Xin cấp "sổ đỏ" đất thừa kế sẽ được miễn lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân

Cập nhật, 16:55, Thứ Năm, 18/02/2021 (GMT+7)

Tôi được cha mẹ phân chia quyền sử dụng đất (QSDĐ), nay muốn xin cấp “sổ đỏ” phần đất này thì phải đóng những khoản phí nào và thủ tục ra sao?

Dương Thị Hồng

(Long Hồ)

Trả lời:

Theo Nghị định 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ thì thửa đất bạn muốn xin cấp “sổ đỏ” là được nhận thừa kế từ cha mẹ nên thuộc trường hợp miễn lệ phí trước bạ và thuế thu nhập cá nhân khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động. Tuy nhiên, bạn sẽ phải đóng một số phí khi xin cấp QSDĐ như: thẩm định hồ sơ, đo đạc, lập bản đồ địa chính, trích lục bản đồ,.v.v… và mức thu các khoản phí này sẽ căn cứ theo quy định của HĐND cấp tỉnh nơi có bất động sản quyết định.

Để được đứng tên đối với phần đất được hưởng thừa kế, bạn phải lập văn bản khai nhận di sản thừa kế hoặc văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật. Trên cơ sở các văn bản này, người được thừa kế QSDĐ sẽ thực hiện thủ tục đăng ký biến động, xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ được hưởng thừa kế tại UBND cấp xã hoặc văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất. Thời hạn giải quyết là 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ. Trường hợp chưa hợp lệ, trong vòng 3 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm liên hệ người có yêu cầu để hoàn thiện hồ sơ.

PHÒNG BẠN ĐỌC