Diễn văn khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020- 2025)

Cập nhật, 15:46, Thứ Năm, 24/09/2020 (GMT+7)

 

Video clip: Diễn văn khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI

Sáng 24/9, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) chính thức khai mạc. Báo Vĩnh Long trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại phiên khai mạc.

- Kính thưa: Đồng chí Đại tướng Ngô Xuân Lịch- Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thay mặt Bộ Chính trị về dự và chỉ đạo Đại hội;

- Kính thưa: Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh- Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

- Kính thưa: Đoàn Chủ tịch Đại hội;

- Kính thưa: Các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu 9; lãnh đạo các tỉnh khu vực ĐBSCL;

- Kính thưa: Các đồng chí nguyên Ủy viên Trung ương Đảng nghỉ hưu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh; các đồng chí nguyên Bí thư, Phó Bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh các khóa;

- Kính thưa: Mẹ Việt Nam anh hùng; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động;

- Kính thưa: Các đồng chí, cùng toàn thể quý đại biểu Đại hội.

Đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu khai mạc đại hội.
Đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu khai mạc đại hội.

Trong niềm phấn khởi, tự hào và khí thế thi đua sôi nổi của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh nhà chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Được sự chấp thuận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, hôm nay, Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long long trọng khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, tôi nhiệt liệt chào mừng 348 đại biểu ưu tú đại diện gần 42.500 đảng viên, thuộc 11 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy về dự Đại hội.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI xin trân trọng cảm ơn và nhiệt liệt chào mừng đồng chí Đại tướng Ngô Xuân Lịch- Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, thay mặt Bộ Chính trị về dự và trực tiếp chỉ đạo Đại hội.

Đại hội cũng xin cảm ơn và nhiệt liệt chào mừng đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh- Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; cùng các đồng chí lãnh đạo và đại diện lãnh đạo: Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, Ban Dân vận Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu 9lãnh đạo các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đại hội vui mừng chào đón sự có mặt của Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, các đồng chí nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng nghỉ hưu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, tỉnh Trà Vinh, các đồng chí nguyên Bí thư, Phó Bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh các khóa.

Đại hội xin trân trọng cảm ơn đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương đã cử phóng viên đến dự, theo dõi và đưa tin về Đại hội.

Sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các vị khách quý thể hiện tình cảm thắm thiết, trách nhiệm lớn lao và là sự cổ vũ to lớn đối với Đảng bộ, Nhân dân tỉnh Vĩnh Long. Một lần nữa, thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, Tôi trân trọng gửi đến các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các vị khách quý và quý đại biểu Đại hội những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

Kính thưa các đồng chí và quý đại biểu!

Trong giờ phút trang nghiêm và trọng thể này, với niềm tự hào và lòng biết ơn vô hạn, Đại hội xin thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh- Vị lãnh tụ vĩ đại của Đảng và của dân tộc- Người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hoá thế giới. Người đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân ta một di sản vô cùng quý giá là tư tưởng Hồ Chí Minh cùng với Chủ nghĩa Mác-Lênin mãi mãi là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng và của cách mạng Việt Nam.

Đại hội chúng ta thành kính tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với các thế hệ cách mạng tiền bối, các anh hùng, liệt sĩ và đồng chí, đồng bào đã anh dũng hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội và hạnh phúc của nhân dân.

Chúng ta thành kính tưởng nhớ và tri ân công lao của đồng chí Phạm Hùng- Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng; đồng chí Võ Văn Kiệt- Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Phan Văn Đáng- Phó Bí thư Trung ương Cục miền Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Giáo sư, Viện sĩ, Thiếu tướng, Anh hùng Lao động- Trần Đại Nghĩa và những người con ưu tú của quê hương Vĩnh Long, đã có nhiều công lao to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Đại hội trân trọng gửi những tình cảm thân thiết và tri ân sâu sắc đến các bậc lão thành cách mạng, quý Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình có công với nước, thân nhân liệt sĩ, thương bệnh binh, các thế hệ đảng viên, cán bộ, đồng bào, chiến sĩ đã cống hiến máu xương cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc và của quê hương Vĩnh Long anh hùng.

Kính thưa các đồng chí và quý đại biểu Đại hội!

Đại hội Đảng bộ tỉnh diễn ra trong thời điểm có ý nghĩa hết sức quan trọng, qua 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Đảng ta đã giành được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện so với những năm trước đổi mới.

Nhiệm kỳ qua, trong bối cảnh quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng bất lợi của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn cầu. Song với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ; sự giúp đỡ của các ban, bộ, ngành Trung ương; sự chia sẻ, hợp tác, đồng hành của các tỉnh- thành; sự ủng hộ, đóng góp của các đồng chí quê hương Vĩnh Long đang công tác ngoài tỉnh, của các đồng chí cán bộ hưu trí, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân. Kế thừa thành quả từ những nhiệm kỳ trước, các thế hệ lãnh đạo đi trước, Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long đã nỗ lực, phấn đấu, triển khai thực hiện đạt được những thành quả quan trọng, rất đáng tự hào. Nổi bật là:

Kinh tế tiếp tục phát triển và tăng trưởng, quy mô nền kinh tế không ngừng được mở rộng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển ngày càng tăng và sử dụng hiệu quả hơn, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội không ngừng được hoàn thiện và đồng bộ; xây dựng nông thôn mới đạt mục tiêu đề ra trước 2 năm so với thời gian đã xác định. Vĩnh Long đã hoàn thành mục tiêu - trở thành tỉnh khá trong khu vực ĐBSCL.

