"Yêu xa"

Cập nhật, 05:09, Thứ Năm, 10/03/2016 (GMT+7)

“Xa mặt cách lòng”, câu nói này liệu còn đúng hoàn toàn với thời điểm hiện nay khi các cặp đôi thời đại có xu hướng “yêu xa” ngày càng nhiều. Khoảng cách địa lý làm tình yêu dễ tan vỡ hay càng thêm thắm nồng?

Tình yêu luôn đẹp, bền chặt nếu tin tưởng, đồng cảm, chia sẻ và lãng mạn (ảnh mang tính minh họa).
Tình yêu luôn đẹp, bền chặt nếu tin tưởng, đồng cảm, chia sẻ và lãng mạn (ảnh mang tính minh họa).

Hợp tan những mối tình xa

Cưới nhau tròn 6 tháng, gia đình Bùi Thị Cẩm Hiền (Vũng Liêm) vừa giáp mặt nhà sui để hòa giải cho việc quyết định ly hôn của hai bạn trẻ. Mới ngày nào Hiền còn lên face đăng những hình ảnh ngọt ngào của vợ chồng mới cưới, vậy mà… Hiền tâm sự: “Anh Liêm (chồng Hiền) không có sự cảm thông với công việc của vợ và vì ở xa nhau nên anh thường hay ghen bóng, ghen gió”.

Cưới nhau được ít hôm thì ai nấy bắt đầu vào công việc, Hiền làm kế toán tổng hợp cho một công ty lớn ở TP Hồ Chí Minh, còn Liêm làm ở Phan Thiết. “Cuối tuần, anh ấy lại chạy về với tôi, hoặc tôi chạy ra anh ấy”.

Áp lực công việc, Hiền thường về trễ và “tối nào khi về tới nhà tôi cũng nhắn tin hoặc gọi điện cho chồng”- Hiền nói. Nhưng Liêm vẫn ghen, ghen vì Hiền hay về trễ và ghen vì có những cuộc điện thoại Hiền không bắt máy. Hiền nói thêm: “Gần đây, anh ấy bắt tôi nghỉ việc. Tôi không chịu nên anh ấy đánh tôi, nói vợ phải nghe lời chồng. Tôi không muốn có chồng gia trưởng, trước đây ảnh đâu có vậy”. Thế là Hiền làm đơn xin ly hôn.

Ngược lại, đối với bạn Nguyễn Hữu Phong- nhân viên IT ở TP Vĩnh Long- thì “yêu xa” không làm 2 bạn xa nhau. Hữu Phong có bạn gái là Mỹ Chi làm việc ở TP Long Xuyên. Quen nhau từ thời đại học, ra trường 2 bạn quê ai nấy về.

Phong chia sẻ: “Mỗi ngày chúng tôi nhắn tin, gọi điện cho nhau vào những giờ cố định, thường xuyên cập nhật tình hình lẫn nhau qua facebook. Vì ở xa nhau nên cả hai rất quý trọng những buổi hẹn hò ngày chủ nhật. Tôi qua Long Xuyên thăm nàng, nếu tôi bận nàng sẽ đón xe qua thăm và cả hai thường chở nhau đi Cần Thơ chơi. Chúng tôi cũng nhanh chóng tính đến chuyện về chung nhà”.

Hữu Phong cho rằng, tình yêu khi ở xa thì cả hai phải tin tưởng lẫn nhau và tôn trọng nhau. Hơn thế nữa, 2 người còn phải biết dành thời gian để quan tâm, sẻ chia với nhau những chuyện vui buồn thường ngày trong cuộc sống, như vậy thì tình cảm mới bền chặt, nồng nàn.

Để mối tình xa “không chết”

Niềm tin chính là thước đo của lòng chung thủy. Đối với bất kỳ ai đang yêu xa nếu không đặt trọn chữ tin tuyệt đối vào tim nhau thì rất khó để bước tiếp. Phải mạnh mẽ, vững tin để bước đi một mình, có đích đến cụ thể, cùng hướng về tương lai, đồng quan điểm thì mối tình xa mới bền chặt.

Chính sự lạc quan yêu đời của bạn sẽ khiến người ấy được an tâm học tập hoặc công tác ở nơi xa. Họ cần phải xác định rõ, chia xa là một khoảng thời gian cần thiết để 2 người thực hiện mục tiêu của riêng mình. Đồng thời đây cũng là bước chuẩn bị nền tảng cho tương lai vững chắc của cả hai.

Để giữ lửa khi yêu xa thì cả hai cần kết nối nhau, cập nhật với nhau về những điều đang xảy ra trong đời sống bằng cách chụp ảnh, chơi game, chia sẻ clip, video,… đặc biệt những sự kiện như kỳ nghỉ, các chuyến công tác, gặp gỡ quan trọng cần phải được biết về nhau, nhất là khi 2 bạn đang sống khác múi giờ nhau.

Tuy nhiên, cần nhớ trong một ngày, nói chuyện điện thoại, chat với nhau quá nhiều cũng có thể biến mối quan hệ của bạn trở nên nhàm chán. Nên dành một khoảng thời gian nhất định để trò chuyện cùng nhau, thăm hỏi quan tâm chia sẻ mọi vấn đề của nửa kia để có cảm xúc hồ hởi, mong chờ nhiều hơn.

Khi yêu xa, phải luôn giữ cho mình một trạng thái tích cực, một tâm lý vững vàng, bản lĩnh để luôn tin tưởng, tôn trọng và đồng cảm với đối phương. Cởi mở và thật thà với nhau sẽ khiến mối quan hệ vững chắc hơn. Đừng nghĩ rằng mình cô đơn mà phải luôn nhớ hai trái tim đồng cảm đang bên nhau.

Tìm niềm vui, thư giãn bên gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Hãy tham gia một lớp học kỹ năng nào đó hoặc chơi một bộ môn thể dục thể thao vừa có sức khỏe vừa được giải trí lành mạnh.

Khoảng cách không gian xa trở nên gần gũi hơn nếu bạn biết bộc lộ yêu thương khéo léo, gửi cho nhau những lời chúc, lời động viên, món quà ý nghĩa nhân những dịp đặc biệt, chào nhau một ngày tốt lành hay chúc ngủ ngon vào buổi tối hàng ngày để luôn hướng về nhau. Những cảm xúc tích cực khiến 2 người yêu nhau “không xa nhau” vì khoảng cách.

Bài, ảnh: YẾN- HUYỀN