Thông tin trên thẻ BHYT phải điều chỉnh theo chứng minh nhân dân

Cập nhật, 22:49, Thứ Năm, 22/10/2020 (GMT+7)

Trước đây, do sơ suất mà năm sinh của tôi ghi trên thẻ BHYT không đúng với năm sinh trên khai sinh và chứng minh nhân dân nên đã gặp một số khó khăn, phiền phức.

Theo quy định hiện hành của Nhà nước thì khai sinh và chứng minh nhân dân là giấy tờ gốc, mọi giấy tờ khác của cá nhân phải sửa theo khai sinh và chứng minh nhân dân đúng không? Nếu sửa thông tin trên thẻ BHYT, tôi phải đến đâu và cần những thủ tục gì?

Nguyễn Sơn

(Ấp 7, xã Hòa Hiệp- Tam Bình)

Trả lời:

Theo Nghị định 123/2015/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Hộ tịch năm 2014 có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 thì trong các hồ sơ, giấy tờ hộ tịch gắn liền với nhân thân mỗi người như: khai sinh, chứng minh nhân dân, hộ khẩu, đăng ký kết hôn thì khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc và thông tin trên các giấy tờ khác phải phù hợp với thông tin trên khai sinh. Trường hợp nội dung trong hồ sơ, giấy tờ cá nhân khác với nội dung trên khai sinh thì thủ trưởng cơ quan, tổ chức quản lý hồ sơ hoặc cấp giấy tờ có trách nhiệm điều chỉnh hồ sơ, giấy tờ theo đúng nội dung trên khai sinh.

Trường hợp của ông Sơn, chúng tôi liên hệ Cơ quan BHXH Tam Bình và được trả lời là ông phải điều chỉnh thông tin năm sinh trên thẻ BHYT đúng với khai sinh hoặc chứng minh nhân dân. Do đó, ông có thể đến Trung tâm Phục vụ hành chính công trực thuộc UBND huyện Tam Bình hoặc liên hệ nhân viên đại lý thu BHXH tại UBND xã Hòa Hiệp trình bày yêu cầu sửa thông tin trên thẻ BHYT để được hướng dẫn cụ thể. Khi đi, ông mang theo khai sinh hoặc chứng minh nhân dân để được chỉnh sửa nội dung đúng với giấy tờ gốc.

PHÒNG BẠN ĐỌC