Sẽ sớm có ứng dụng chính thức duy nhất phục vụ phòng, chống COVID-19

Cập nhật, 14:55, Thứ Ba, 14/09/2021 (GMT+7)

Đó là thông tin mới nhất trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp về các giải pháp công nghệ thông tin phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

 Người dân sẽ thuận tiện hơn khi sử dụng một phần mềm phòng chống dịch. Trong ảnh: Quét mã QR khai báo y tế trước khi tiêm phòng vắc xin COVID-19.
Người dân sẽ thuận tiện hơn khi sử dụng một phần mềm phòng chống dịch. Trong ảnh: Quét mã QR khai báo y tế trước khi tiêm phòng vắc xin COVID-19.

Trước đó, có nhiều ứng dụng công nghệ thông tin góp phần quan trọng trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, hiện có quá nhiều phần mềm ứng dụng hiện nay như: BlueZone, NCOVI, VHD, Sổ sức khỏe điện tử; VNEID, tokhaiyte.vn, suckhoe.dancuquocgia.gov.vn,...chưa liên thông, khiến người dân lúng túng, phải cài nhiều ứng dụng phù hợp với từng đơn vị, chốt kiểm soát,…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, thống nhất với Bộ Công an, Bộ Y tế để chỉ đạo phát triển 1 ứng dụng chính thức của BCĐ Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19. Trước mắt chỉ đạo kết nối, liên thông ngay các cơ sở dữ liệu phát sinh từ các ứng dụng.

Khi triển khai ứng dụng mới, tất cả người dân đã khai báo thông tin trên các ứng dụng trước đây sẽ tự động cập nhật. Các thông tin về sức khỏe, đi lại, tiếp xúc của người dân được quản lý tập trung, thống nhất và chỉ phục vụ cho mục đích phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn thông tin, không được sử dụng vào bất kỳ mục đích nào khác.

Bên cạnh, Bộ Y tế chỉ đạo toàn hệ thống y tế thực hiện cập nhật, kết nối thông tin cần thiết cho công tác phòng chống dịch COVID-19 trong cơ sở dữ liệu hồ sơ sức khỏe điện tử của người dân, kết quả xét nghiệm, kết quả quả tiêm vắc xin, điều trị bệnh nhân COVID-19… Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu về bảo hiểm y tế.

Bộ Công an, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện kết nối, chia sẻ các thông tin cần thiết cho công tác phòng chống dịch trong cơ sở dữ liệu dân cư với các cơ sở dữ liệu khác có liên quan; chỉ đạo công an các địa phương tham mưu cho chính quyền các cấp tổ chức triển khai và kiểm tra, giám sát việc thực hiện ứng dụng mới.

Tin, ảnh: TẤN ANH