Hành vi hủy hoại đất sẽ bị xử lý ra sao?

Cập nhật, 06:33, Thứ Sáu, 05/02/2021 (GMT+7)

(VLO) Tôi được biết pháp luật đã có quy định về hành vi hủy hoại đất. Như vậy, cụ thể đó là những hành vi nào và nếu vi phạm sẽ bị xử lý ra sao?

Trần Hoàng Luân (Vũng Liêm)

Trả lời: Tại khoản 3, Điều 3 của Nghị định 91/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai thì hủy hoại đất là hành vi làm biến dạng địa hình, làm suy giảm chất lượng đất hoặc gây ô nhiễm đất mà làm mất hoặc giảm khả năng sử dụng đất theo mục đích đã được xác định.

Trong đó, làm biến dạng địa hình trong các trường hợp: thay đổi độ dốc bề mặt đất; hạ thấp bề mặt đất do lấy đất mặt dùng vào việc khác hoặc làm cho bề mặt đất thấp hơn so với thửa đất liền kề; san lấp đất có mặt nước chuyên dùng, kinh, mương tưới, tiêu nước hoặc san lấp nâng cao bề mặt của đất sản xuất nông nghiệp so với các thửa đất liền kề; trừ trường hợp cải tạo đất nông nghiệp thành ruộng bậc thang và hình thức cải tạo đất khác phù hợp với mục đích sử dụng đất được giao, được thuê hoặc phù hợp với dự án đầu tư đã được UBND cấp có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất phê duyệt hoặc chấp thuận.

Ngoài ra, theo Điều 15 của Nghị định 91 thì hành vi hủy hoại đất bị xử phạt từ 2- 150 triệu đồng (nếu diện tích đất bị hủy hoại dưới 0,05ha đến 1ha trở lên). Đối với trường hợp gây ô nhiễm trên thửa đất thì hình thức và mức xử phạt thực hiện theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm là buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Trường hợp người có hành vi vi phạm không chấp hành thì Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 64 của Luật Đất đai.

PHÒNG BẠN ĐỌC