Nữ nghệ sĩ hài Phi Phụng: Có sắc vóc mà không có duyên sân khấu cũng khó thành danh...

Cập nhật, 06:52, Chủ Nhật, 06/12/2015 (GMT+7)

Phi Phụng có tên thật Nguyễn Thị Phi Phụng, vốn là con gái nam danh hài Phi Thoàn khá tiếng tăm trước năm 1975. Chị hiện là một trong những nghệ sĩ hài nổi tiếng của làng hài phía Nam. Dù hiện đã bước sang lứa U. 60 nhưng xem ra sự hài hước và lòng yêu nghề vẫn còn hết sức mãnh liệt trong chị. Chúng tôi vừa có cuộc trao đổi ngắn cùng nữ nghệ sĩ hài Phi Phụng.

Nghệ sĩ Phi Phụng (bên phải) và Trấn Thành trong một tiểu phẩm hài.
Nghệ sĩ Phi Phụng (bên phải) và Trấn Thành trong một tiểu phẩm hài.

* Nghệ sĩ Phi Phụng đã đến với con đường nghệ thuật như thế nào? Vào lúc bắt đầu chị có gặp nhiều khó khăn hay không?

- Con đường tôi đến với nghề diễn thật ra không gặp nhiều khó khăn, bởi ngay từ những ngày đầu đã có sự dìu dắt và dạy bảo tận tình của ba tôi. Ngày đó, tôi hay theo ông đi diễn những vai nhỏ ở các sân khấu kịch. Tới năm 20 tuổi, được ba phát hiện khiếu hài, thế là tôi tiếp tục theo ba lang bạt kỳ hồ diễn ở nhiều tỉnh- thành trên khắp cả nước. Khoảng năm 1980, tôi được ba dẫn về đoàn kịch Bông Hồng làm công việc soát vé và phát lương cho nghệ sĩ. Sau khi đoàn Bông Hồng giải thể, tôi cũng… thất nghiệp nên “chuyển ngành” chế biến và bỏ mối yaourt, trước khi được “rủ rê” đi tấu hài với nhóm Phú Quý, Lê Vũ Cầu, Phương Dung và nhóm Thanh Tùng. Năm 2002, khi ba tôi được người anh trai bảo lãnh sang Mỹ thì tôi được bạn bè (đặc biệt là nghệ sĩ Hoài Linh, Trung Dân) giới thiệu về Sân khấu kịch IDECAF. Sống bên đó chừng một năm, ba tôi quyết định quay về Việt Nam, ít lâu sau ông phát hiện mình bị ung thư rồi qua đời vào năm 2004.

Như đã nói, mặc dù được làm quen với sân khấu từ khi còn khá trẻ nhưng sự nổi tiếng đến với tôi khá muộn màng, thậm chí từng có lúc tôi nghĩ chắc mình không có duyên với sân khấu. Thậm chí nghệ sĩ Hoài Linh sau nhiều lần xem tôi diễn ở các tụ điểm phải chia sẻ rằng: “Em ái mộ chị lắm. Chị có duyên quá mà sao ông Tổ chưa hỏi đến chị?” Đến năm 43 tuổi, tức lứa tuổi mà nhiều nghệ sĩ thậm chí đã về hưu… non để nghỉ ngơi, tôi vẫn cứ đi về sớm chiều mà chưa được nhiều người biết đến. Vào năm 2006, khi đã 50 tuổi thì tôi mới bắt đầu được nhiều người biết đến khi được mời tham gia bộ phim “Cái bóng bên chồng” với vai bà vợ hay ghen của Hữu Châu. Có lẽ cũng kể từ đó, tên tuổi và hình ảnh của tôi với vóc dáng hơi tròn trịa, tuy nhỏ con nhưng khá nhanh nhẹn, chuyên trị những vai dữ dằn hoặc tưng tửng mới dần đến gần hơn với khán giả mọi miền đất nước. Nói tóm lại, tôi luôn cho rằng mình là “đóa hoa nở muộn”, chỉ là “ngôi sao xẹt” mà thôi! (cười)

* Trong nghiệp diễn, nhiều người có thói quen nghĩ rằng nếu có sắc vóc thì sẽ nổi tiếng nhanh, nhưng đối với nghệ sĩ Phi Phụng thì sao? Và điều gì đã khiến nghệ sĩ Phi Phụng cảm thấy hạnh phúc nhất khi đứng diễn hài, diễn kịch trước khán giả hoặc trước ống kính camera?

