Việc thay đổi từ số CMND sang thẻ CCCD không ảnh hưởng đến các hoạt động giao dịch

Cập nhật, 05:11, Thứ Năm, 25/03/2021 (GMT+7)

Trước đây, tôi sử dụng thông tin trong giấy chứng minh nhân dân (CMND) để thực hiện các hoạt động giao dịch liên quan đến ngân hàng, nhà đất. Nhưng nay tôi đã làm thẻ căn cước công dân (CCCD), vậy thì việc thay đổi từ số CMND sang thẻ CCCD có ảnh hưởng gì không? Tôi có phải làm giấy xác nhận số CMND khi dùng thẻ CCCD thực hiện các hoạt động giao dịch trên?

Hồ Thị Thúy Hằng

(Long Hồ)

Trả lời:

Theo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội- Công an tỉnh, đơn vị vừa có văn bản gửi các sở, ban ngành và các địa phương về việc khai thác thông tin trên mã QR code của thẻ CCCD, thay thế giấy xác nhận số CMND trong các hoạt động giao dịch của công dân.

Mã QR code được in ở mặt trước, góc phải trên cùng của thẻ CCCD (lưu thông tin về số CMND cũng như các thông tin nhân thân khác như: họ tên, năm sinh, quê quán, địa chỉ). Chỉ cần dùng máy quét mã QR thì toàn bộ các thông tin của công dân sẽ hiện lên phần mềm. Quá trình thực hiện giao dịch hành chính, các cơ quan, đơn vị có thể dùng máy quét mã QR code hoặc ứng dụng quét mã QR code trên điện thoại thông minh để kiểm tra thông tin nhân thân, số CMND của công dân trên thẻ CCCD. Do đó, công dân không phải xuất trình giấy xác nhận số CMND khi sử dụng thẻ CCCD thực hiện các hoạt động giao dịch.  

Việc quét mã QR code sẽ giúp truy vấn thông tin nhân thân một cách nhanh chóng. Đồng thời, còn có thể phòng tránh các trường hợp giả mạo giấy tờ cũng như tiết kiệm chi phí công chứng các loại giấy tờ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện các hoạt động giao dịch.

PHÒNG BẠN ĐỌC