Diễn viên Lương Thế Thành: Không bao giờ nản lòng với các vai diễn dù nhỏ hay lớn!

Cập nhật, 20:25, Chủ Nhật, 20/12/2015 (GMT+7)

Cao 1,78m, khá đẹp trai, ngoại hình lý tưởng, Lương Thế Thành được người mộ điệu so sánh anh giống Won Bin- nam tài tử nổi tiếng Hàn Quốc.

Với hành trang là giải thưởng HTV Awards 2009 ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc cho vai diễn trong phim “Mùi ngò gai” cùng với các vai chính trong gần 30 bộ phim truyền hình dài tập khác, Lương Thế Thành đang là nam diễn viên hết sức sáng giá của sân khấu kịch và phim truyền hình.

Diễn viên Lương Thế Thành.
Diễn viên Lương Thế Thành.

* Lương Thế Thành đã đến với phim ảnh và sân khấu kịch như thế nào?

- Cách đây hơn chục năm, từ miền quê Cai Lậy (Tiền Giang), Thành quyết định khăn gói lên TP Hồ Chí Minh xin vào trường Cao đẳng Sân khấu- Điện ảnh, dù cha mẹ Thành chẳng có ai theo nghệ thuật. Niềm vui được trọn vẹn khi Thành thi đỗ và theo học khóa VIII lớp diễn viên điện ảnh. Kể từ ngày bước chân vào trường nghệ thuật một cách nhẹ nhàng như vậy cho đến khi trở thành diễn viên có tên tuổi như bây giờ, Thành luôn cho rằng con đường mình đi luôn gặp được nhiều may mắn. Đáng chú ý, khi vừa xong học kỳ 1 của năm đầu, Thành đã được mời đóng vai danh nhân Lê Quý Đôn trong chùm phim cổ tích cùng tên. Sau đó không lâu, Thành tiếp tục được đóng phim chiến tranh “Trái tim son trẻ”. Đến năm học thứ 2, Thành tiếp tục xuất hiện trong dự án phim “Miền đất phúc” (đạo diễn Đinh Đức Liêm) với vai nam chính và sau đó là đầu quân cho một số sân
khấu kịch.

* Trong mắt khán giả, Lương Thế Thành xem ra không phải là diễn viên đa dạng vì suốt hơn chục năm theo nghề, dường như anh vẫn chưa một lần đóng vai… gian ác. Bản thân anh nghĩ gì về điều này?

- Vâng! Phần lớn vai diễn của Thành từ trước đến nay chưa bao giờ khiến khán giả giật mình, bất ngờ, sợ hãi mà chỉ mê mẩn bởi một hình tượng đẹp từ ngoại hình tới tính cách. Còn trong công việc, Thành luôn nghĩ rằng mình cần phải diễn hết mình, phải chăm chút rất kỹ lưỡng cũng như tinh thần học hỏi các bậc cô chú đi trước, các anh chị, bạn bè đồng nghiệp không ngừng. Có thời gian Thành còn đi theo nghệ sĩ Hữu Châu đến các sân khấu xem kịch, rồi học cách nói chuyện, phát âm. Đứng trước vai diễn, Thành đau đầu nhất là khâu nghiên cứu tâm lý nhân vật, chọn trang phục, cốt làm cho nhân vật mới mẻ và lạ lẫm. Còn chuyện vì sao các đạo diễn chưa cho Thành đóng vai gian ác có lẽ là việc của họ. Thực ra Thành cũng có thể lên tiếng để xin vai phản diện nhưng suy tính lại, Thành không cảm thấy thoải mái cho lắm. Bởi Thành chỉ muốn khi đạo diễn giao vai cho mình, người ấy phải tin tuyệt đối mình sẽ làm tốt vai diễn đó. Có như vậy, Thành mới có hứng để làm tốt. Còn nếu bắt ép hay yêu cầu thì Thành không thích. Chắc cũng chính vì vậy mà chưa có đạo diễn nào dám giao vai phản diện, gian ác cho Thành cả! (cười)

* Lương Thế Thành đã và đang là diễn viên đắt show nhất nhì trong giới. Có thời kỳ anh đóng tới 8 bộ phim/năm nên nổi tiếng trong giới là người rất giỏi “cày bừa”. Tại sao anh phải làm như vậy?

- Nếu như một ngày có 24 giờ thì thời gian qua Thành dành cho phim ảnh và sân khấu kịch hết khoảng… 20 giờ. Báo chí có người từng ví Thành làm nghệ thuật như anh nông dân, quần quật cày cuốc từng mảnh đất, chăm chỉ và cần mẫn. Nhưng thật ra Thành vốn là người thực tế. Thành phải nuôi dưỡng cha mẹ và cả mấy đứa cháu, vì Thành cũng là người gồng gánh kinh tế của gia đình. Được đi đóng phim, đóng kịch kiếm ra đồng tiền cũng thích lắm! Nhất là lúc mua cho ba mẹ, các cháu món quà, chiếc quần, cái áo hay đôi dép mới… Lúc đó tự nhiên thấy có bao nhiêu cực khổ trước mắt mình cũng có thể dễ dàng bước qua…

* Lương Thế Thành cho rằng để trở thành một diễn viên giỏi, cần những tố chất nào?

- Ngoài kinh nghiệm sau nhiều năm lăn lộn trên phim trường thì học hỏi và sáng tạo là điều không thể thiếu đối với người diễn viên. Riêng bản thân Thành luôn sẵn sàng học hỏi ở một diễn viên dù cho họ mới vào nghề, nếu như họ có cái hay. Thành không bao giờ nản lòng với các vai diễn dù nhỏ hay lớn và luôn tìm cách để thổi một làn gió vào các vai diễn của mình để khán giả cảm thấy thích thú và không bao giờ quên mình. Cho dù vẫn với vóc dáng ấy, gương mặt ấy nhưng tuyệt nhiên không có sự cẩu thả hay qua loa. Để nó không trở nên đơn điệu, đôi khi Thành phải chấp nhận làm nó “điệu” hơn bằng cách đầu tư trang phục, tóc tai. Nói tóm lại Thành chưa bao giờ có ý nghĩ rằng đóng phim chỉ để khán giả chiêm ngưỡng ngoại hình mà nhân vật của Thành nhất thiết phải có “nội tâm” chứ không phải chỉ có đầu và tứ chi phong phú!

* Cảm ơn diễn viên Lương Thế Thành đã dành cho chúng tôi cuộc gặp gỡ này!

NGUYỄN SINH (TP Hồ Chí Minh)