- Tôi nghĩ rằng giả sử nếu có sắc vóc mà mình không có cái duyên sân khấu, thì cũng chẳng thể nào thành danh được! Ông bà mình có câu “hữu xạ tự nhiên hương”, tôi cho là rất đúng, bởi nhiều khi đóng vai chánh nhưng người ta không nhớ, nhưng chỉ đóng vai phụ như tôi mà mọi người lại nhớ hơn. Cho nên tôi thích mình có cái duyên sân khấu hơn vì tôi mập, tôi thấp nhưng tôi độc và tôi lạ! Ngoài ra tôi cũng chẳng hề buồn khi phải mất gần 30 năm mới được mọi người biết đến cái tên Phi Phụng. Tôi chỉ nghĩ rằng nhìn thấy lớp đàn em của mình nó nổi tiếng nhanh quá, rồi có đủ thứ từ sự nổi tiếng… đôi lúc cũng thấy thoáng buồn một chút, nhưng rồi nó cũng biến mất ngay. Bởi có lẽ ông Trời sắp đặt cho mình tới đó thì mình đành chấp nhận vậy! Ở vế thứ 2 của câu hỏi, khi đứng trước khán giả, được nhận những vai diễn hài hước, chọc cười cho khán giả là điều luôn làm tôi cảm thấy hạnh phúc và tuyệt vời nhất. Nếu được lựa chọn thì tôi không bao giờ muốn nhận những vai bi, phải khóc lóc quá nhiều. Dù là trên sân khấu hay ngoài đời thường, thay vì khóc thì tôi thích cười nhiều hơn và đó cũng chính là bí quyết để tiếng cười Phi Phụng luôn giòn giã trên các sân khấu kịch hoặc trên 40 bộ phim trong suốt nhiều năm qua.

* Chị có kế hoạch gì cho thời gian sắp tới? Ưu tiên cho đóng phim truyền hình hay diễn kịch?

- Thu nhập đóng phim truyền hình dĩ nhiên luôn luôn cao hơn diễn kịch. Nhưng tính tôi biết giữ uy tín, nên không bao giờ dám nhận lời một lúc mấy phim. Còn bây giờ, tối tối tôi vẫn đi diễn kịch và tấu hài. Nhớ khi còn sống, ba tôi thường dạy rằng người nghệ sĩ cần có tài và đức thì sẽ được tổ đãi, thương cho ăn chắc mặc bền, có việc làm hoài hoài... Ông còn dặn dò tôi là đừng để bị tai tiếng, hãy sống chân thật, không hơn thua. Cho đến bây giờ tôi nghĩ mình đã làm được điều mà ba luôn mong muốn.

* Nghệ sĩ Phi Phụng có thể chia sẻ cho độc giả báo Vĩnh Long được biết về những dự án phim chị đang tham gia và sắp ra mắt của chị?

- Hiện tôi đang tham gia một vai diễn trong bộ phim “Ngôi nhà tình yêu”. Đây là bộ phim thuộc series hài “Cười để ngẫm” rất được yêu thích và quen thuộc với khán giả xem truyền hình đang được khởi chiếu vào lúc 18 giờ trên kênh VTV9. Đây là bộ phim hài xoay quanh những vấn đề thường nhật trong cuộc sống gia đình và những vấn đề nóng khác của xã hội. Ngoài tôi ra, phim có sự góp mặt của dàn diễn viên gạo cội, quen thuộc với khán giả màn ảnh nhỏ như NSƯT Hữu Châu, NSƯT Kim Xuân, Diễm Châu, Don Nguyễn, Hoàng Thiên Long, Tuyền Mập, Phương Dung,... Ngoài ra tôi còn được mời tham gia một vài dự án phim khác nhưng theo yêu cầu của nhà sản xuất, xin được phép sẽ tiết lộ sau! (cười).

* Xin cảm ơn nghệ sĩ Phi Phụng đã mang đến cho độc giả báo Vĩnh Long những chia sẻ thú vị này, chúc chị luôn nhận được nhiều niềm vui trong công việc cũng như trong cuộc sống.

NGUYỄN SINH (TP Hồ Chí Minh)