Văn hóa, giáo dục, y tế, lao động, việc làm, chính sách đối với người có công, an sinh xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên. Quốc phòng, an ninh được giữ vững và tăng cường, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; cải cách hành chính, cải cách tư pháp có nhiều tiến bộ.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được lãnh đạo toàn diện, có hiệu quả, đặc biệt là thực hiện Nghị quyết số 18, số 19 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về sắp xếp, tinh gọn tổ chức, bộ máy mang lại kết quả bước đầu khá tích cực. Thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng, quản lý, điều hành của chính quyền được nâng lên. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở; dân chủ xã hội được mở rộng, khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được phát huy.

Những thành tựu to lớn đó là kết quả của quá trình nỗ lực, phấn đấu không ngừng của Đảng bộ, dân và quân trong tỉnh, tạo tiền đề quan trọng để tỉnh ta tiếp tục phấn đấu phát triển nhanh và bền vững hơn trong giai đoạn tới.

Bên cạnh đó, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, tình hình kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và một số lĩnh vực công tác khác vẫn còn hạn chế, yếu kém và bất cập, chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển và kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh nhà.

Do đó, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI có nhiệm vụ thảo luận, phân tích, đánh giá khách quan những kết quả đã đạt được và những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, từ đó rút ra những bài học để phát huy, rút kinh nghiệm và phấn đấu vươn lên trong thời gian tới.

Đồng thời, với tinh thần nghiêm túc tự phê bình và phê bình, thật sự cầu thị, Đại hội cần chỉ ra những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X.

Kính thưa các đồng chí và quý đại biểu!

Trong nhiệm kỳ tới, Vĩnh Long sẽ bước vào thời kỳ phát triển mới với nhiều thời cơ và thuận lợi mới, nhiều công trình, dự án được Trung ương và tỉnh đầu tư sẽ hoàn thiện và phát huy hiệu quả, làm tăng khả năng thu hút đầu tư, phát triển kinh tế- xã hội, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống nhân dân. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ gặp không ít khó khăn và thách thức, nhất là với một tỉnh nông nghiệp, quy mô của nền kinh tế còn nhỏ, hiệu quả và sức cạnh tranh chưa cao; nhiều nguồn lực chưa được khai thác, phát huy có hiệu quả; hạ tầng kinh tế- xã hội có mặt chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; chất lượng nguồn nhân lực còn thấp, cùng với những diễn biến phức tạp, khó lường của thiên tai, dịch bệnh, tình trạng khô hạn, xâm nhập mặn…

Chính vì vậy, chúng ta cần tranh thủ những thời cơ và thuận lợi, khắc phục những khó khăn, thách thức, phấn đấu đưa tỉnh Vĩnh Long trở thành tỉnh phát triển nhanh và bền vững vào năm 2025.

Để đạt được mục tiêu đó, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm phấn đấu của toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư phát triển hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội; đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, thu hút đầu tư; nâng cao năng suất, chất lượng lao động, thực hiện tốt các chỉ tiêu về giáo dục, y tế, xã hội và các vấn đề về đời sống, thu nhập, giảm nghèo; tập trung cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử… nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển, thu hẹp khoảng cách với các tỉnh- thành trong khu vực và cả nước.

Vì vậy tại Đại hội này, mỗi đại biểu chúng ta phải tích cực suy nghĩ, nghiên cứu tìm ra những biện pháp, giải pháp tốt nhất để tham gia đóng góp xây dựng Nghị quyết Đại hội và Chương trình hành động, để sau Đại hội có cơ sở triển khai và tổ chức thực hiện đạt kết quả cao nhất.

Kính thưa các đồng chí và quý đại biểu!

Đại hội chúng ta còn có nhiệm vụ quan trọng là bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020- 2025 và bầu Đoàn Đại biểu của Đảng bộ tỉnh dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tôi mong muốn và tin tưởng rằng, đại biểu Đại hội sẽ quán triệt sâu sắc Đề án nhân sự và quy chế bầu cử trong Đảng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, công tâm, khách quan, lựa chọn những đồng chí tiêu biểu nhất về phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, có năng lực lãnh đạo, bản lĩnh và trí tuệ, chú ý đến cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc bầu vào Ban Chấp hành, để lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020- 2025 đã đề ra.

Tôi cũng đề nghị đại biểu Đại hội cân nhắc, lựa chọn những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, năng lực, uy tín, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, đồng thời cần chú ý những đồng chí có khả năng đóng góp vào sự thành công Đại hội XIII của Đảng để bầu vào Đoàn Đại biểu của Đảng bộ tỉnh dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Kính thưa các đồng chí và quý đại biểu Đại hội!

Cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đang hướng về Đại hội với niềm tin tưởng sâu sắc và đặt rất nhiều kỳ vọng vào sự thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020- 2025.

Vì vậy, mỗi đại biểu Đại hội phải tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân để hoàn thành tốt nhất chương trình Đại hội đã đề ra. Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020- 2025 là Đại hội của “Dân chủ- Kỷ cương- Đoàn kết- Đổi mới- Phát triển”, quyết tâm đưa tỉnh Vĩnh Long phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Với niềm tin tưởng sâu sắc đó, thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, tôi xin long trọng tuyên bố khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo Tỉnh ủy Vĩnh Long, Trà Vinh qua các nhiệm kỳ, các vị khách quý và toàn thể quý vị đại biểu mạnh khoẻ, hạnh phúc.

Chúc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!