Khát vọng nghiệp và nghề

Cập nhật, 15:41, Thứ Năm, 11/06/2020 (GMT+7)

 

Họa sĩ Lương Trí Minh Nhựt (phải)- Giám đốc Công ty TNHH MTV Mỹ thuật và Tổ chức sự kiện Art Gallery Minh Nhựt, cùng họa sĩ Đặng Can.
Họa sĩ Lương Trí Minh Nhựt (phải)- Giám đốc Công ty TNHH MTV Mỹ thuật và Tổ chức sự kiện Art Gallery Minh Nhựt, cùng họa sĩ Đặng Can.

Công ty TNHH MTV Mỹ thuật và Tổ chức sự kiện Art Gallery Minh Nhựt vừa được khai trương trên đường Lưu Văn Liệt (gần cầu Cái Cá, Phường 2- TP Vĩnh Long). Đây là công ty mỹ thuật đầu tiên của tỉnh Vĩnh Long, mở ra một không gian nghệ thuật tạo đầu mối giao lưu và nâng tầm chơi tranh ở địa phương. Cùng khai thác nhiều lĩnh vực đa ngành liên quan đến mỹ thuật.

Đây là một giấc mơ lớn của họa sĩ (HS) Lương Trí Minh Nhựt- Giám đốc công ty- và anh gởi gắm vào đó tất cả niềm đam mê “khát vọng nghiệp và nghề”.

Vượt qua nghịch cảnh

Ở tuổi 46, đối với HS Minh Nhựt thì không thể gọi là sớm cho giấc mơ khởi nghiệp, nhưng việc ấp ủ, chuẩn bị mọi nguồn lực và thời điểm thích hợp, thì thời gian hơn 20 năm gầy dựng cho “cuộc chơi lớn” cũng không phải quá muộn màng.

Và nếu hiểu được ẩn giấu phía sau nụ cười lạc quan yêu đời của người đàn ông có vẻ ngoài phong trần, “gan góc” ấy là một quãng đường dài quá nhiều nhọc nhằn, trắc trở, gian nan, mà Minh Nhựt chia sẻ tưởng chừng có lúc quật ngã mình, nếu bên cạnh không có những tình yêu, những người thân thương cùng sát cánh, đồng cam cộng khổ, để anh tiếp tục niềm đam mê cháy bỏng của một đời làm nghệ thuật.

Năm 1994, thi đậu vào Trường ĐH Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, nhưng đành phải xin bảo lưu kết quả, để bắt đầu cuộc “lăn lóc” ở Sài Gòn cũng vì mục đích tự lập mưu sinh, mà cũng để có tiền đeo đuổi giấc mơ mỹ thuật. Thời điểm này, ở TP Hồ Chí Minh đã có 2 hãng phim hoạt hình lớn của Đức và Pháp đang hoạt động.

Trong một lần tham gia thi tuyển 9 họa sĩ vào làm cho hãng, Minh Nhựt đã vượt qua hàng trăm người làm nghề để có được cơ hội lớn làm việc trong môi trường cực kỳ chuyên nghiệp của thế giới. Ở hãng phim của Pháp, anh được phân công thực hiện mảng Backround (vẽ phông nền); còn ở hãng phim Đức thì anh làm Rotoscoping (vẽ nhân vật).

Như vậy chưa kịp học mỹ thuật một cách bài bản trong trường, thì Minh Nhựt đã được trực tiếp thực hành trong môi trường chuyên nghiệp, dưới sự dẫn dắt của những bậc thầy trong lĩnh vực phim hoạt hình.

Mỗi khi thực hiện một bộ phim, sẽ có chuyên gia từ nước ngoài bay sang tập huấn, hướng dẫn theo từng chủ đề cụ thể. Đây cũng là cơ hội không thể tốt hơn, để Minh Nhựt sớm tiếp thu những kỹ thuật và tích lũy nhiều kinh nghiệm quý báu làm nghề.

Quan trọng là tiền lương mỗi tháng hơn 300 USD, là số tiền khá lớn đối với sinh viên thời đó. Cái việc “học ngược” quy trình là hành trước rồi học sau, lại chính là hành trang vô giá, nhưng cũng là lý do mãi đến năm 2000 anh mới nhận được tấm bằng tốt nghiệp.

Sau khi ra trường, lại tiếp tục hành trình “lăn lóc” ở Sài Gòn với đủ “món” làm thêm, từ làm thuê theo giờ, vẽ tranh sa- lông, thậm chí có thời gian… vẽ guốc. Mãi đến khi gặp người yêu là vợ anh bây giờ, thì quyết định quay về quê hương Vĩnh Long. Xác định lại câu chuyện “an cư lập nghiệp” trước khi nói về những “giấc mơ bay bổng của mỹ thuật”.

