Đừng để gương chiếu hậu chỉ là vật trang trí

Cập nhật, 06:07, Thứ Năm, 14/10/2021 (GMT+7)

 

(VLO) Hiện nay, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ thì xe máy khi lưu thông phải gắn gương chiếu hậu (GCH). Tuy nhiên trên thực tế có một số xe máy gắn GCH không đúng quy định, chất lượng gương không đạt yêu cầu. Có xe gắn GCH tự chế, kích thước không đảm bảo.

Có người sử dụng cả GCH mặt lồi rất nguy hiểm, khó kiểm soát được các phương tiện đang lưu thông phía sau. Bên cạnh đó một số GCH không phát huy tác dụng vì đặt không đúng vị trí, chủ yếu chỉ để đối phó.

Chưa kể một số xe máy không gắn GCH rất nguy hiểm khi đi lại. Thực tế cho thấy, nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra khi xe máy rẽ đột ngột, bất chấp các phương tiện lưu thông phía sau. Nhiều trường hợp xe máy lại không có GCH để quan sát.

Điều đáng nói hiện nay là các loại GCH không đạt chuẩn đang được bày bán công khai. Nhiều người dù biết các GCH trên kém chất lượng và không đảm bảo an toàn nhưng vẫn mua về sử dụng.

Việc làm này rất cần sự nhắc nhở, tư vấn, tuyên truyền từ các cơ quan chức năng, kể cả việc xử phạt để nêu gương.

Điều 53 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định xe máy các loại tham gia giao thông phải có đủ GCH và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển.

Cụ thể, GCH phải quan sát được phía sau, bao quát nhiều hướng và phải đạt chuẩn.

GCH phải có tác dụng phản xạ, diện tích bề mặt không được nhỏ hơn 69cm2; nếu là gương tròn thì đường kính phải lớn hơn 94cm2 và nhỏ hơn 150cm2.

Các ngành quản lý giao thông còn cảnh báo việc trang bị GCH không đúng chuẩn ngoài việc bị xử phạt còn gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện và những người khác.

Vì vậy chủ phương tiện cần lựa chọn những GCH đạt chuẩn, đặt đúng vị trí trên xe để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Đừng để GCH không đạt chuẩn trở thành vật trang trí cho xe máy bởi vừa phạm luật lại vừa nguy hiểm cho chính mình và cộng đồng!

TÔ PHỤC HƯNG