm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Đường từ QL53 đến đường Võ Văn Kiệt hoàn thành tạo động lực phát triển cho thành phố.
Đường từ QL53 đến đường Võ Văn Kiệt hoàn thành tạo động lực phát triển cho thành phố.

Đầu năm nay, UBND tỉnh đã phê duyệt Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP Vĩnh Long đến năm 2035. Theo đó, 4 xã còn lại của thành phố là Trường An, Tân Ngãi, Tân Hòa và Tân Hội đã chính thức lên phường tạo điều kiện thuận lợi mở rộng đô thị xây dựng TP Vĩnh Long đạt đô thị loại II vào năm nay theo Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 30/12/2016 của Tỉnh ủy.

Đây còn là điều kiện thuận lợi trong xây dựng quy hoạch, kế hoạch để ĐT nhiều công trình, hệ thống giao thông kết nối thông suốt.

Cùng với hệ thống các công trình giao thông, thành phố cũng rất chú trọng trong việc ĐT các khu tái định cư hỗ trợ người dân trong vùng chịu ảnh hưởng dự án.

Mới đây, UBND TP Vĩnh Long đã có tờ trình UBND tỉnh xem xét cho chủ trương lập quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 Khu tái định cư Khóm 1 (Phường 8). Theo tờ trình, thì từ nay đến năm 2022 trên địa bàn thành phố sẽ triển khai ĐT một số dự án lớn, dự kiến 1.000 hộ bị ảnh hưởng cần bố trí tái định cư.

Hiện thành phố có khả năng bố trí được khoảng 405 hộ (bao gồm các khu tái định cư, vượt lũ các phường: 4, 5, 8, 9- còn 148 nền; Khu tái định cư Khóm 3 (Phường 9) đang thực hiện có 257 nền.

Như vậy, để đảm bảo tái định cư cho các hộ dân bị giải phóng mặt bằng khi xây dựng các dự án trọng điểm, TP Vĩnh Long cần thiết xây dựng thêm 1 khu tái định cư quy mô khoảng 600 lô nền.

Theo đó, khu vực Khóm 1 (Phường 8) là đất ở, phù hợp với xây dựng khu này với quy mô khoảng 11ha, kinh phí thực hiện tạm tính khoảng 800 tỷ đồng, từ ngân sách nhà nước.

Mặt khác, cặp khu tái định cư này tới đây là quy hoạch bến xe khách tỉnh được Sở Giao thông- Vận tải đang lập dự án ĐT. Khi 2 dự án hình thành tạo nên sự kết nối thuận tiện cho việc giao thương, đi lại của người dân.

Trên cơ sở các quy hoạch đã được phê duyệt, đặc biệt là quy hoạch xây dựng, quy hoạch phát triển đô thị, quy hoạch sản xuất, TP Vĩnh Long đang khẩn trương xây dựng kế hoạch phát triển theo từng giai đoạn, xác định nguồn lực ĐT phù hợp, khả thi; lựa chọn thứ tự ưu tiên ĐT, công trình/ dự án quan trọng, có ý nghĩa tạo động lực cho phát triển, góp phần làm thay đổi diện mạo của thành phố.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG