Trường hợp nào người lao động không được hưởng chế độ ốm đau?

Cập nhật, 06:03, Thứ Năm, 04/02/2021 (GMT+7)

(VLO) Theo quy định pháp luật hiện hành thì những trường hợp nào người lao động (NLĐ) không được giải quyết chế độ ốm đau?

Trịnh Văn Quảng (Trà Ôn)

Trả lời: Theo Luật BHXH, NLĐ khi ốm đau nghỉ việc nếu đủ điều kiện theo quy định sẽ được hưởng trợ cấp ốm đau. Tuy nhiên, căn cứ khoản 2 Điều 3 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc quy định không giải quyết chế độ ốm đau đối với các trường hợp sau đây:

- NLĐ bị ốm đau, tai nạn phải nghỉ việc do tự hủy hoại sức khỏe, do say rượu hoặc sử dụng chất ma túy, tiền chất ma túy theo danh mục ban hành kèm theo Nghị định số 82/2013/NĐ-CP của Chính phủ ban hành các danh mục chất ma túy và tiền chất và Nghị định số 126/2015/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Danh mục các chất ma túy và tiền chất ban hành kèm theo Nghị định số 82/2013/NĐ-CP của Chính phủ ban hành các danh mục chất ma túy và tiền chất.

- NLĐ nghỉ việc điều trị lần đầu do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

- NLĐ bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động trong thời gian đang nghỉ phép hàng năm, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương theo quy định của pháp luật lao động; nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về BHXH.

PHÒNG BẠN ĐỌC