Là diễn viên, hãy "cháy" hết mình với vai diễn

Cập nhật, 15:12, Thứ Hai, 06/07/2015 (GMT+7)

Sinh quán tại Hà Nội nhưng từ nhỏ Trương Ngọc Ánh đã theo gia đình vào sinh sống ở TP Hồ Chí Minh.

Cô từng được phát hiện bởi cố diễn viên Lê Công Tuấn Anh. Chính anh là người đã thuyết phục đạo diễn Lưu Phước Sang mời Trương Ngọc Ánh đóng phim “Em và Michael Jackson”, đánh dấu một bước tiến quan trọng khá trong sự nghiệp của cô. Bộ phim nhựa đầu tiên Trương Ngọc Ánh tham gia diễn xuất là “Em còn nhớ hay em đã quên”.

Năm 1997, cô tiếp tục thủ vai Mỹ trong phim, “Giã từ dĩ vãng”, gây được thành công ban đầu để tiếp tục đóng các bộ phim truyền hình khác rồi trở nên nổi tiếng kể từ đó.

* Năm 2006, bộ phim “Áo lụa Hà Đông” (đạo diễn Lưu Huỳnh) với sự tham gia của Trương Ngọc Ánh nhận giải thưởng Cánh Diều vàng. Năm ngoái, Trương Ngọc Ánh được trao giải thưởng “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” với vai nữ chính trong phim Hương Ga (đạo diễn Cường Ngô), bộ phim đồng nhận giải thưởng Cánh Diều bạc 2014 nhưng không có phim nào được trao Cánh Diều vàng? Cảm xúc của chị hiện tại như thế nào khi nhớ về những việc này?

- Về mặt cá nhân, tôi luôn trân trọng những điều đó vì nó cho tôi có được một vị trí tốt trong lĩnh vực nghệ thuật. Lý do vì đấy cũng là những giải thưởng trong nước rất danh giá mà bất kỳ một êkíp làm phim hoặc diễn viên nào làm nghề cũng đều muốn có. Mỗi lúc nhớ về việc này, tôi vẫn cảm thấy hết sức hạnh phúc khi được khán giả trân trọng và giải thưởng đã khích lệ tinh thần mình rất lớn. Riêng về bộ phim “Hương Ga”, tôi nghĩ rằng nó là một trải nghiệm hoàn toàn mới, với phong cách mới. Trong “Hương Ga”, tôi đã lột xác thành một nhân vật khác biệt, không hề giống với “Áo lụa Hà Đông”. Và cũng với “Hương Ga”, thực sự tôi không nghĩ đến giải thưởng nữa. Chỉ biết làm hết mình với vai diễn mình tham gia, cháy hết mình cho đến khi không còn sức lực nào nữa thì thôi để lột tả nhân vật cũng như nói lên đam mê của mình với điện ảnh. Đúng lúc mình không nghĩ đến giải thưởng nữa thì nó lại đến với mình!

*Trương Ngọc Ánh nghĩ sao khi có một số ý kiến cho rằng vai diễn trong phim “Hương Ga” chưa phải là vai diễn hay của chị nhưng nó vẫn đạt giải?

- Những giải thưởng luôn luôn chứa đựng những bất ngờ, khó nói trước và còn phụ thuộc vào tiêu chí chấm giải của Ban Giám khảo. Trước đây, vai diễn của tôi trong phim “Áo lụa Hà Đông” cũng vậy thôi. Tôi chỉ tâm niệm đã là diễn viên thì phải “cháy” hết mình cho vai diễn để cống hiến cho tác phẩm. Như đã nói, với vai trong “Hương Ga”, tôi đã làm hết công sức và tâm huyết, tôi luôn xem đây là vai diễn cuối cùng của mình; cho dù phim này chưa là một phim hoàn hảo. Vai này rất khó, nó không chỉ đánh đấm, bắn giết mà cũng là vai diễn đòi hỏi phải diễn nhiều cung bậc cảm xúc. Ví dụ như trong phim, tôi có đến 4 trường đoạn khóc khác nhau, đến khi xem lại, tôi nghĩ hình như đã có ai đó nhập vào mình nên mới diễn xúc động đến vậy! (cười)

* Đã nhận được những thành công nhất định trong “Hương Ga”. Trương Ngọc Ánh suy nghĩ gì về việc sản xuất phim nghệ thuật chứ không chỉ thuần thương mại, giải trí?

