Cảnh sát giao thông mặc thường phục có được trực tiếp xử lý lỗi vi phạm?

Cập nhật, 21:45, Thứ Sáu, 26/03/2021 (GMT+7)

Tôi được biết, theo quy định pháp luật hiện hành thì cảnh sát giao thông (CSGT) được phép mặc thường phục khi tiến hành tuần tra, kiểm soát giao thông. Vậy xin hỏi trong trường hợp phát hiện vi phạm về an toàn giao thông, CSGT mặc thường phục có được trực tiếp xử phạt người vi phạm không?

Huỳnh Văn Đại

(Trà Ôn)

Trả lời:

Căn cứ quy định tại Điều 11 Thông tư 65/2020/TT-BCA về quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ, trường hợp CSGT kiểm soát thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, được bố trí một bộ phận CSGT mặc thường phục. CSGT mặc thường phục có nhiệm vụ vận hành, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, giám sát tình hình trật tự, an toàn giao thông, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và hành vi vi phạm pháp luật khác. Cũng theo điều luật trên, khi phát hiện vi phạm, CSGT mặc thường phục phải thông báo ngay cho bộ phận tuần tra, kiểm soát công khai để tiến hành kiểm soát, xử lý theo quy định của pháp luật.

Như vậy, CSGT mặc thường phục khi phát hiện các vi phạm về an toàn giao thông hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác không được trực tiếp xử phạt người vi phạm.

PHÒNG BẠN ĐỌC