Độ tuổi nào phải đổi thẻ CCCD gắn chíp điện tử?

Cập nhật, 06:06, Thứ Ba, 30/03/2021 (GMT+7)

(VLO) Năm nay, tôi 38 tuổi và đang định làm thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử. Tôi được biết theo quy định đến 40 tuổi phải đổi thẻ CCCD. Vậy nếu tôi làm thẻ CCCD năm nay thì đến năm 40 tuổi có phải đổi thẻ? Và chứng minh nhân dân hiện tại còn có giá trị sử dụng hay không?

Phan Phúc Huy (Long Hồ)

Trả lời: Theo quy định của Luật CCCD, thẻ CCCD phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi. Tuy nhiên, căn cứ khoản 2 Điều 21 Luật CCCD, trường hợp thẻ CCCD được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Điều này có nghĩa nếu thẻ CCCD đã được cấp, đổi, cấp lại khi công dân đủ 23 tuổi, 38 tuổi, 58 tuổi thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo. Như vậy, nếu ông làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD gắn chíp điện tử khi 38 tuổi thì thẻ CCCD có giá trị sử dụng đến khi ông đủ 60 tuổi, nghĩa là năm 40 tuổi không cần phải đi đổi thẻ.

Cũng theo quy định tại Luật CCCD, giấy chứng minh nhân dân đã cấp trước khi địa phương triển khai cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn.

PHÒNG BẠN ĐỌC