- Đứng ở cương vị nhà sản xuất, tôi đang cố gắng dung hòa tính nghệ thuật và giải trí trong cùng một bộ phim. Điều này có lẽ là do tôi quá cầu toàn. Cụ thể, ở những dự án phim tiếp theo, tôi đang cố gắng định hướng thực hiện một phim hành động nhưng vẫn có tính nghệ thuật, vẫn phải đẹp, ý nghĩa chứ không chỉ đơn thuần là giải trí. Hiện nay nhiều nhà sản xuất, chứ không chỉ mình tôi đang đi theo hướng đó, dù con đường này sẽ không hề dễ dàng chút nào!

* Trương Ngọc Ánh có thể tiết lộ những dự án phim mới và công việc mới nào chị đang thực hiện?

- Sẽ có 2 dự án phim dự kiến thực hiện trong năm 2015 này! Một là bộ phim “Đồng minh”, dự kiến bấm máy vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7/2015 và một nữa là “I am Wanted” khoảng vào tháng 11/2015. Hiện thời dự án phim “Đồng minh” đang trong giai đoạn tìm bối cảnh và casting diễn viên. Xin “bật mí” thêm, bộ phim sẽ casting để tìm một nam diễn viên mới phù hợp với những pha hành động, ngoài ra còn có một ngôi sao phim hành động từ nước ngoài cùng tham gia phim này. Thêm vào đó, từ giờ đến thời điểm cuối năm, ngoài tham gia phim ảnh, tôi sẽ tiếp tục đảm nhận vai trò giám khảo ở chương trình truyền hình thực tế “Project Runway Vietnam 2015” của Đài Truyền hình Việt Nam.

* Trải qua 22 năm xây dựng sự nghiệp, chị có thể nói gì với độc giả báo Vĩnh Long?

- Với 22 năm xây dựng sự nghiệp, tôi dường như có tất cả trong tay: tiền tài, tên tuổi, sắc đẹp, tình yêu của công chúng,... Nếu những ngày mới bước chân vào miền Nam khó khăn thì hành trình tìm kiếm chính mình và tạo dựng lòng tin vào bản thân còn vất vả hơn gấp trăm lần. Với một phụ nữ như tôi mà nói, khó khăn lớn nhất chính là sự mềm yếu, mỏng manh… nhưng những gập ghềnh, va vấp đã rèn cho tôi sự mạnh mẽ, bản lĩnh. Những khi làm nghệ thuật, tôi thường dùng trái tim để cảm nhân vật và khi kinh doanh lại dùng lý trí để điều khiển. Giờ đây, những thời khắc lo toan, những khoảnh khắc vội vã có lẽ vẫn còn nhưng tôi vẫn muốn dành cho mình những khoảng lặng để nghỉ ngơi thư giãn, tìm cho mình một chút bình yên. Chẳng hạn, những lúc xong việc quay về nhà là tôi liền vứt sạch những ưu phiền cuộc sống. Tôi có thể yêu thương mọi điều trong căn phòng ngủ bé nhỏ và riêng tư đó với những cuốn sách, đôi khi chúng lại như những vị cứu tinh. Thời con gái, tôi thích nhất quyển tiểu thuyết “Tiếng chim hót trong bụi mận gai”. Tôi nghĩ trong cuộc đời mỗi người, ai cũng có một niềm đam mê, còn gì buồn hơn nếu không được sống với nó? Dù cho công việc bạn đang làm có vất vả, kiếm được ít tiền đi nữa nhưng nếu bạn thấy vui và thoải mái thì đó chính là bạn đang sống hạnh phúc. Có những ước mơ ở thời điểm hiện tại bạn thấy xa vời, tưởng như không với tới được nhưng cứ không ngừng nỗ lực đi rồi bạn sẽ chạm tay tới được. Nếu không may mắn thì hãy xem như mình cũng đã từng hết sức cố gắng vì điều đó!

* Xin cảm ơn diễn viên- nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh!

NGUYỄN SINH