Khi có tranh chấp về tài sản bị cưỡng chế để thi hành án

Cập nhật, 09:32, Thứ Năm, 18/02/2021 (GMT+7)

Do đi làm ăn xa nên tôi không hay biết tài sản của tôi giao cho người bà con quản lý sắp bị cưỡng chế để thi hành án. Trước sự việc này, tôi phải làm sao?

L.T.M.N. (TP Hồ Chí Minh)

Trả lời:

Điều 75 Luật Thi hành án dân sự quy định việc giải quyết tranh chấp, yêu cầu hủy giấy tờ, giao dịch liên quan đến tài sản thi hành án, như sau:

1. Trường hợp tài sản của người phải thi hành án bị cưỡng chế để thi hành án mà có người khác tranh chấp thì chấp hành viên thông báo cho đương sự, người có tranh chấp về quyền của họ được khởi kiện tại tòa án hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được thông báo hợp lệ mà đương sự, người có tranh chấp khởi kiện tại tòa án hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì việc xử lý tài sản được thực hiện theo quyết định của tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được thông báo hợp lệ mà đương sự, người có tranh chấp không khởi kiện tại tòa án hoặc không đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì chấp hành viên xử lý tài sản để thi hành án theo quy định của luật này.

Do vậy, chị hãy liên hệ với cơ quan thi hành án nơi đang giải quyết vụ việc để được xem xét, hướng dẫn thực hiện theo quy định của điều luật trên.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