Quy định sử dụng lao động là người khuyết tật?

Cập nhật, 21:07, Thứ Năm, 25/03/2021 (GMT+7)

Công ty tôi cần tuyển lao động, tôi cũng nhận thấy tại địa phương có nhiều người khuyết tật nhưng rất siêng năng, cần cù lao động và muốn nhận họ vào làm việc nhưng không rõ pháp luật có quy định nào khi tuyển lao động là người khuyết tật hay không. Xin tư vấn cụ thể giúp tôi vấn đề này.

Huỳnh Khải Nguyên

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Vấn đề sử dụng lao động là người khuyết tật được quy định tại Điều 159 Bộ luật Lao động. Cụ thể, người sử dụng lao động phải bảo đảm về điều kiện lao động, công cụ lao động, an toàn, vệ sinh lao động và tổ chức khám sức khỏe định kỳ phù hợp với người lao động là người khuyết tật. Người sử dụng lao động phải tham khảo ý kiến của người lao động là người khuyết tật khi quyết định những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của họ.

Ngoài ra, Điều 160 Bộ luật Lao động quy định các hành vi bị nghiêm cấm khi sử dụng lao động là người khuyết tật. Đó là, sử dụng người lao động là người khuyết tật nhẹ suy giảm khả năng lao động từ 51% trở lên, khuyết tật nặng hoặc khuyết tật đặc biệt nặng làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, trừ trường hợp người lao động là người khuyết tật đồng ý. Sử dụng người lao động là người khuyết tật làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo danh mục do Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội ban hành mà không có sự đồng ý của người khuyết tật sau khi đã được người sử dụng lao động cung cấp đầy đủ thông tin về công việc đó.

PHÒNG BẠN ĐỌC