Thích ứng!

Cập nhật, 06:37, Thứ Tư, 13/10/2021 (GMT+7)

(VLO) Từ khi dịch bệnh bùng phát trở lại, mỗi buổi sáng, mấy chị hàng xóm không gọi tôi cùng đi chợ như trước nữa. Chú Sáu gần nhà thôi bắt bàn ra trước sân để uống trà với mấy ông bạn già.

Cô Bảy nhà đối diện không quên đeo khẩu trang, rửa tay khử khuẩn mỗi khi đi đâu đó về. Mấy đứa nhỏ thì ít rôm rả mỗi buổi chiều vì sợ… “con cô vít” và cũng để tập trung cho việc học online.

Có nhiều xáo trộn trong cuộc sống hàng ngày. Chúng ta đang sống với một nhịp sống mới. Dịch bệnh mang đến nhiều “bài học”, trong đó có việc phải “học” thay đổi cách sinh hoạt thường ngày để thích nghi, an toàn.

Chú Sáu cho biết: “Mỗi buổi sáng, chú với mấy ông bạn già thường ngồi uống trà, tán gẫu. Lên đây sống với con cháu, có mấy ổng chú đỡ nhớ quê. Từ khi dịch bệnh bùng phát trở lại, mấy chú không uống trà, đánh cờ với nhau nữa.

Nghe thông tin trên báo- đài, chú được biết dịch bệnh ở tỉnh ta giờ đã cơ bản được kiểm soát. Nhưng không vì thế mà mấy chú vội gặp gỡ nhau đâu! Bây giờ an toàn cho mình, cho cộng đồng là trên hết. Hết dịch rồi thì tán gẫu tiếp cũng không muộn”.

Dạo quanh khắp đường phố để thấy, cuộc sống, sinh hoạt đã cơ bản trở lại bình thường nhưng gắn với nhiều điểm mới.

Người dân rất ý thức trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Ai cũng đeo khẩu trang kín mít, không tập trung đông, không chen lấn, ồn ào.

Hàng quán đã mở cửa trở lại nhưng chủ yếu là bán mang về. Người dân đã được đi chợ, siêu thị nhưng phải qua bước rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế hoặc quét mã QR. Người bán thì bố trí đảm bảo khoảng cách.

Người mua thì đứng xa xa chờ đến lượt mình. Có thể nói, sự thích ứng, thay đổi này góp phần nối lại chuỗi sản xuất kinh doanh dịch vụ sau thời gian đứt đoạn nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng dịch.

Có thể thấy, qua “biến cố”, bằng những đúc rút từ thực tiễn cuộc sống, chúng ta đã chủ động ứng phó linh hoạt để bảo vệ bản thân, cộng đồng. Với quyết sách đúng đắn, phù hợp, cộng với “lá chắn” vắc xin, tin rằng chúng ta sẽ sớm chiến thắng đại dịch.

Muốn vậy, tất cả chúng ta cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Mỗi một cá nhân, gia đình, cộng đồng nêu cao ý thức, trách nhiệm thì thành trì chống dịch sẽ càng vững chắc, tiếp thêm sức mạnh để đẩy lùi “giặc COVID”.

Không còn dịch bệnh, không còn những ngăn cách, rồi chúng ta sẽ lại “tay bắt mặt mừng”, sớm thôi!

TRƯỜNG AN