Thủ tục thay đổi chủ hộ trong sổ hộ khẩu

Cập nhật, 06:32, Thứ Sáu, 05/02/2021 (GMT+7)

(VLO) Trước đây, cha tôi đứng tên chủ hộ trong sổ hộ khẩu, nhưng hiện ông ấy đã mất. Xin hỏi trong trường hợp này gia đình tôi phải thực hiện thủ tục thay đổi chủ hộ trong sổ hộ khẩu như thế nào?

Trần Văn Định (Mang Thít)

Trả lời: Theo Điều 25 Luật cư trú, sổ hộ khẩu được cấp cho từng hộ gia đình, mỗi hộ cử một người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ làm chủ hộ để thực hiện và hướng dẫn các thành viên trong hộ thực hiện quy định về đăng ký, quản lý cư trú.

Trường hợp không có người từ đủ 18 tuổi trở lên hoặc có người từ đủ 18 tuổi trở lên nhưng bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự thì được cử một người trong hộ làm chủ hộ. Do đó, điều kiện để làm chủ hộ là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ. Trong trường hợp thay đổi chủ hộ thì hộ gia đình phải làm thủ tục thay đổi chủ hộ.

Về thủ tục thay đổi chủ hộ trong sổ hộ khẩu, căn cứ khoản 1, Điều 29 Luật Cư trú, người đến làm thủ tục thay đổi chủ hộ phải xuất trình sổ hộ khẩu, phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, ý kiến của chủ hộ hoặc người khác trong gia đình về việc thay đổi chủ hộ. Sau đó, nộp hồ sơ tại công an huyện- quận- thị xã đối với thành phố trực thuộc trung ương hoặc nộp tại công an xã- thị trấn thuộc huyện, công an thị- thành thuộc tỉnh. 

PHÒNG BẠN ĐỌC