Có được thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu?

Cập nhật, 05:41, Thứ Tư, 14/10/2020 (GMT+7)

Trước đây, tôi tham gia BHYT hộ gia đình và được cấp thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến năm 2021. Tuy nhiên, từ tháng 9/2020, vì lý do thay đổi nơi công tác nên tôi phải chuyển hộ khẩu sang sinh sống tại địa phương khác. Nay tôi muốn chuyển nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu cho phù hợp với nơi ở và làm việc. Vậy tôi có được thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu hay không? Thủ tục như thế nào?

Trần Văn Tôi (Long Hồ)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 8 Thông tư số 40/2015/TT-BYT của Bộ Y tế về đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu và chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT, người tham gia BHYT được quyền đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại một trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến xã, huyện và tương đương, không phân biệt địa giới hành chính, phù hợp với nơi làm việc, nơi cư trú và khả năng đáp ứng của cơ sở khám chữa bệnh.

Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định người tham gia BHYT được thay đổi cơ sở đăng ký khám chữa bệnh ban đầu vào đầu mỗi quý. Như vậy, vào các tháng đầu quý, ông có thể đến cơ quan BHXH cấp huyện nơi phát hành thẻ BHYT cho ông để được hướng dẫn thủ tục thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu cho phù hợp với nơi ở, làm việc.

Thủ tục hồ sơ đăng ký thay đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu gồm: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

PHÒNG BẠN ĐỌC