Hơn chục năm trời phụ trách mảng thiết kế công nghiệp cho một xí nghiệp dược, cũng là cơ hội để Minh Nhựt tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng và làm dày thêm bản lĩnh cho khát vọng lớn. Sau thời gian dài tích lũy, xây dựng mái ấm gia đình bên cạnh sự động viên, hỗ trợ, sẻ chia của người vợ, giờ đây Minh Nhựt bắt đầu thực hiện hành trình “ra khơi”.

Khát vọng nghiệp và nghề

Trụ sở công ty cũng là không gian mỹ thuật vô cùng độc đáo, sang trọng với đủ các dòng tranh, đáp ứng mọi nhu cầu thưởng lãm, chơi tranh sáng tác, cho đến các dòng tranh sa- lông, tranh trang trí nội thất dành cho mọi không gian gia đình, trang trí nhà hàng, khách sạn, công ty…

Trước tiên, đây sẽ là nơi giao lưu, tạo đầu ra cho dòng tranh sáng tác của các HS địa phương, dẫn dắt thú chơi tranh, “nâng tầm” chơi tranh dành cho mọi người. Tuy nhiên, khát vọng lớn của HS Minh Nhựt, chính là muốn bắc một nhịp cầu, đưa tranh nội địa ra tiếp cận dần với thế giới.

Đây là một nhu cầu có thật, cũng là con đường quan trọng đưa tên tuổi những HS địa phương và giúp cho giá trị tranh sáng tác dần tiệm cận với giá trị thật của nó trên thị trường tranh thế giới.

Theo một chị Việt kiều Mỹ, hiện có một showroom nội thất bên đó, thì những bức tranh trang trí dòng tranh sa- lông, khổ nhỏ cũng đã có giá từ 300 USD. Do đó, nếu có mối liên kết ổn định thì tranh sáng tác của một số HS Vĩnh Long đủ sức “đứng được” ở thị trường
bên đó.

Mỹ thuật là cái nghiệp, là một giấc mơ cháy bỏng của một đời, nhưng để nuôi dưỡng giấc mơ lớn, cần phải có những kế hoạch “ngắn” như những mục tiêu cần thiết để “giữ lửa” đam mê và đạt đến mục đích lớn. Minh Nhựt chia sẻ một phần nghiệp vụ công ty có thể nhận thực hiện các show quảng cáo, tổ chức sự kiện, thiết kế không gian mỹ thuật cho sân khấu, các nhà hàng, khách sạn, biệt thự, gia đình…

Không gian tầng trệt Công ty TNHH MTV Mỹ thuật và Tổ chức sự kiện Art Gallery Minh Nhựt, trên đường Lưu Văn Liệt (Phường 2- TP Vĩnh Long) trong ngày khai trương.
Không gian tầng trệt Công ty TNHH MTV Mỹ thuật và Tổ chức sự kiện Art Gallery Minh Nhựt, trên đường Lưu Văn Liệt (Phường 2- TP Vĩnh Long) trong ngày khai trương.

Theo ông P.- chủ một ngôi biệt thự trị giá gần 30 tỷ trên đường Trần Đại Nghĩa, thì riêng tiền vẽ trang trí nội thất, ngoại thất đã chiếm hơn 300 triệu đồng.

Để thực hiện những công trình quy mô lớn, yêu cầu cao, thì công ty của Minh Nhựt có sự liên kết các vệ tinh, đội ngũ chuyên nghiệp các tỉnh và TP Hồ Chí Minh. Điển hình như sắp tới nhận công trình tại một bảo tàng lớn ở TP Cần Thơ, đòi hỏi công ty phải có đủ năng lực, tiềm lực để đáp ứng yếu tố mỹ thuật và kỹ thuật cao.

“Cuộc chơi lớn” chỉ mới bắt đầu, hành trình cho khát vọng nghiệp và nghề của HS Minh Nhựt hẳn sẽ còn nhiều khó khăn phía trước. Nhưng khi mọi thứ đã được tích lũy, sự chuẩn bị và trang bị trong suốt quãng đường mấy chục năm qua, chúng tôi tin rằng anh sẽ đạt được những thành công, cùng những trải nghiệm mới. Đồng thời, tạo ra một không gian đẹp cho nhiều công trình, kiến trúc và nâng tầm thú chơi mỹ thuật ở Vĩnh Long.

Một kế hoạch xa hơn cũng là một nhu cầu lớn trong lĩnh vực hàng thủ công mỹ nghệ mang tính độc đáo, tính sáng tạo riêng biệt gắn với đặc sản địa phương; tương lai Minh Nhựt mong muốn có sự kết nối sâu hơn với lĩnh vực du lịch, mở ra thêm một lối đi cho du lịch Vĩnh Long.

 

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG