Khó quên hương vị lẩu chua cá vồ chó

Cập nhật, 19:14, Chủ Nhật, 28/06/2020 (GMT+7)

 

Nồi lẩu cá vồ chó thơm ngon chỉ có ở đầm Thị Tường.
Nồi lẩu cá vồ chó thơm ngon chỉ có ở đầm Thị Tường.

Nhờ vị chua, cay, mặn, ngọt và thịt cá béo, mềm mà lẩu chua cá vồ chó trở thành đặc sản khó quên trong lòng mỗi du khách khi đến với vùng sông nước Cà Mau, đặc biệt là đầm Thị Tường (xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân).

Chẳng hiểu sao dân nơi đây lại gọi là cá vồ chó, nhưng chính cái tên “lạ đời” của con cá lại làm thành "thương hiệu" đặc sản vùng này.

Anh Phan Tấn Hùng, Giám đốc Hợp tác xã đầm Thị Tường, chia sẻ: “Lẩu cá vồ chó là đặc sản của đầm Thị Tường vì chỉ ở nơi đây mới có món này. Còn cái tên cá vồ chó không biết chính xác vì sao lại được đặt như vậy, tôi chỉ nghe truyền miệng lại là từ ngày xưa loài cá này đã rất khôn lanh, rất khó bắt được, giống như con chó vậy.

Thân của chúng có nhiều vạch vàng trông như con chó vện nên người ta liên tưởng đến chó”.

Theo anh Hùng, để có được nồi lẩu cá vồ chó thơm ngon phải chọn những con cá thật tươi sống để chế biến, song loài cá này lại là loài da trơn, có gai sắc nhọn và cực kỳ tinh khôn nên khi làm cá phải chú ý kỹ, nếu sơ suất bị gai cá đâm vào tay rất đau nhức. 

Cá vồ chó có thể làm được nhiều món, nhưng nhiều người cho rằng cá vồ chó thịt béo, mềm, ngọt, thơm nên rất thích hợp làm món lẩu chua cơm mẻ.

Cơm mẻ có thể khử được mùi tanh của cá, mang lại hương vị thơm ngon và hấp dẫn hơn. Sau khi cá được sơ chế sạch, bỏ vào nồi nước cơm mẻ nấu sôi, cho thêm một ít sả băm trộn ớt cay vào và đợi cá chín mới cho rau muống, ngò om, cần tàu, một ít muối, đường, bột ngọt vào chung.

Lần đầu đến du lịch tại đầm Thị Tường, anh Nguyễn Thanh Hận (xã Phong Thạnh, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi biết đến con cá vồ chó nên rất háo hức khi được thưởng thức món lẩu này. Ăn vào cảm thấy thịt cá vồ chó rất mềm, nhiều nạc, dai và thơm, ăn lúc nóng rất ngon.

Nồi lẩu này có đầy đủ các hương vị chua, cay, mặn, ngọt thật sự rất tuyệt vời”. Nhất định tôi sẽ quay lại đầm Thị Tường thêm nhiều lần nữa để thưởng thức món lẩu đặc biệt này”./.

Theo TRẦN THẢO NGUYÊN (Báo Cà Mau)