NGƯỜI NƯỚC NGOÀI ĐẾN VĨNH LONG

Yêu trái cây, thích xôi bắp

Cập nhật, 09:22, Chủ Nhật, 07/02/2016 (GMT+7)

Nhiều người nước ngoài đã đến sinh sống và làm việc tại Vĩnh Long. Chính “cái tình” của người dân nơi đây đã tạo nên sức “quyến rũ” kỳ lạ để giữ chân họ. Qua thời gian, họ đã mau chóng hội nhập với con người và vùng đất nơi đây.

Cô Edith V.Flora (bìa phải) trong tiệc đám cưới của đồng nghiệp Vĩnh Long.
Cô Edith V.Flora (bìa phải) trong tiệc đám cưới của đồng nghiệp Vĩnh Long.

Con người rất ngọt ngào, thân thiện

Hơn 4 năm làm việc tại Trung tâm Anh văn Anh Mỹ (Phường 4- TP Vĩnh Long), cũng là từng ấy thời gian cô Edith V.Flora đến từ Singapore có điều kiện tiếp xúc, trao đổi và giao lưu văn hóa với người dân địa phương. “Hầu hết người dân Vĩnh Long đều rất ngọt ngào, thân thiện và cởi mở”- cô Edith cười tươi.

“Tôi đã đi nhiều nước và đến thăm nhiều nơi ở Việt Nam, nhưng tôi bị “cuốn hút” bởi sự yên bình và lối sống hiền hòa, giản dị của người Vĩnh Long. Họ luôn sẵn lòng giúp đỡ khi tôi cần và thân thiết với tôi như trong gia đình”- cô Edith chân tình.

Đối với cô Edith, chính sự chân thành của những người Việt Nam mà cô quen biết đã đem đến cho cô sự gắn kết. Cô cũng thường tham gia, đóng góp cho các hoạt động từ thiện tại Vĩnh Long và là một trong số các nhà hảo tâm tham gia đóng góp hàng năm cho chương trình trao quà trẻ nhiễm HIV do Chi đoàn Báo Vĩnh Long tổ chức.

Cô Edith chia sẻ, điều khó khăn nhất mà cô gặp phải đó chính là rào cản về ngôn ngữ, bởi theo cô tiếng Việt là ngôn ngữ khó, nhất là khi phải ra chợ cô không biết giá cả như thế nào, phải nói nhu cầu mua sắm của mình ra sao để mọi người hiểu. Riêng các bạn trẻ thì rất năng động, cởi mở, họ có thể giao tiếp bằng tiếng Anh nên cô thấy rất thoải mái và thích thú.

Do từng sống tại quốc gia đa dân tộc, đa ngôn ngữ, nên cô Edith thích ứng rất nhanh trong việc tìm hiểu cách sống, văn hóa của người Việt Nam. Đặc biệt, cô rất thích các món ăn Việt Nam và học chúng từ bạn bè, học trò của mình. Cô thích tất cả các loại canh, lẩu, xúp và các món chế biến từ củ. Là một người rất yêu thích trái cây, Vĩnh Long lại có lợi thế cây trái quanh năm là cơ hội để cô thưởng thức theo mùa.

 Anh Nanda Nepal rất thích cà phê một mình tại các quán yên tĩnh.
Anh Nanda Nepal rất thích cà phê một mình tại các quán yên tĩnh.

“Tôi được thưởng thức các món ăn Vĩnh Long từ bạn bè và học trò, tôi thấy rất tuyệt, nhất là trái cây rất tươi ngon và đủ loại. Mọi người thì luôn cởi mở, thân thiện khiến tôi thấy dễ chịu và dễ dàng hòa nhập với cuộc sống nơi đây. Ngày tết Việt Nam, tôi cũng được bạn bè mời đến ăn tết, ăn bánh tét, dưa hấu rất ngon”- cô Edith cười vui cho biết.

Thích món xôi bắp của Vĩnh Long

Tuy chỉ mới đến Vĩnh Long làm việc hơn 6 tháng tại Trung tâm Anh văn Anh Mỹ, nhưng anh Nanda Nepal (37 tuổi) đến từ Nepal đã sớm hòa nhập với cuộc sống, người dân và có thể giao tiếp chút ít với người Việt Nam bằng một số vốn từ gần gũi.

 

Du lịch sinh thái Vĩnh Long luôn thu hút khách du lịch nước ngoài đến tham quan, nghỉ ngơi.
Du lịch sinh thái Vĩnh Long luôn thu hút khách du lịch nước ngoài đến tham quan, nghỉ ngơi.

“Mới” và “lạ” nhưng anh Nanda Nepal nhanh chóng gắn kết được với đôi vợ chồng gần nhà trọ của mình tại Phường 4, mặc dù vốn từ tiếng Anh của họ chỉ có thể chào hỏi xã giao. Hàng ngày, anh được đôi vợ chồng này nhận nấu cơm cho ăn với các món ăn thuần túy Việt Nam. Nhờ vậy, anh có thể hiểu thêm về văn hóa ẩm thực của người Việt.

Anh nói: “Các món ăn Việt Nam rất hợp với khẩu vị của tôi. Một trong những món ăn tôi thích nhất là xôi bắp”. Anh cũng là người rất thích uống trà và cà phê, thời gian rảnh rỗi, anh thích tìm đến các quán nước có không gian cây xanh mát mẻ để thư giãn, thích trò chuyện với những người xung quanh.

Trẻ tuổi và năng động là lợi thế để anh hòa nhập nhanh với cuộc sống ở Vĩnh Long. Anh nói: “Khí hậu ở Vĩnh Long khá dễ chịu so với một số nơi tôi từng đến nhất là vào dịp cuối năm như thế này thật mát mẻ. Sự chân thành của người dân nơi đây đã giúp tôi được hòa nhập nhanh chóng”.

Nói về bữa cơm Việt Nam, anh rất thích thú “món cơm trắng”, bữa cơm nào anh cũng ăn cơm trắng với nước mắm, các món canh rau củ cũng ngon và độc đáo nhất có lẽ là món cá kho tộ. “Các món ăn Việt Nam thật phong phú, khẩu vị cũng rất lạ, tôi rất thích. Tôi cũng rất hứng thú tìm hiểu về các món ăn cổ truyền ngày tết của các bạn, nhất là món bánh tét, thịt kho rệu. Tôi rất hy vọng có dịp được bạn bè mời thưởng thức các món ăn tết đầy hấp dẫn này.”- anh Nanda Nepal chia sẻ. 

BÀI, ẢNH: YẾN XUÂN