"Bình thường mới" không quên phòng chống dịch

Cập nhật, 11:26, Thứ Tư, 20/10/2021 (GMT+7)

(VLO) Đứa bạn thời phổ thông đăng startus trong nhóm Zalo của lớp: “Được ra đường, dạo một vòng quanh thành phố thật đã!”. Kèm theo dòng trạng thái đó là tấm hình bạn check- in tại một góc quán cà phê có view rất đẹp, đảm bảo khoảng cách giữa các bàn.

Bạn chú thích ảnh hóm hỉnh: “Hóng ly cà phê ra!”. Bạn đeo khẩu trang y tế bên trong, kính ngăn giọt bắn bên ngoài và trên bàn là chai nước rửa tay khô mi ni.

Cuộc sống bình thường đã bắt đầu trở lại nhưng là bình thường mới kèm với đó là “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo quy định mới của Chính phủ. Bởi còn ca nhiễm, còn chưa đạt miễn dịch cộng đồng thì còn cần nêu cao ý thức phòng chống dịch.

Cả nhóm vào bình luận rôm rả. Đứa nào cũng bày tỏ niềm vui vì dịch bệnh ở nhiều tỉnh thành đã cơ bản được kiểm soát, người dân có thể đi lại, sinh hoạt bình thường. Đứa mong hết dịch để về thăm quê.

Đứa thì hào hứng để được sáng sáng nhâm nhi cà phê, chiều chiều có thể lai rai với bạn bè, đồng nghiệp mà không cần “bận tâm” đến chiếc khẩu trang. Đứa thì nghĩ đến ngày được đi du lịch.

Đưa chỉ ước thiệt hết dịch bệnh mới dám mở cửa hàng buôn bán trở lại, có đồng ra đồng vô để nuôi con.

Riêng đứa bạn đang sinh sống ở TP Hồ Chí Minh thì trông mau đến ngày được tiêm mũi vắc xin thứ hai. Sau những biến cố và trước những kết quả đạt được ai cũng bắt đầu có ước mong, dự định. Và, niềm mong ước chung vẫn là mong dịch bệnh sớm qua mau.

Lớp trưởng thời phổ thông nãy giờ chỉ “thả tim”, nhấp những biểu tượng bày tỏ cảm xúc vì đang bận học lớp nghiệp vụ online, vừa đến giờ giải lao liền “soạn tin nhắn”: “Rất mừng vì chúng ta vẫn còn đầy đủ để rôm rả với nhau đây. Bạn bè mình ở tứ xứ trong khi dịch bệnh lại quá nguy hiểm. Nay bình thường mới rồi, cũng không quên phòng chống dịch nhe các bạn!”

Thật vậy! Giờ ra chợ, đi siêu thị lượng người ra vào khá đông. Người dân sau nhiều ngày bị “bó chân” nay bắt đầu đi mua sắm nhộn nhịp trở lại.

Trong khi đó, số ca nhiễm vẫn còn “rải rác” từng ngày. Nguy cơ dịch bùng phát vẫn hiện hữu. Vì vậy, chúng ta không nên lựa chọn, chờ đợi loại vắc xin nào đó.

Nếu có vắc xin và nằm trong diện được tiêm thì phải đăng ký để tiêm càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó, lúc nào cũng phải thực hiện đúng “5K”. Và, nếu không thật sự cần thiết thì bản thân cũng không nên cho phép mình đến nơi có đông người.

Không niềm mong mỏi nào hơn là không còn dịch bệnh. Ai cũng mong dịch qua mau, mọi thứ trở lại bình thường. Muốn vậy, chúng ta vẫn không được chủ quan, lơ là. Bình thường mới rồi thì cũng không quên phòng chống dịch.

TRƯỜNG AN