Mùa xuân này Thanh Bạch MC & hát ở đâu?

Cập nhật, 10:07, Chủ Nhật, 07/02/2016 (GMT+7)

Là người con Long Hồ - Vĩnh Long, mỗi năm đến ngày họp mặt bà con Vĩnh Long tại TP Hồ Chí Minh là Thanh Bạch không bao giờ từ chối và lên góp vui với bà con quê nhà.

Trước Tết Dương lịch này, gặp bà con quê hương tại thành phố, Thanh Bạch cùng các cháu nhỏ làm thêm nhiều giai điệu đầy tình quê hương xa nhớ, để tặng bà con quê nhà đang học tập, sống tại tại TP Hồ Chí Minh .

Thanh Bạch và một đêm MC của HTV.
Thanh Bạch và một đêm MC của HTV.

Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Bạch là người thực có nhiều đa tài trong các lĩnh vực MC cũng như âm nhạc, sân khấu… kể cả điện ảnh tại TP Hồ Chí Minh và nhiều nơi khác mời Thanh Bạch cũng khó từ chối, nhất là quê hương. Trước Tết Dương lịch này, tôi điện thoại hỏi Thanh Bạch, năm nay tết Tây đi đâu nghệ sĩ?

Thanh Bạch chỉ cười- nghề MC anh biết rồi, có trống ngày nào đâu. Ngày nào HTV, VTV9 không “xếp” lịch nghỉ diễn, là Thanh Bạch được lôi kéo vào các tụ điểm văn hóa thân quen. Vậy mà năm rồi, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Long mời anh em quê hương lên chúc tết các chú, các bác cao tuổi đã nghỉ hưu tại TP Hồ Chí Minh, Thanh Bạch dù rất bận, nhưng vẫn vui vẻ nhận lời và chúc tết các bác quê hương những bài ca sâu thắm tình người.

Thanh Bạch là người nổi tiếng trong giới MC tại thành phố và cả nước. Anh được đào tạo nghề hoạt náo rất công phu tại một trường đại học nổi tiếng ở CHLB Nga. Anh về nước từ 1980, với hơn 30 năm trong nghề MC và ca nhạc, điện ảnh… vai diễn nào có Thạch Bạch thủ vai chính, với tính hài hước rất là nghệ sĩ, Thanh Bạch đều để trong lòng khán giả những niềm say mê nghệ thuật thật khó quên. Anh và Xuân Hương là hai người đều được đào tạo nghề hoạt náo rất bài bản tại nước Nga. Những năm về nước, dù cuộc sống trong thời bao cấp còn bao khó khăn trong biểu diễn, nhưng Anh và Xuân Hương vẫn đầy đam mê trong nghệ thuật và đã chiếm nhiều tình cảm của bạn nghe đài, xem TV… khi nghe hay nhìn Thanh Bạch đưa ta đến những miền quê hay những khúc nhạc nơi vùng quê xa vắng.

Thanh Bạch là người rất hoạt náo, sẵn sàng làm những trò cười rất duyên dáng, nhưng anh cũng là người rất nghiêm túc trong giờ giấc hay luyện âm thanh. Có lần sau một đêm diễn, dù trời chưa khuya, mấy ông bạn bè nghệ sĩ rủ nhậu vui, tôi quay máy hỏi Thanh Bạch; anh cười: Giờ sau đêm diễn đã đứt hơi rồi, tôi mà đi với mấy ông, thì tối về nằm ngoài vỉa hè, mấy ông chịu nỗi không?

Nói thế những rồi Bạch cũng đến và chia vui cùng anh em vài lon bia, cho giảm bớt nỗi mệt một đêm làm MC bao căng thẳng. Điều đó cũng là nỗi vui, như nhiều MC tại TP Hồ Chí Minh vẫn ca ngợi Thanh Bạch vốn rất nhiệt tình và sẵn sàng giúp bạn bè diễn, dù anh cũng chẳng giàu có gì, mà chỉ là giàu tấm lòng, sẵn sàng giúp các bạn trẻ khi mới vào nghề ca nhạc hay MC.

Tết Tây hay tết ta này, Thanh Bạch vẫn quen với các diễn đàn âm nhạc và sự kiện vui của lớp trẻ, nhất là tại quê hương anh hay tại TP Hồ Chí Minh. Điều mà khán giả nhớ nhất là anh có tính hài hước mà ngay người được anh hỏi chuyện trên sân khấu, cũng khó mà quên. Cái chất hài hước, xen lẫn tính thông minh, hóm hỉnh của anh đã làm cho bao đêm diễn đáng ra khô khan, thì… rất “nóng bỏng” chất hài từ đầu đến cuối. Đó là những điều mà Thanh Bạch đã để lại trong lòng người xem, từ những cô gái trẻ đến những ông, bà tuổi 80-90… vẫn cười hết mình khi xem Thanh Bạch xuất vai MC.

Xuân này, dù bận bao sàn diễn hay các chương trình MC của VTV9, hay HTV kênh 7, 9 thì Thanh Bạch vẫn không từ chối các đêm vui của Ban Liên lạc Hội đồng hương Vĩnh Long tại TP Hồ Chí Minh tổ chức. Mong sao giọng hát, tài MC của một nghệ sĩ đã 55 tuổi vẫn đầy tự hào, vui nhộn như cuộc sống miền quê Long Hồ - Vĩnh Long, bao yêu dấu cuộc đời trẻ thơ của anh.l

PHẠM BÁ NHIỄU