Vắc xin DNA ngừa COVID-19 hiệu quả trên chuột

Cập nhật, 06:00, Thứ Bảy, 29/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Các vắc xin COVID-19 hiện có sẵn dựa trên các sợi mRNA để dạy hệ miễn dịch con người nhận ra SARS-CoV-2. Hiện, các nhà nghiên cứu Viện Nghiên cứu y tế quốc gia (Đài Loan) báo cáo sự phát triển thành công của một loại vắc xin thay vào đó sử dụng DNA mã hóa protein đột biến của vi rút.

Trong khi cả vắc xin DNA và mRNA đều sử dụng vật liệu di truyền mã hóa một phần của vi rút để tạo ra phản ứng miễn dịch, vắc xin DNA có thể được sản xuất nhanh hơn, chi phí thấp hơn và vận chuyển mà không cần nhiệt độ lạnh.

Các thử nghiệm lâm sàng gần đây đã chỉ ra rằng vắc xin DNA an toàn và hiệu quả trong việc điều trị các bệnh nhiễm trùng bao gồm HIV-1, vi rút Zika, vi rút Ebola và vi rút cúm.

Trong nghiên cứu, Shih-Jen Liu và Hsin-Wei Chen và các đồng nghiệp chỉ ra rằng chuột được chủng ngừa bằng vắc xin DNA mới đã phát triển các kháng thể lâu dài chống lại protein đột biến SARS-CoV-2. Những kháng thể đó đạt đỉnh vào 8 tuần sau khi chủng ngừa và mức độ vẫn tương đối cao ở tuần 20.

Những con chuột được chủng ngừa 2 lần cách nhau 3 tuần và tiếp xúc với SARS-CoV-2 sau 7 tuần đã được bảo vệ khỏi vi rút, không bị mất trọng lượng và ít RNA vi rút hơn trong phổi so với động vật không được chủng ngừa.

Các tác giả cho biết thêm: “Vắc xin DNA ổn định nhiệt, không cần dây chuyền lạnh và có thể tạo ra hiệu giá kháng thể trung hòa kéo dài ở mức độ cao chống lại SARS-CoV-2. Vắc xin DNA mang lại hiệu quả bảo vệ chống lại sự lây nhiễm SARS-CoV-2 ở chuột đồng Syria- một mô hình động vật mắc COVID-19 nghiêm trọng”.

CHIÊU HÂN (Nguồn: PLOS Neglected Tropical Diseases)